Lịch công bố giải Nobel 2021 và những điều chưa biết về giải Nobel 2021

Nobel 2021 sẽ được tổ chức kết hợp cả trực tuyến và trực tiếp. Một giải thưởng sẽ được công bố mỗi ngày từ Thứ Hai đến Thứ Sáu trong tuần này và vào ngày 11/10.

Đỗ Thu Nga
11:31 05/10/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Giải Nobel 2021 được tổ chức thế nào?

Vẫn giữa nguyền truyền thống như mọi năm, chủ nhân của các giải Nobel 2021 sẽ lần lượt được công bố trong tuần này. Chủ nhân giải Nobel y học đã được công bố vào chiều 4/10, sau đó sẽ là Nobel vật lý, hóa học, văn học và hòa bình. Giải Nobel kinh tế được công bố cuối cùng vào chiều 11/10.

Nobel là giải thưởng quốc tế do Quỹ Nobel tại Stockholm lập ra từ năm 1901 theo di chúc của Alfred Nobel, nhà phát minh - nhà từ thiện người Thụy Điển, để lại năm 1895.

Giải thưởng này được trao thường niên cho các cá nhân, tổ chức có cống hiến nổi bật trong các lĩnh vực y học, hóa học, vật lý, văn học, hòa bình. Vào năm 1968, Ngân hàng Trung ương Thụy Điển lập ra Giải thưởng của Ngân hàng Thụy Điển cho khoa học kinh tế để tưởng nhớ Nobel, còn được gọi là giải Nobel kinh tế.

nhung-dieu-can-biet-ve-giai-nobel-2021-r

Năm nay sẽ là năm thứ 2 liên tiếp kể từ năm 1944, lễ trao giải Nobel truyền thống ở Stockholm (Thụy Điển) sẽ không thể diễn ra do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19.

Theo New York Times, Nobel 2021 sẽ được tổ chức kết hợp cả trực tuyến và trực tiếp. Hội đồng Nobel tại Viện Karolinska (Stockholm, Thụy Điển) cho biết những người đoạt giải sẽ nhận được huy chương và bằng cấp Giải Nobel tại quê nhà vào tháng 12/2021.

Thời gian công bố giải Nobel 2021

Một giải thưởng sẽ được công bố mỗi ngày từ Thứ Hai đến Thứ Sáu trong tuần này và vào ngày 11 tháng 10. Thông báo được thực hiện tại Stockholm (Thụy Điển) và Oslo (Na Uy), và sẽ được truyền trực tiếp trên các kênh kỹ thuật số chính thức của Giải Nobel.

Giải Nobel y học đã công bố vào thứ Hai ngày 4/10.

Giải Nobel vật lý sẽ được công bố vào thứ Ba ngày 5/10.

Giải Nobel hóa học sẽ được công bố vào thứ Tư ngày 6/10.

Giải Nobel văn học sẽ được công bố vào thứ Năm ngày 7/10.

Giải Nobel hòa bình sẽ được công bố vào thứ Sáu ngày 8/10.

Giải thưởng Nobel kinh tế sẽ được công bố vào thứ Hai, ngày 11/10.

nhung-dieu-can-biet-ve-giai-nobel-2021
David Julius trong văn phòng tại San Francisco

Hiện tại đã lộ diện chủ nhân giải Nobel y sinh 2021. David Julius (nhà sinh lý học người Mỹ) và nhà sinh vật học phân tử Ardem Patapoutian được trao giải Nobel Y Sinh 2021 nhờ khám phá về nhiệt độ và xúc giác. Công trình của họ làm sáng tỏ cách giảm đau mạn tính và cấp tính liên quan đến một số bệnh tật, chấn thương, có thể làm nền tảng cho các phương pháp điều trị. Lễ công bố diễn ra tại Viện Karolinska ở Stockholm.

Số lượng ứng viên khổng lồ cho giải Nobel Hòa bình

Sáu giải Nobel được trao hàng năm, mỗi giải công nhận đóng góp đột phá của cá nhân hoặc tổ chức trong 1 lĩnh vực cụ thể. Giải thưởng được trao cho y học, vật lý, hóa học, khoa học kinh tế, văn học và công tác hòa bình. Trong đó, giải Nobel Hòa bình thường thu hút sự chú ý nhất vì tầm cỡ của những người và nhóm được đề cử.

nhung-dieu-can-biet-ve-giai-nobel-2021-d

Năm nay, Ủy ban Nobel cho biết năm nay có 329 ứng cử viên cho giải Nobel Hòa bình. Những người từng đoạt giải Nobel Hòa bình bao gồm Kailash Satyarthi và Malala Yousafzai (2014), cựu Tổng thống Barack Obama (2009), Nelson Mandela và FW de Klerk (1993), Dalai Lama Tenzin Gyatso thứ 14 (1989) và Mẹ Teresa (1979).

Người thắng giải Nobel được nhận những gì?

Những người giành được giải Nobel sẽ nhận được bằng cấp giải Nobel, huy chương giải Nobel và một tài liệu ghi chi tiết số tiền giải Nobel. 

Năm 2020, số tiền giải thưởng đã tăng lên 10 triệu krona Thụy Điển, tương đương khoảng 1,1 triệu USD theo tỷ giá hối đoái hiện hành.

nhung-dieu-can-biet-ve-giai-nobel-2021-g
Hai người nhận được giải Nobel năm 2020 cho công trình nghiên cứu công nghệ chỉnh sửa bộ gen Crispr-Cas9

Jennifer A. Doudna, trái, một nhà hóa sinh và Emmanuelle Charpentier, một giáo sư và nhà nghiên cứu người Pháp về vi sinh vật học, di truyền học và hóa sinh, đã nhận được giải Nobel năm 2020 cho công trình nghiên cứu công nghệ chỉnh sửa bộ gen Crispr-Cas9.

Xem thêm: Treo ngược 12 con tê giác bằng cần cẩu, nhóm nghiên cứu bất ngờ nhận giải Ig Nobel 2021

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận