Nhất Nguyên của Tịnh thất bồng lai: Nếu không làm Youtube nữa sẽ chuyển qua nuôi thủy sản

Trong một phát ngôn mới nhất, Nhất Nguyên của Tịnh thất bồng lai cho biết, nếu không làm Youtube nữa thì chắc Thiền am sẽ chuyển qua nuôi trồng thủy sản.

Đỗ Thu Nga
16:45 10/11/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sau gần 1 tuần bị hàng trăm youtuber và người dân hiếu kỳ kéo đến cửa Tịnh thất bồng lai (nay đổi tên là Thiền am bên bờ vũ trụ), "tu sĩ" Hoàn Nguyên tuyên bố kết thúc chuyện lùm xùm tại đây. 

"Từ trước tới nay, chúng tôi chỉ có 2 lần phát ngôn chính thức qua đoạn video của ông Lê Tùng Vân. Tuy nhiên, lần nói chuyện thứ hai cũng sẽ là lần cuối cùng bởi chúng tôi quyết định sẽ không đôi co với bà Phương Hằng nữa. Bởi lẽ, bà ấy nhỏ hơn sư phụ tôi mà dùng những lời lẽ rất khó nghe", Hoàn Nguyên nói.

nhat-nguyen-noi-gi-ve-nguon-thu-nhap-chi-tieu-o-tinh-that-bong-lai-5
Tịnh thất bồng lai tuyên bố không đôi co với bà Phương Hằng nữa

Mặc dù Hoàn Nguyên đã đưa ra tuyên bố dừng đôi co với bà Phương Hằng nhưng cộng đồng mạng vẫn còn rất thắc mắc, tò mò về các thông tin liên quan đến nghề nghiệp, nguồn thu nhập để duy trì cuộc sống của những người trong Tịnh thất này. 

Theo tờ Pháp luật và Bạn đọc, sau khi các thắc mắc này được đưa ra, Nhất Nguyên - "tu sĩ" sống trong Tịnh thất bồng lai đã lên tiếng, tiết lộ về chi phí sinh hoạt cũng như các nguồn thu nhập của Tịnh thất này.

nhat-nguyen-noi-gi-ve-nguon-thu-nhap-chi-tieu-o-tinh-that-bong-lai-4
Theo Nhất Nguyên, người trong Tịnh thất đều có công việc để làm (Ảnh: Soha)

Theo Nhất Nguyên, nguồn thu nhập chính của Tịnh thất dựa vào các mảng Youtube, ngoài ra còn nhận làm đá phong thủy, buôn bán rau ngoài chợ... Hiện 4 kênh Youtube, trong đó có kênh nhiều theo dõi nhất là "5 chú tiểu" đang bị hạn chế nên nguồn thu nhập ít hơn các kênh khác.

Nhất Nguyên cũng tiết lộ rằng, mỗi tháng kênh này đem lại nguồn thu cho Tịnh thất trên dưới 50 triệu đồng. Thời điểm "vàng son" nhất là sau khi tham gia Thách thức danh hài, 5 em bé được nhiều người biết đến, các video thu hút nhiều lượt xem, nguồn thu tăng lên đến 200 triệu đồng. Riêng tháng gần đây nhất, lượt xem cũng nhỉnh hơn trước, đạt tới 100 triệu đồng.

nhat-nguyen-noi-gi-ve-nguon-thu-nhap-chi-tieu-o-tinh-that-bong-lai-3
Nhất Nguyên làm Youtube

"Chúng tôi có studio riêng để phục vụ việc chỉnh sửa clip, phân công mỗi người lo một khâu. Như Hoàn Nguyên và tôi lo việc quay, Trùng Dương, Nhất Tuệ lo việc edit, chỉnh sửa clip thêm vui nhộn. Mình tự quay, dựng mày mò, cái gì thắc mắc đều lên mạng tìm hiểu chứ không có đi học hay ai chỉ hết.

Người ta theo dõi Thiền am từ lâu biết mình sống đàng hoàng người ta ủng hộ, chứ nếu không đàng hoàng người ta đâu theo mình tới tận giờ", Nhất Nguyên nói.

nhat-nguyen-noi-gi-ve-nguon-thu-nhap-chi-tieu-o-tinh-that-bong-lai-8
Ông Lê Tùng Vân là người truyền cảm hứng âm nhạc cho Nhất Nguyên

Như Nhất Nguyên đã nói, bên cạnh Youtube, người trong Tịnh thất này còn làm đá phong thủy, buôn rau ngoài chợ, nhận làm hòa âm phối khí... Nhất Tuệ đảm nhiệm công việc bán rau ở các chợ đầu mối. Trước đây chở rau bằng xe máy, phân phối đến các chợ. Nhưng giờ do dịch bệnh hoành hành nên công việc này giảm nhẹ hơn.

Trước đây, Nhất Nguyên và Hoàn Nguyên đảm nhận việc hòa âm phối khí. Mỗi bản sáng tác sẽ thu về tiền công từ 2 - 3 triệu đồng. Thu nhập cũng tùy thuộc vào nhu cầu của khách hàng cũng như đạo cụ âm nhạc... 

Ở thời điểm hiện tại, Hoàn Nguyên và Nhất Nguyên đang quản lý thu chi hàng tháng (ăn uống, sinh hoạt phí, tiền học cho các bé). Theo Nhất Nguyên, mỗi ngày sẽ đưa tiền ăn cho cô phụ trách bếp để lo mua đồ về nấu nướng. 

nhat-nguyen-noi-gi-ve-nguon-thu-nhap-chi-tieu-o-tinh-that-bong-lai-7
Người trong Tịnh thất còn làm đá phong thủy để kiếm thêm thu nhập

Nhất Nguyên cho biết, tổng thể chi tiêu mỗi tháng khoảng trên dưới 70 triệu đồng. "Sống ở trong này 30 người, một dàn con nít, mấy bé đi học tốn tiền học, mấy bé còn nhỏ lại tốn tiền tã giấy, bỉm sữa, dinh dưỡng ăn uống... Ở đây sống mình có chu trình, nguyên tắc, rất kỷ luật, từ trên xuống dưới. Có nhiều khi áp lực lắm. Nhiều khi thất thu nhẹ là run người rồi, mình là cán cân mà. Mọi sự đều phải tập trung lắm", Nhất Nguyên nói.

Không chỉ nhắc đến chuyện thu nhập, chi tiêu, Nhất Nguyên còn "trải lòng" về việc Tịnh thất bồng lai cũng có quãng thời gian "khổ sở vô cùng". Bởi khi đó, ông Lê Tùng Vân là người nuôi sống Tịnh thất dựa vào nguồn thu nhập chính là nuôi trồng thủy sản.

"Ông Lê Tùng Vân có một khu đất nông trường thuê lại, làm 7 hồ nuôi cá, ba ba, cá rô, cá lóc, cá trê... 15-20 năm trời. Hàng ngày mọi người cũng phải phụ nuôi cá ăn, vệ sinh hồ... Đợt đó thu hoạch mỗi lần phải tầm trên dưới 20 tấn cá... Mãi tới thời điểm thi Thách thức danh hài mới ngưng làm. Hồi đó cũng gian lao dữ lắm để giữ được nồi cơm của mấy chục người trong thiền am", Nhất Nguyên cho hay.

nhat-nguyen-noi-gi-ve-nguon-thu-nhap-chi-tieu-o-tinh-that-bong-lai-1
Những đưa trẻ trong Tịnh thất bồng lai

Không chỉ là người đứng đầu, điều hành Tịnh thất bồng lai, "thầy ông nội" Lê Tùng Vân còn là người dạy các học trò tại đây về nghệ thuật. Dù không qua trường lớp nào nhưng Nhất Nguyên tự hào khi được truyền đam mê ca hát từ "thầy". Với Nhất Nguyên, ký ức sâu sắc nhất là vào năm 4 tuổi được ông  Vân mua cho cây đàn organ về dạy.

"Sư phụ tôi chuyên về đàn guitar, dạy về nhạc lý, dạy hát nữa. Tất nhiên không có chuyên nghiệp như ca sĩ, nhưng thầy biết chỗ nào hay, dở để chỉ bảo. Năm 4 tuổi, tôi đã đàn được bài Lòng mẹ bằng đàn organ do thầy dạy", Nhất Nguyên nhớ lại.

Ở thời điểm hiện tại, Nhất Nguyên cho biết vẫn đang tập trung phát triển, mở rộng kênh Youtube. Còn công việc nuôi trồng thủy sản, nếu có cơ hội sẽ tiếp tục.

"Nếu sau này không làm Youtube nữa, chắc thiền am sẽ chuyển qua nuôi trồng thủy sản tiếp. Công việc ổn định, có công thức sẵn, chắc chắn sẽ thành công. Chúng tôi sống y như mọi người.

Đều phải đi làm, bỏ công sức của mình ra, tự mình làm đồng tiền nuôi mình và nuôi nhiều người, không có sống nhờ mạnh thường quân nào hết", Nhất Nguyên nói.

Tịnh thất bồng lai (đổi tên Thiền am bên bờ vũ trụ) được biết đến là nơi nuôi dưỡng trẻ mồ côi, phát hiện tài năng đưa các bé lên sóng truyền hình. Từ đó được nhiều mạnh thường quên gửi tiền quyên góp, ủng hộ.

Nhưng hơn 2 tuần qua, những sự việc liên quan đến Tịnh thất này gây xôn xao dư luận. Từ livestream của bà Nguyễn Phương Hằng, những vấn đề liên quan đến cô gái Diễm My (SN 1999), từng bỏ nhà theo Tịnh thất Bồng Lai tu tập hay anh Lê Thanh Minh Tùng, người tự xưng là "con ruột" của ông Lê Tùng Vân, cũng lần lượt được chia sẻ.

Xem thêm: Nhất Nguyên của Tịnh thất bồng lai nói gì loạt ồn ào giữa ông Lê Tùng Vân với bà Phương Hằng?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận