Những cách mở bài "ăn điểm" dành cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023
Mở bài sao cho hút người chấm là một "chướng ngại vật" cực khó với thí sinh thi tốt nghiệp THPT. Tuy nhiên, điều đó sẽ được tháo gỡ ngay ở bài viết này.
Chúng tôi xin tổng hợp và chia sẻ đến các bạn học sinh chuẩn bị bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT quốc gia 2023 một số cách mở bài "ăn điểm":
MỞ BÀI NGHỊ LUẬN TRỰC TIẾP
Với cách mở bài trực tiếp này, các bạn có thể đi thẳng vào vấn đề cần bàn luận và phân tích trong bài viết. Ví dụ:
“Nếu là con chim chiếc lá
Thì chim phải hót, lá phải xanh
Lẽ nào vay mà không có trả
Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình
Một nhà thơ đã từng viết như vậy song chỉ đến khi đọc tác phẩm… của nhà văn/ nhà thơ…, tiếp xúc với các nhân vật trong tác phẩm; đặc biệt là nhân vật… ta mới cảm nhận sâu sắc hơn về lẽ cho và nhận trong đời”.
MỞ BÀI NGHỊ LUẬN GIÁN TIẾP
Đây là cách mở bài đi từ xa đến gần. Các bạn nêu các ý kiến liên quan đến vấn đề. Sau đó đề cập vấn đề cần phân tích. Cấu trúc bài văn nghị luận xã hội phần mở bài theo gián tiếp như sau:
“Để xây dựng được một nhân vật có sức lay động, chiếm trọn trái tim người đọc là một điều vô cùng khó khăn. Thế nhưng, nhà văn/nhà thơ… lại hoàn toàn làm được điều đó. Hình ảnh nhân vật… trong tác phẩm của ông đã ghi dấu ấn đậm sâu trong lòng người đọc”.
Mở bài theo cách gián tiếp này thường được áp dụng với dạng đề bài yêu cầu phân tích nhân vật trong các tác phẩm văn học.
MỞ BÀI NGHỊ LUẬN THEO LỐI QUY NẠP
Nhiệm vụ của mở bài đó là nêu nội dung vấn đề để phần thân bài phân tích và xử lý vấn đề. Nếu chọn cách mở bài theo lối quy nạp, các bạn có thể triển khai theo mẫu dưới đây:
“Thời gian luôn không ngừng chuyển động. Chúng ta chỉ sống một lần trên đời với tuổi thọ luôn là một con số hữu hạn. Nhưng có một thứ luôn tồn tại song song cùng thời gian đó là thơ; là văn; là những tác phẩm nghệ thuật đích thực. … của nhà văn/ nhà thơ… là một trong số những tác phẩm nghệ thuật như vậy”.
Mở bài theo lối quy nạp này phù hợp với đề bài yêu cầu phân tích đoạn trích; với trích đoạn cho sẵn.
MỞ BÀI NGHỊ LUẬN THEO LỐI ĐỐI LẬP
Với mở bài này, các bạn cần nêu một vấn đề đối lập, từ đó làm thế nào để bắc cầu nêu lên vấn đề mình cần phân tích. Ví dụ, các bạn có thể viết như sau:
“Trong các tác phẩm văn học Việt Nam, chúng ta đã từng gặp không ít những người phụ nữ có số phận bi thương. Nhưng khi tiếp cận với dòng văn học cách mạng, vẫn những người phụ nữ ấy nhưng ta lại thấy một hình ảnh rất khác. Không cam chịu số phận; những người phụ nữ đã phản kháng, trỗi dậy để làm chủ cuộc đời chính mình. Một trong số đó là nhân vật…. của nhà văn/nhà thơ…”
Theo lối đối lập này, các em có thể áp dụng cho dạng đề bài phân tích nhân vật trong tác phẩm. Ví dụ với các tác phẩm như: Vợ nhặt; Chiếc thuyền ngoài xa; Vợ chồng A – Phủ…
MỞ BÀI NGHỊ LUẬN THEO LỐI LIÊN TƯỞNG
Mở bài theo lối tương liên, tức là tìm một vấn đề tương tự để làm cầu nối nêu ra vấn đề cần phân tích.
“Đại văn hào Andersen đã từng nói rằng: “Không có câu chuyện cổ tích nào đẹp bằng chính cuộc sống viết ra”. Hiện thực cuộc sống được xem là cái nền cho những cảm hứng nghệ thuật chắp cánh và đâm chồi. Chính vì vậy, bức tranh hiện thực cuộc sống; con người trong tác phẩm… của nhà văn/ nhà thơ gây ấn tượng đặc biệt sâu đậm trong lòng người đọc…”
Và nhân vật… được phác họa như….”
Cách mở bài văn nghị luận theo lối tương liên phù hợp với các dạng đề bài phân tích nhân vật trong tác phẩm văn học.
(còn tiếp)
Xem thêm: Đọc sách là sinh hoạt và nhu cầu trí tuệ thường trực của con người có cuộc sống trí tuệ
5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần
Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!
Bình luận