NLXH 200 chữ: “Không có áp lực, không có kim cương!”

Đề bài: “Không có áp lực, không có kim cương". Hãy viết đoạn văn 200 chữ trình bày suy nghĩ của anh/chị về ý kiến trên.

Đỗ Thu Nga
10:00 26/11/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Không có áp lực, không có kim cương! Quả thật không sai, than đá mà không có áp lực thì mãi chỉ là than đá thôi, than đá mà không có áp lực thì không thành kim cương được. Áp lực chính là những khó khăn trong cuộc sống khiến con người cảm thấy căng thẳng, mệt mỏi. Còn kim cương là một trang sức quý báu có giá trị kinh tế rất cao. Bằng hình ảnh ẩn dụ, ý kiến trên đã truyền tải một thông điệp sâu sắc rằng con người, chỉ khi có áp lực, chúng ta mới buộc lòng mình cố gắng, vượt qua giới hạn của bản thân, vươn lên phía trước và khi vượt qua được khó khăn, áp lực đó ta sẽ chạm tay đến trái chín ngọt ngào của sự thành công, hạnh phúc. Áp lực hình thành từ sự khó khăn, thử thách chính là tấm gương soi tỏ những khuyết điểm của bản thân để thu về những bài học kinh nghiệm quý báu, là nguồn động lực phi thường tiếp thêm ngọn lửa quyết tâm mãnh liệt, ý chí mạnh mẽ để vươn đến đỉnh cao thành công một cách trọn vẹn nhất.

nlxh-200-chu-khong-co-ap-luc-khong-co-kim-cuong

Minh chứng điển hình cho sự phấn đấu không ngừng để đứng lên từ khó khăn, áp lực chính là Nick Vujicic sinh ra với tứ chi khiếm khuyết nhưng chưa một lần chịu thua số phận hay Bill Gates phá sản trong lần đầu tiên nhưng sau đó lại trở thành tỷ phú bậc nhất của nhân loại. Họ chính là những tấm gương sáng đem đến cho ta bài học quý giá về việc thành công được đúc luyện từ trong bão tố. Thế nhưng, áp lực không phù hợp sẽ trở thành gánh nặng bóp chết đi ước mơ, hạnh phúc của mỗi người. Thế giới muôn sắc muôn màu, chúng ta không phải ai cũng là một hòn than đá giống nhau để trải qua các áp lực như nhau. Không là viên kim cương, chúng ta vẫn có thể là viên ngọc hình thành từ hạt cát nhỏ bé, hay cánh bướm với khát khao mang lại màu sắc cho đời được lột xác từ một chú sâu chậm chạp. Dù chúng ta có trở thành bất cứ điều gì, thì mọi thứ đều đẹp đúng không? Vì vậy, chúng ta hãy tự tin đón nhận những áp lực phù hợp với bản thân để trở thành một “phiên bản” kim cương là chính mình.

Cách viết đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ

1: Nêu vấn đề (câu mở đoạn)

- Dẫn dắt - giới thiệu vấn đề: Dẫn dắt từ câu nói hoặc trực tiếp nêu ngay vào đề tài yêu cầu. (thông thường là vấn đề đã cho trong nội dung phần Đọc hiểu).

- Đánh giá khái quát vấn đề (tích cực, tiêu cực, ....)

2: Triển khai vấn đề (đưa ra suy nghĩ - cách hiểu của em về đề tài nghị luận)

- Giải thích các khái niệm liên quan.

- Bàn luận về vấn đề: biểu hiện; tác dụng, ý nghĩa; phản đề hoặc mở rộng vấn đề dựa trên quan điểm cá nhân.

+ Đặt ra các câu hỏi vì sao, tại sao. Sau đó bình luận, chứng minh từng ý lớn, ý nhỏ, sắp xếp luận cứ một cách rõ ràng.

+ Lựa chọn dẫn chứng phù hợp, tiêu biểu, ngắn gọn, chính xác.

- Rút ra bài học cho bản thân hoặc liên hệ tới các hiện tượng tác động trực tiếp hoặc tương tự với đề tài.

3: Kết thúc vấn đề (tổng kết lại vấn đề)

+ Khẳng định ý nghĩa và tính thời sự của hiện tượng.

Xem thêm: NLXH 200 chữ: Có một con người phi thường đang say ngủ trong mỗi chúng ta

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận