Những câu chuyện có thể vận dụng khi viết NLXH

Các bạn học sinh 2K6 hãy lưu ngay những câu chuyện dưới đây để bổ trợ của bản thân khi viết bài nghị luận xã hội nhé.

Đỗ Thu Nga
10:00 07/09/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

CÂU CHUYỆN VỀ LOÀI CHIM Ó

Câu chuyện: Con chim ó nếu được đặt vào trong chiếc lồng với kích thước khoảng 2mx2,5m. Mặc dù đây là chiếc lồng không có nóc nhưng con chim này vẫn không bay lên mà chấp nhận trở thành một tù nhân. Lý do chim ó không bay lên là vì một con chim thuộc loại này luôn bắt đầu bay từ mặt đất lên, với đoạn "chạy đà" khoảng 3 - 4m. Không có quãng đường để chạy nên chim ó sẽ chấp nhận bị cầm tù suốt đời trong một nhà giam nhỏ chẳng có mái.

Bài học: Trong mọi hoàn cảnh, con người phải cố gắng hết sức mình. Đời người chỉ sống một lần nên hãy sống hết mình trong mọi việc, hãy thử một lần vượt qua nghịch cảnh để có thêm trải nghiệm, để biết mình cần phải làm gì trong những chặng đường tiếp theo.

CHỮ ĐỀ TRÊN TẢNG PHIÊU NHAM

Câu chuyện về "Chữ đề trên tảng phiêu nham" trong "Bông hồng vàng và bình minh mưa" kể về một làng chài hoang vắng, xơ xác nằm sát ven biển, ngày đêm ầm ì sóng vỗ cùng với người dân bình dị, hiền hậu. Nhưng bên cạnh đấy là một tảng phiêu nham đề những chữ như thế này: "Đừng tưởng niệm những ai đã bỏ mình và sẽ bỏ mình trên biển cả". Dòng chữ này thể hiện những con người anh dũng của nơi này sẵn sàng đối mặt với hi sinh, tưởng niệm cao cả cái chết có thể sẽ đến với chính mình trong một ngày sắp tới. 

nhung-cau-chuyen-co-the-van-dung-khi-viet-nlxh-9

Bài học: Qua câu chuyện trên, Paustovsky đã đề cao tinh thần dũng cảm của con người. Qua đó, tác giả cũng muốn khuyên nhủ con người cần sẵn sàng đối mặt với những sóng gió trong cuộc sống và tìm cách vượt qua, dũng cảm chiến đấu dẫu biết đó là những thử thách không dễ, thậm chí nguy hiểm đến tính mạng.

CÂU CHUYỆN VỀ CHIẾC VỎ ỐC SÊN

Câu chuyện: Một ngày nọ, ốc sên con thắc mắc với mẹ rằng:

- Tại sao chúng ta lại phải đeo cái bình vừa nặng vừa cứng trên lưng?

- Vì cơ thể chúng ta không có xương để chống đỡ, chỉ có thể bò mà bò cũng không nhanh.

- Nhưng chị sâu róm và em giun đất không có xương, bò cũng không nhanh nhưng không phải đeo cái bình vừa nặng vừa cứng.

- Bởi vì họ đều được bảo vệ đó con à.

Ốc sên con bật khóc vì thấy bản thân thật đáng thương khi không có ai bảo vệ. Nhưng ốc sên mẹ an ủi rằng: "Vì có chiếc bình, mà con không cần dựa vào trời, vào đất mà tự dựa vào chính bản thân mình".

Bài học: Thay vì trông chờ, ỉ lại vào người khác thì hãy dựa vào bản thân mình để sinh tồn, để sáng tạo và phát triển, để thể hiện lòng tự trọng và cá nhân bởi chỉ có chính mình mới hiểu rõ bản thân mình.

TIẾNG CHIM HÓT TRONG BỤI MẬN GAI

Câu chuyện: Trong "Tiếng chim hót trong bụi mận gai" tác giả có viết: "Có một truyền thuyết về con chim chỉ hót một lần trong đời, nhưng hót hay nhất thế gian. Có lần nó rời tổ bay đi tìm bụi mận gai và tìm cho bằng được mới thôi. Giữa đám cành gai góc, nó cất tiếng hát bài ca của mình và loa ngực vào chiếc gai dài nhất, nhọn nhất. Vượt lên trên nỗi đau khôn tả, nó vừa hót vừa lịm dần đi, và tiếng ca hân hoan ấy đáng cho cả sơn ca và họa mi phải ghen tị. Bài ca duy nhất có một không hai, bài ca phải đổi bằng tính mạng mới có được".

Bài học: Những gì tốt đẹp nhất (như tình yêu, hạnh phúc...) chỉ có thể có được khi đã  trải qua cả một hành trình dài với sự nỗ lực, cố gắng, thậm chí có khi phải trải qua khó khăn, gian khổ. Không chỉ vậy, mỗi người cần vượt lên trên những khó khăn, gian khổ bằng nghị lực và khát vọng sống mãnh liệt để cuộc đời có ý nghĩa hơn.

Xem thêm: NLXH 200 chữ: Sao ta hay chê cuộc đời méo mó?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận