Mẹ - Người đồng hành vĩ đại của cậu học trò nghèo đoạt giải 3 học sinh giỏi vật lý

Phía sau thành tích giải 3 học sinh giỏi cấp tỉnh môn Vật lý của cậu học trò nghèo Nguyễn Văn Hiếu là câu chuyện đầy xúc động về mẹ - một ngư dân "chân lấm tay bùn" nhưng là người đồng hành vĩ đại nhất. 

Đỗ Thu Nga
13:34 20/04/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Con nhà nghèo học giỏi

Đầu năm 2022, thông tin cậu học trò Nguyễn Văn Hiếu học sinh lớp 9A1, Trường THCS Ngư Lộc, Hậu Lộc, Thanh Hóa) đạt giải 3 môn Vật lý kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh khiến thầy cô và bạn bè trường THCS Ngư Lộc vô cùng phấn khởi. Không mừng sao được khi đây là 1 trong những ngôi trường nghèo ở huyện vùng biển Hậu Lộc (Thanh Hóa). 

Theo Dân trí, Hiếu sinh ra trong gia đình thuộc diện hộ nghèo của huyện. Trong nhà có bốn anh chị em thì có đến 3 người học giỏi xuất sắc, là tấm gương sáng cho người dân trong xã, trong huyện. 

Em Nguyễn Thị Huyền (chị gái Hiếu) đoạt giải Nhất môn Hóa học trong kỳ thi học sinh giỏi tỉnh Thanh Hóa năm 2020 - 2021 và được tuyển thẳng vào ĐH Ngoại thương. Em trai của Hiếu đang học lớp 7 trường THCS Ngư Lộc cũng đoạt học bổng học sinh nghèo hiếu học.

Riêng chỉ có anh trai Hiếu, số phận thiếu may mắn hơn. Anh trai của Hiếu bị xuất huyết não từ nhỏ nên dần mất đi sự nhanh nhẹn thường ngày. Tính tình lúc nào cũng ngơ ngác như một đứa trẻ.

Nguoi-dong-hanh-vi-dai-cua-cau-hoc-tro-ngheo-doat-giai-3-HSG-cap-tinh
Bố và anh trai của Hiếu

Do bị bệnh liên quan đến thần kinh nên anh trai của Hiếu thường xuyên chạy trốn khỏi nhà. Có hôm anh biến mất tăm, Hiếu phải chạy đi tìm khắp nơi. Chạy đến gần 2km mới tìm được anh đưa về cho mẹ. 

Trong nhà không chỉ có anh trai của Hiếu gặp vấn đề về sức khỏe mà ngay cả bố của cậu cũng bị bệnh tật quật ngã. Được biết, thời điểm Hiếu học tiểu học thì bố ngã bệnh. Bệnh tật cứ thế khiến người đàn ông trụ cột của gia đình yếu dần đi, đến nay không thể đỡ đần nổi vợ con chuyện nặng nhọc. 

Kể từ khi hiểu được hoàn cảnh gia đình mình, Hiếu chưa bao giờ thấy mẹ đủ tiền đóng học cùng 1 lần cho mấy anh chị em. Gia đình nghèo nên chuyện bố mẹ chạy vạy đây đó vay mượn tiền cho con đi học là việc "thường như cơm bữa" và mấy chị em Hiếu đã quá quen. Thế nhưng, mẹ Hiếu - người phụ nữ làng chài tần tảo chưa bao giờ than vãn, cũng chưa bao giờ nói rằng, các con hãy nghỉ học để đi làm giúp đỡ gia đình. 

Mẹ - người đồng hành vĩ đại

Với Nguyễn Văn Hiếu hay với anh chị em của cậu, mẹ lúc nào cũng là số 1. Mẹ là một ngư dân "chân lấm tay bùn" nhưng mẹ cũng là người đồng hành vĩ đại nhất, luôn động viên em trên con đường tập, hướng về tương lai tươi sáng.

Về phía bà Bảy (mẹ Hiếu), nhắc đến các con, bà rất phấn khởi và tự hào. Với bà, gia đình là tài sản quý nhất. Nhắc đến Hiếu, bà Bảy chia sẻ Dân trí rằng: "Nguyễn Văn Hiếu, cái tên tôi đặt với mong muốn sau này con biết vượt lên cái nghèo, hiếu thuận với mẹ cha. Tôi chưa biết sau này cuộc đời con thế nào nhưng đến bây giờ, khi đang học cuối năm cấp 2, con chưa một lần khiến tôi thất vọng".

Kể từ khi bố của Hiếu ngã bệnh, bà Bảy phải gồng gánh nhiều việc hơn. Bà bắt đầu nhận thêm việc. Bà đi sớm về khuya, bóc ghẹ, bóc tôm làm thuê... Ngày đều việc thì được khoảng 100.000 đồng/ngày. Ngày ít thì khoảng dăm chục và có những ngày biển động, bà Bảy chẳng kiếm được đồng nào cả.

Nguoi-dong-hanh-vi-dai-cua-cau-hoc-tro-ngheo-doat-giai-3-HSG-cap-tinh-0
Dù gia đình nghèo khó, bà Bảy vẫn cố gắng làm lụng để các con được ăn học đến nơi đến chốn

Cũng có không ít người nói với bà Bảy như này: "Hay là cho con gái lớn nghỉ học lấy chồng hoặc ít ra làm công nhân để có đồng lương giúp mẹ nuôi bố, nuoi các em". Thế nhưng, bà Bảy kiên quyết gạt phắt cái "tối kiến" đó đi. Bà quan niệm, dù nhà nghèo, thiếu ăn đến mấy thì mẹ cũng cố gắng đi làm thuê làm mướn kiếm tiền để các con được đi học, được thoát cái cảnh nghèo khó như đời cha đời mẹ này. 

Đi học - đấy là nguyện vọng của các con nhưng đồng thời cũng là mong ước của bà Bảy. Và với sự ham học cùng lời động viên của mẹ, các con bà Bảy tiếp tục đến trường dù khoản vay nợ làm nhà, nợ ăn học ngày càng lớn. 

"Nếu tham tiền thì tôi đã bắt con gái phải nghỉ học từ khi cháu lấy bằng tốt nghiệp cấp 2. Đấy một phần là nguyện vọng của các con nhưng cũng là nguyện vọng của tôi. Nhiều khi tôi rất mệt mỏi muốn buông bỏ nhưng sau đó lại đứng lên, động viên các con tiếp tục đi học", bà Bảy chia sẻ. 

Mẹ tin con kiên cường và hiếu thảo

Như đã chia sẻ ở trên, năm học 2021 - 2022, Nguyễn Văn Hiếu đoạt giải 3 môn Vật lý ở kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh. Được biết, để chuẩn bị cho kỳ thi này, nhiều đêm Hiếu thức đêm thức đến 2 - 3h sáng để học. Nhiều khi thấy con học quên cả ăn, bà Bảy lại tự tay gấp sách vở buộc con đứng dậy ra ngoài để đầu óc thoải mái.

Thời gian gần đây, do sức khỏe không tốt nên em hạn chế thức khuya. Bài nào cần, em học trên lớp hoặc hỏi luôn thầy cô cho đỡ thời gian học ở nhà. 

Nguoi-dong-hanh-vi-dai-cua-cau-hoc-tro-ngheo-doat-giai-3-HSG-cap-tinh
Cậu học trò nghèo Nguyễn Văn Hiếu

Ở thời điểm hiện tại, Hiếu chưa có định hướng gì cho con đường sự nghiệp sau này. Bởi theo em, cả khoảng thời gian cấp 3 sau này, em có nhiều thời gian để lựa chọn, tìm hiểu. Trước mắt, mong muốn lớn nhất của Hiếu là tiếp tục có tên trong đội tuyển tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Em sẽ cố gắng để giành giải cao hơn trong năm nay.

Dù hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng ba chị em Hiếu luôn cố gắng vươn lên. Năm học 2021-2022, Nguyễn Văn Hiếu được nhận học bổng "Vì em hiếu học". Chương trình học bổng do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Hội Khuyến học Việt Nam phối hợp cùng Viettel thực hiện.

Bà Bảy tâm sự, với gia đình khó khăn, cộng với việc nuôi 3 con ăn học cùng lúc, việc các cháu được học bổng đã giúp bà phẩn nào giảm bớt gánh nặng. Điều người mẹ vĩ đại mong muốn nhất lúc này là các con có sức khỏe học tập, tiến về tương lai tươi sáng. 

(Theo Mỹ Hà/Dân trí)

Xem thêm: Nam sinh nghèo 10 năm chăm mẹ liệt giường "vượt qua nghịch cảnh" đạt gần 28 điểm khối A

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận