NLXH 200 chữ: Những đèn đỏ trên đường đời

Đề bài: Anh/chị hãy trình bày suy nghĩ của mình với chủ đề: Những đèn đỏ trên đường đời.

Đỗ Thu Nga
12:00 22/11/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Có bao giờ trên đường đời gian nan, ta cảm thấy thật mỏi mệt? Có bao giờ ta thèm khát những khoảnh khắc nghỉ ngơi? Có bao giờ ta nhận ra mình bước quá nhanh, đã vô tình bị những thứ vinh quang, hào nhoáng quyến rũ mà bỏ quên những điều bình dị đầy ý nghĩa? Và có bao giờ ta phân vân: bản thân ta cũng cần những đèn đỏ trên đường đời? Khi đi trên một con đường dài, làm sao chúng ta có thể dễ dàng gặp được toàn đèn xanh để suôn sẻ trên lộ trình của mình. Đường đời cũng như vậy. Đường đời không bao giờ là một hành trình trải đầy hoa hồng hạnh phúc và ngọt ngào, ở đó sẽ có vài khúc quanh ta phải gặp vài trạm đèn đỏ. Từ một hình ảnh của tín hiệu giao thông, “đèn đỏ” mang ý nghĩa về khoảnh khắc tạm dừng trong cuộc sống để thư giãn, để suy nghĩ, để hướng tới những điều tốt đẹp khác. Trên đường đi gặp một trạm đèn đỏ, ta cho phép mình có thời gian để dừng lại, nhìn ngắm khung cảnh hai bên đường, nhìn ngắm những người đang đứng xung quanh ta.

nlxh-200-chu-nhung-den-do-tren-duong-doi

“Đèn đỏ” của cuộc đời cũng vậy. Đôi khi ta phải gặp vài trạm để có cơ hội sống chậm lại, tự quay vào bên trong để nhìn ngắm chính mình và nhìn nhận lại tất cả mọi chuyện diễn ra trong cuộc sống của mình như vốn dĩ những gì đang hiện diện. Không oán trách, không than vãn, không chỉ trích, không đổ lỗi, không thù hận. Cuộc sống là không ngơi nghỉ nhưng cuộc sống cũng cần đến những giây phút nghỉ ngơi, cuộc hành trình dài của đời người cũng phải có những khoảnh khắc dừng lại. Dừng lại để cho phép bản thân thả lỏng, lấy lại năng lượng để chuẩn bị cho những bước tiến xa hơn trong tương lai. Một món đồ phải chịu đựng trong lò nung hàng nghìn độ mới trở nên tinh xảo. Con người phải trải qua thử thách mới trở nên ưu tú. Bác Hồ bôn ba suốt 30 năm tìm đường cứu nước để lãnh đạo Việt Nam ta thoát khỏi ách nô lệ, trở thành một quốc gia độc lập được thế giới công nhận. Nhật Bản vươn lên từ đống hoang tàn sau chiến tranh thế giới thứ 2 để trở thành một trong những quốc gia phồn vinh nhất thế giới. Đôi khi ta cần cảm ơn những biến cố xảy đến trong cuộc đời mình bởi lẽ vượt qua nó ta nhận ra mình đã mạnh mẽ hơn, trưởng thành hơn và can đảm hơn. Vậy thì có điều gì khiến bạn ngần ngại khi gặp phải một vài trạm đèn đỏ trên cuộc đời của mình nhỉ? Thế nên nếu gặp phải một vài trạm đèn đỏ thì cũng hãy mỉm cười đón nhận. Dừng lại và chờ đợi đôi khi cũng là một điều thú vị chăng?

Cách viết đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ

1: Nêu vấn đề (câu mở đoạn)

- Dẫn dắt - giới thiệu vấn đề: Dẫn dắt từ câu nói hoặc trực tiếp nêu ngay vào đề tài yêu cầu. (thông thường là vấn đề đã cho trong nội dung phần Đọc hiểu).

- Đánh giá khái quát vấn đề (tích cực, tiêu cực, ....)

2: Triển khai vấn đề (đưa ra suy nghĩ - cách hiểu của em về đề tài nghị luận)

- Giải thích các khái niệm liên quan.

- Bàn luận về vấn đề: biểu hiện; tác dụng, ý nghĩa; phản đề hoặc mở rộng vấn đề dựa trên quan điểm cá nhân.

+ Đặt ra các câu hỏi vì sao, tại sao. Sau đó bình luận, chứng minh từng ý lớn, ý nhỏ, sắp xếp luận cứ một cách rõ ràng.

+ Lựa chọn dẫn chứng phù hợp, tiêu biểu, ngắn gọn, chính xác.

- Rút ra bài học cho bản thân hoặc liên hệ tới các hiện tượng tác động trực tiếp hoặc tương tự với đề tài.

3: Kết thúc vấn đề (tổng kết lại vấn đề)

+ Khẳng định ý nghĩa và tính thời sự của hiện tượng.

Xem thêm: NLXH 200 chữ: Đôi khi bạn có thể đi nhầm đường

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận