Người đàn ông khuyết tật vượt 300km đăng ký hiến tạng

“Khi nghe mẹ giải thích và biết được ý nghĩa của việc hiến tạng, tôi đã quyết định làm một điều gì đó có ích cho xã hội”, anh Trần Văn Hà chia sẻ.

Đỗ Thu Nga
09:00 16/06/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người đàn ông khuyết tật có trái tim nhân ái

 Anh Trần Văn Hà (SN 1990) mang trong mình căn bệnh xương thủy tinh, bị bại liệt hai chân và cơ thể chỉ vỏn vẹn 21kg. Bằng nghị lực và sự ham học hỏi, anh đã vươn lên trở thành nhân viên trong lĩnh vực công nghệ thông tin, trở thành người truyền cảm hứng cho hàng ngàn người khuyết tật khác.

Kể về tuổi thơ, anh Hà cho biết, khi biết bị mắc bệnh xương thủy tinh, mẹ đã đưa đi khắp nơi để chạy chữa nhưng đi đến đâu cũng chỉ nhận được cái lắc đầu của bác sĩ. Bại liệt hai chân, mọi sinh hoạt cá nhân đều dựa vào mẹ và đôi tay teo tóp. Những năm tháng tuổi thơ, chiếc xe lăn trở thành người bạn thân thiết với anh Hà. Đến tuổi đi học, nhìn thấy các bạn được cắp sách trường, anh cũng khao khát được đi học con chữ. Nhưng cơ thể co quắp teo tóp, động cái là gãy xương thì khó nên anh đành ngậm ngùi gác việc học lại.

Lên 9 tuổi, bố mẹ chia tay nhau, anh Hà về sống cùng mẹ. Nhiều lần chạnh lòng khi thấy mẹ phải làm việc luôn tay luôn chân từ sáng đến tối muộn để có tiền nuôi 3 anh em. Đã có lúc anh Hà cố gắng đi bán bông tăm để có thêm thu nhập, đỡ đần cho mẹ. 

nguoi-dan-ong-khuyet-tat-vuot-300km-dang-ky-hien-tang-7
Anh Hà chia sẻ về câu chuyện của mình

Tuy ông trời lấy đi đôi chân nhưng lại bù cho anh Hà khả năng hoạt ngôn nên xung quanh có nhiều bạn bè, cũng được nhiều người giúp đỡ. Được bạn bè giới thiệu, năm 2011, anh Hà chuyển vào TP Hồ Chí Minh sinh sống. Một mình nơi đất khách quê người, đi lại khó khăn nhưng với tinh thần ham học hỏi, anh đã học được nghề liên quan đến lĩnh vực công nghệ thông tin.

Tuy mang khiếm khuyết về cơ thể nhưng anh Hà có một trái tim giàu lòng yêu thương. Năm 2015, anh Hà lặn lội 300km từ Nghệ An ra Hà Nội đăng ký hiến tạng cho y học. "Ban đầu ý tưởng này xuất phát từ mong muốn của mẹ, tôi từng phản đối gay gắt. Nhưng khi nghe mẹ giải thích và biết được ý nghĩa của việc hiến tạng, tôi đã quyết định làm một điều gì đó có ích cho xã hội", anh Hà chia sẻ.

Hiện tại, công việc chính của anh là xử lý các tình huống như lấy lại tài khoản bị đánh cắp, nhận bảo mật mạng xã hội... Do làm tốt nên anh được nhiều người biết đến, nhờ đó anh Hà cũng có thêm thu nhập cho cuộc sống gia đình.

Mái ấm hạnh phúc của anh Hà

Nhờ vào công việc bảo mật mạng xã hội mà anh Hà tìm được hạnh phúc của đời mình: "Tình cờ tôi và Lô Thị Giang (ở thôn Khe Mèn, xã Đồng Hợp, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An) quen biết nhau qua facebook. Trong một lần cô ấy bị đánh cắp tài khoản, không vào được, tôi đã tìm cách lấy lại và kể từ đó, chúng tôi trò chuyện với nhau nhiều hơn, cùng an ủi động viên nhau, để rồi không biết tự bao giờ hai trái tim đã cùng hòa chung một nhịp". 

nguoi-dan-ong-khuyet-tat-vuot-300km-dang-ky-hien-tang-0
Gia đình của anh Hà

Khi được hỏi yêu thích nhất điểm gì của chồng, Lô Thị Giang không cần suy nghĩ mà trả lời luôn đó chính là "sự nhân hậu". Cảm phục trước hoàn cảnh và lòng tốt của anh Hà, dõi theo những việc làm, những lần từ thiện của anh, Giang đã đem lòng yêu mến chàng trai này từ lúc nào không hay. Đến với nhau dù gặp rất nhiều khó khăn và phản đối từ bạn bè, nhưng cả hai luôn mạnh mẽ và tự tin vào những điều mình đã chọn lựa. Ngày 14/5/2017, họ chính thức về chung một nhà và trái ngọt cho mối tình đẹp như cổ tích mà mọi người hay ví là "chàng Sọ Dừa" và "nàng Lọ Lem" ấy chính là bé Nhím xinh xắn và đáng yêu.

Hiện anh Hà đang sống cùng gia đình tại Hà Nội. Khi được hỏi về những dự định cho tương lai, dù hoàn cảnh vẫn còn nhiều khó khăn, nhưng anh Hà vẫn mong muốn giúp đỡ thêm được nhiều người khuyết tật khác trong cuộc sống.

Nhiều điều thú vị của anh Trần Văn Hà sẽ được chia sẻ trong chương trình chủ đề "Tôi chọn hôm nay, tôi chọn hạnh phúc" lúc 10h thứ Bảy, 17/6, trên kênh VTV1.

(Theo Phụ nữ Việt Nam)

Xem thêm: Gần 20 năm cần mẫn dạy học trên chiếc xe lăn của thầy giáo 8x

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận