NLXH 200 chữ: ...Sống bình thường cũng rất khốc liệt

"Con muốn sống một cuộc sống bình thường nhưng sống bình thường cũng rất khốc liệt".

Đỗ Thu Nga
10:00 01/12/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

ĐỀ BÀI:

"Tốn bao nhiêu tiền ăn học, tại sao điểm thi thấp thế này? Sao chỉ có ăn với học mà làm cũng không xong? Con phải cố gắng đậu trường A, bố mẹ đặt hết kỳ vọng vào con". Đó là những lời bố mẹ luôn nói với tôi. Lúc ấy, tôi chỉ muốn trả lời rằng: "Con muốn sống một cuộc sống bình thường nhưng sống bình thường cũng rất khốc liệt".

Bằng trải nghiệm của bản thân, hãy bày tỏ suy nghĩ về câu trả lời trên.

BÀI VIẾT:

Cùng với sự phát triển của xã hội, cuộc sống càng hiện đại, công nghệ càng tân tiến thì con người càng ngày càng có nhiều áp lực: áp lực trong công việc, trong đời sống tình cảm… Dường như chúng ta luôn nghĩ rằng áp lực chỉ tồn tại ở thế giới người lớn khi họ bôn ba, lăn xả vào đời, nhưng thật ra chính thế giới của học sinh cũng xuất hiện áp lực vô hình to lớn mang tên “thành tích”, “kì vọng”. Trong tác phẩm “Tôi muốn sống một cuộc sống bình thường”, những câu nói ấy vẫn vang vọng mãi trong tâm trí tôi: “Tốn bao nhiêu tiền ăn học, tại sao điểm thấp thế này? Sao chỉ có ăn với học mà làm cũng không xong? Con phải cố gắng đậu trường A. bố mẹ đặt hết kì vọng vào con”. Đó là những lời bố mẹ luôn nói với tôi. Lúc ấy, tôi chỉ muốn trả lời rằng: “Con chỉ muốn sống 1 cuộc sống bình thường nhưng sống bình thường cũng rất khốc liệt””. Con số sau đây chắc hẳn sẽ khiến bạn giật mình: theo thống kê gần đây của Bộ Y tế, số học sinh có ý định tự tử ngày càng cao, cứ 5 em học sinh lại có 1 em có ý định tự tử.

nlxh-200-chu-song-binh-thuong-cung-rat-khoc-liet

Dù cha mẹ nhân danh tình yêu để dẫn dắt, gò ép con, thì điều này giống như những xiềng xích “trói” chúng ta vào những áp lực vô hình, không được là chính bản thân mình. Cha mẹ so sánh điểm số của con mình với con người ta khiến bản thân học sinh tự ti không dám thể hiện. Albert Einstein đã từng nói rằng: “Mọi người đều là thiên tài… Nếu bạn đánh giá con cá bằng khả năng leo cây của nó, suốt đời nó sẽ tin rằng mình là kẻ ngốc nghếch”. Ta đâu có ai thúc ép đòn roi hay kì vọng điểm số trong những tháng bước ra khỏi giảng đường nữa. Nhưng “cuộc sống bình thường" vẫn chào đón ta bằng hàng tá những phép thử bất thường. Chật vật ra trường kiếm một công việc để nuôi chính mình, hàng tá những bất bình áp lực hiện hữu mỗi ngày nơi công sở mà rất nhiều trong số chúng ta phải học cách "thích - nghi", những lần vấp ngã phải tự dặn dò chính mình "trưởng thành rồi, không được yếu đuối"... Hãy biết tôn trọng bản thân mình, đừng sống một cuộc đời chỉ bằng kì vọng của gia đình, cha mẹ và thước đo của xã hội. Những niềm hạnh phúc không đi kèm sự kì vọng là món quà quý giá nhất ta nên tặng cho nhau. Vì "sống một cuộc sống bình thường vốn dĩ cũng đã rất khốc liệt rồi".

Cách viết đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ

1: Nêu vấn đề (câu mở đoạn)

- Dẫn dắt - giới thiệu vấn đề: Dẫn dắt từ câu nói hoặc trực tiếp nêu ngay vào đề tài yêu cầu. (thông thường là vấn đề đã cho trong nội dung phần Đọc hiểu).

- Đánh giá khái quát vấn đề (tích cực, tiêu cực, ....)

2: Triển khai vấn đề (đưa ra suy nghĩ - cách hiểu của em về đề tài nghị luận)

- Giải thích các khái niệm liên quan.

- Bàn luận về vấn đề: biểu hiện; tác dụng, ý nghĩa; phản đề hoặc mở rộng vấn đề dựa trên quan điểm cá nhân.

+ Đặt ra các câu hỏi vì sao, tại sao. Sau đó bình luận, chứng minh từng ý lớn, ý nhỏ, sắp xếp luận cứ một cách rõ ràng.

+ Lựa chọn dẫn chứng phù hợp, tiêu biểu, ngắn gọn, chính xác.

- Rút ra bài học cho bản thân hoặc liên hệ tới các hiện tượng tác động trực tiếp hoặc tương tự với đề tài.

3: Kết thúc vấn đề (tổng kết lại vấn đề)

+ Khẳng định ý nghĩa và tính thời sự của hiện tượng.

Xem thêm: NLXH 200 chữ: Cuộc sống được tạo thành từ những điều nhỏ nhất

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận