NLXH 200 chữ: Lười biếng - kẻ giết chết tương lai

Victor Hugo từng nói rằng: “Lười nhác, ăn chơi, hai thứ đó chẳng khác gì vực thẳm”. 

Đỗ Thu Nga
10:00 05/01/2024 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Công nghệ đang ngày càng phát triển, cuộc sống con người đang có những thuận lợi mới nhưng điều đó cũng đặt ra những vấn đề mới mang tính thời sự, gợi ra cho chúng ta những suy ngẫm sâu sắc. Có chăng công nghệ đang thay thế con người, và nhân loại đang phải đối mặt với một sát thủ ngầm mang tên “lười biếng”? 

Tiện nghi! Hiện đại! Nhanh chóng! Đã bao giờ bạn lắng lòng nhìn lại cuộc đời mình khi đang sống giữa thế giới của công nghệ, thế giới hội nhập với lối sống hối hả, xô bồ, nhộn nhịp hiện nay chưa? Những gang đua, những lợi ích mà công nghệ đã và đang mang đến giúp con người được sống tiện ích hơn, thoải mái hơn và rảnh rỗi hơn. Nếu xưa kia người ta phải mất hàng giờ để tra cứu thông tin từ sách vở, bách khoa toàn thư thì bây giờ chỉ bằng vài cú kick chuột đã có hàng ngàn, hàng vạn những nguồn thông tin chính thống hiện ra để chúng ta chọn lọc. Nếu ngày xưa người ta phải dốc cạn tài năng, tâm huyết, trí lực để tạo ra một bức tranh thì ngày nay công nghệ AI đã có thể tạo ra một bức tranh hoàn toàn mới, chưa từng xuất hiện mà không có sự nhúng tay hay can thiệp của con người. Bạn thấy đấy, công nghệ đang xâm nhập dần vào cuộc sống của chúng ta, sự bùng nôe công nghệ đã khiến nó trở thành một phần tất yếu của cuộc sống. Điều đó có nghĩa là chúng ta đang có một tương lai công nghệ hoá, các thiết bị điện tử sẽ giúp chúng tâ làm được nhiều việc hơn. Nhưng nó cũng đặt ra một vấn đề qua trọng – sự lười biếng đang dần chiếm hữu con người hiện đại.

Lười, căn bệnh chung của những kẻ thất bại. Kẻ thất bại thì hay kêu than, kẻ thất bại hay tìm lý do, kẻ thất bại hay lười,... Con người là giống loài luôn tiếp tục vươn lên, điều đó được chứng minh trong nền văn minh của chúng ta. Tuy nhiên, ngày nay, con người lại đang co mình dần trong vòng an toàn, họ sợ phải thay đổi, phải đối mặt với những điều khác lạ trong cuộc sống. Không ai muốn thành một kẻ thất bại nhưng con đường thành công không dành cho kẻ lười biếng. Sự lười biếng giống như một trái táo độc, thuốc độc là thứ axit ăn mòn tư duy, theo thời gian nó cũng sẽ khiến tay chân trở nên vô dụng, đến một lúc nào đó bạn sẽ “tiến hoá ngược”. 

nlxh-200-chu-luoi-bieng-ke-giet-chet-tuong-lai-98

Lao động luôn khiến con người cảm thấy vất vả. Nhưng nếu không lao động sẽ không có cuộc sống hạnh phúc. Thế giới này có được là bởi loài người đã không ngừng lao động trong mấy nghìn năm qua. Một khi quá trình này dùng lại, thế giới sẽ hoàn toàn sụp đổ. Bởi thế, Victor Hugo từng nói rằng: “Lười nhác, ăn chơi, hai thứ đó chẳng khác gì vực thẳm”. Bệnh lười nhác là nguyên nhân làm băng hoại nhân cách, “nhàn cư vì bất tiện”, có thể sống liều, dễ sa vào vòng tội lỗi. Người mắc bệnh lười nhác sẽ không được mọi người tin tưởng, tôn trọng. Cuộc đời vốn là một đường đua, các nhân tài đang cạnh tranh nhau từng giờ từng phút. Trong khi mọi người xung quanh tích lũy tri thức thì người lười chỉ biết chìm vào thú vui của bản thân. Kết cục, họ trở thành kẻ ngu dốt, không được trọng dụng và sớm bị đào thải. 

Không ai chết chìm trong mồ hôi mà chỉ ngợp thở trong sự lười biếng. Vậy chúng ta phải làm thế nào giết chết con rắn lười biếng đang lên lỏi vào cuộc sống của mình? Đầu tiên và quan trọng là bản thân bạn hãy tự nhìn nhận chính mình. Biết mình không thông minh thì lấy sự cần cù bù vào. Người ta đọc 1 tháng được 1 quyển sách, bạn phải đọc ít nhất 3 cuốn. Với mạng xã hội, ngưng theo dõi những thứ xàm xí đi. Ấn theo dõi ngay những người truyền cảm hứng, những người thành công, những người luôn mang đến cho bạn nguồn năng lượng tích cực. Đừng bao giờ phí thời gian lướt mạng xã hội một cách vô thức, hãy để dành nó để học ngoại ngữ, trau dồi thêm kỹ năng bản thân còn thiếu còn yếu. Ngoài internet đừng quên bạn có sách, các thư viện sách luôn chào đón bạn. Nếu không có thời gian đọc sách giấy, một lần nữa tận dụng internet để đọc sách thông qua các app (miễn phí, trả phí đều đủ cả) tranh thủ lúc đi xe bus, ngồi chờ coffee, vừa rẻ vừa tiện dụng. Đừng suốt ngày up ảnh, up status sống ảo nữa, nó không khiến chiếc bụng của bạn no được đâu. Đừng bao giờ để bản thân rơi vào trạng thái trống rỗng, nghĩa là không biết bản thân muốn gì, nên làm gì? Phải luôn luôn đẩy bản thân vào guồng hoàn thiện bản thân. 

Tác hại của lười biếng không thể nhìn thấy ngay được nhưng chắc chắn nó sẽ là một hậu quả lớn không lường trước được. Thói bỏ bê, ỷ lại sẽ làm bạn khó có thể thực hiện ước mơ của mình. Lười biếng là một thói hư tật xấu vô cùng tệ hại mà con người cần phải loại bỏ, không nên nuôi dưỡng nó để nó sinh sôi nảy nở, trưởng thành thì nó sẽ giết chết con người chúng ta. Đừng để sự lười biếng của bản thân khiến cho tương lai của bạn rơi vào vũng bùn. Hãy tự biết cách hoàn thiện bản thân bằng cách trở thành con người chăm chỉ mỗi ngày.

(Theo Hồn văn - Hồn người)

Xem thêm: NLXH: "Người ta hiếm khi thành công nếu không làm điều mình thấy vui thích"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận