NLXH 200 chữ: “Đừng sống theo điều ta ước muốn. Hãy sống theo điều ta có thể”

Đề bài: Anh/chị hãy trình bày ý kiến của mình về câu nói sau: “Đừng sống theo điều ta ước muốn. Hãy sống theo điều ta có thể”.

Đỗ Thu Nga
12:00 13/11/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

“Ước mơ giống như những vì sao… ta có thể không bao giờ chạm tay vào được, nhưng nếu đi theo chúng, chúng sẽ dẫn ta đến vận mệnh của mình” (Samuel Johnson). Quả thật, mỗi người đều ươm mầm những hạt giống ước mơ, khát khao của riêng mình, tuy nhiên không phải bất cứ ai cũng chạm được đến cái đích thành công rực rỡ ấy. Chính vì thế, chúng ta cần dung hòa giữa ước mơ và khả năng của mỗi người: “Đừng sống theo điều ta ước muốn. Hãy sống theo điều ta có thể”. “Điều ta ước muốn” là những khát vọng, đam mê, ước mơ của bản thân mà con người luôn nỗ lực để đạt được, còn “điều ta có thể” là những việc trong khả năng mà con người có thể làm được. Có lẽ, chúng ta ai cũng ấp ủ với những giấc mơ của riêng mình, với những đam mê và khát vọng đã dần trở thành mục đích sống của chúng ta. Nhưng trong cuộc sống không phải bất cứ ai cũng tìm được đích đến thực sự. Bởi lẽ từ khát vọng tới thực tế, từ ước mơ tới đời thực là cả một quãng đường dài, khó khăn mà không phải ai cũng đủ sức vượt qua.

nlxh-200-chu-hay-song-theo-dieu-ta-co-the-8

Đam mê và sự nỗ lực là hai yếu tố không thể thiếu trên hành trình đi tìm ước mơ của mỗi người, nhưng chỉ có vậy thì chưa bao giờ là đủ. Hãy giả sử, nếu chúng ta mơ ước trở thành một ca sĩ nổi tiếng, vậy mà giọng hát của chúng ta không được hay, không được thiện cảm thì chúng ta liệu có thể làm được không? Trong khi đó, khi làm những việc phù hợp với khả năng, chúng ta sẽ có cơ hội phát huy thế mạnh của bản thân và cống hiến nhiều hơn cho xã hội. Tuy nhiên, nếu cứ mãi ở trong vùng giới hạn của bản thân, liệu cuộc sống của chúng ta có còn ý nghĩa? Liệu chúng ta có thể hiểu được bản thân nếu không có sự trải nghiệm và thử thách hay không? Dù biết rằng đôi khi ước mơ chỉ là những hoài bão xa vời, nhưng nó vẫn là động lực thúc đẩy chúng ta, để ta có niềm tin vào chính mình và vững bước trên con đường đời đầy chông gai này. Thật vậy, cuộc sống được tạo nên từ những mảnh ghép đa sắc màu. Có những mảnh ghép ta có thể nắm trong tay nhưng cũng có những mảnh ghép mà cả đời ta cũng chỉ có thể ngắm nhìn mà thôi, sẽ chẳng bao giờ chạm tay vào được. Nhưng dù thế nào đi chăng nữa, ta hãy nhớ rằng ta nên sống theo điều ta có thể, và ta cũng nên để điều có thể ấy song song với con đường của ước mơ. Hãy là một cánh diều biết bay bổng và tự do vươn lên trên thực tại nhưng vẫn gắn kết, níu giữ bằng sợi dây của khả năng thực tế. 

Cách viết đoạn văn nghị luận xã hội 200 chữ

1: Nêu vấn đề (câu mở đoạn)

- Dẫn dắt - giới thiệu vấn đề: Dẫn dắt từ câu nói hoặc trực tiếp nêu ngay vào đề tài yêu cầu. (thông thường là vấn đề đã cho trong nội dung phần Đọc hiểu).

- Đánh giá khái quát vấn đề (tích cực, tiêu cực, ....)

2: Triển khai vấn đề (đưa ra suy nghĩ - cách hiểu của em về đề tài nghị luận)

- Giải thích các khái niệm liên quan.

- Bàn luận về vấn đề: biểu hiện; tác dụng, ý nghĩa; phản đề hoặc mở rộng vấn đề dựa trên quan điểm cá nhân.

+ Đặt ra các câu hỏi vì sao, tại sao. Sau đó bình luận, chứng minh từng ý lớn, ý nhỏ, sắp xếp luận cứ một cách rõ ràng.

+ Lựa chọn dẫn chứng phù hợp, tiêu biểu, ngắn gọn, chính xác.

- Rút ra bài học cho bản thân hoặc liên hệ tới các hiện tượng tác động trực tiếp hoặc tương tự với đề tài.

3: Kết thúc vấn đề (tổng kết lại vấn đề)

+ Khẳng định ý nghĩa và tính thời sự của hiện tượng.

Xem thêm: NLXH 200 chữ: Ý nghĩa của sống hiện sinh

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận