Vì sao người xưa nói "nhất ngôn khả dĩ hưng bang, nhất ngôn khả dĩ ngộ quốc"

Người xưa có câu: “Nhất ngôn khả dĩ hưng bang, nhất ngôn khả dĩ ngộ quốc”, nghĩa là một lời nói cũng có thể làm quốc gia trở nên hưng thịnh hoặc lụn bại.

Đỗ Thu Nga
14:00 11/04/2024 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Một người biết giữ vững được 3 điều này chính là kiểu người thông minh nhất.

Đầu tiên là kiểu người biết giữ miệng, dù cho ở tình huống nào thì cũng sẽ biết chừng mực, tu khẩu.

Thứ hai là người biết giữ sự lương thiện, lúc nào cũng kiên trì và giữ vững tấm lòng thiện lương và thuần khiết nhất.

Thứ ba chính là người biết giữ sự đạo đức đối nhân xử thế, có tấm lòng nhân ái, dùng cái đức và thiện để đáp trả lại cái oán và cái ác.

Ba kiểu người này nghe thì có vẻ đơn giản, nhưng để làm được thì rất khó.

Giữ miệng

Người biết ăn nói cẩn thận, quan tâm đến cảm nhận của người khác thì đó mới là người xuất chúng. Họa hay phúc đều từ miệng mà ra, thiện ý nói 1 câu thì vui, đừng nên ăn nói ác ý kẻo người đau khổ mà mình cũng chẳng thể sống yên.

Người xưa có câu: “Nhất ngôn khả dĩ hưng bang, nhất ngôn khả dĩ ngộ quốc”, nghĩa là một lời nói cũng có thể làm quốc gia trở nên hưng thịnh hoặc lụn bại.

Cuộc đời trong miệng bạn chính là cuộc đời của chính bạn, nói năng cẩn trọng thì sẽ thay đổi được số mệnh của bản thân.

nhat-ngon-kha-di-hung-bang-nhat-ngon-kha-di-ngo-quoc-8

Biết giữ tâm

Trên đời này sự lương thiện là viên trân châu quý hiếm trong lịch sử, người sống lương thiện thì còn hơn cả người vĩ đại. Lòng lương thiện chính là vàng ròng.

Giữ đạo

Trong xã hội ngày nay, chúng ta thường cảm thấy nhân tình thế thái lạnh nhạt, thường xuyên thấy cảnh người này lợi dụng người kia, chỉ biết chiếm lợi riêng cho mình, bán rẻ lương tâm, coi thường nhân quả.

Thực ra thì đều là vì thời đại đau khổ, chuẩn mực của con người trượt dốc, nhiều người chẳng giữ vững được đạo nghĩa nữa. Người nhân hậu thì sẽ bao dung được mọi thứ, đạo nghĩa chính là nền tảng của con người.Trong đối nhân xử thế, trong tâm luôn có đạo, biết nghĩ cho người khác thì đường đời mới rộng rãi vững vàng.

Xem thêm: Người xưa dặn: "Cưới vợ xem miệng, cưới chồng nhìn tay"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận