Ngược với yêu có phải là ghét? - Câu chuyện giúp bạn nhận ra một chân lý ở đời

Đến cuối cùng nhìn lại sẽ thấy, những khoảng thời gian đã từng đau đớn đến chết đi sống lại, hóa ra cũng chỉ là một điểm rất nhỏ trong ký ức. Những ai đã từng làm tổn thương chúng ta, chúng ta đã lãng quên họ tự bao giờ...

Đỗ Thu Nga
07:20 03/12/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngược với yêu là gì?

Trong một buổi giảng cho các nhà văn trẻ, vị giáo sư đáng kính bất ngờ dừng lại hỏi các học viên của mình như sau:

- Ngược lại với yêu là gì?

Các sinh viên tự tin đồng thanh trả lời:

- Ghét ạ!

Không ngạc nhiên với câu trả lời của các sinh viên, ông đi lại một lúc và trầm ngâm giải thích:

- Các em hãy thử tưởng tượng thế này nhé, nếu hai người yêu nhau say đắm nhưng sau đó chia tay. Sau 50 năm hai người vô tình gặp lại khi đang cùng đi dạo ở một nơi.

Người phụ nữ chằm chằm vào người đàn ông năm xưa và nói: “Ông A ơi tôi ghét ông!”. Nếu tình tiết xảy ra đúng như vậy, anh phải mừng cho bản thân mình!

Nhìn thấy sinh viên đang tỏ ra ngơ ngác, vị giáo sư giải thích thêm:

- Vì anh là người may mắn mới có người ghét anh hàng nửa thế kỷ.

Họ tò mò: - Làm sao mà may mắn được nhỉ, thật là phi lý!

Nguoc-voi-yeu-co-phai-la-ghet-Cau-chuyen-nhan-van-y-nghia

Giáo sư điềm đạo nói:

- Các em hãy bình tĩnh, bình tĩnh, giờ mọi người nghĩ kỹ xem, ghét cũng cuốn hút tình cảm như yêu như thương, tức là tình cảm của ai đó vẫn nghĩ về anh. Có người ghét anh 50 năm, tức là vẫn nghĩ về anh 50 năm, thật là hiếm có đấy! Anh may mắn không nào?

Điều đáng sợ là khi anh gặp lại người cũ, anh hỏi: “Bà B ơi có nhớ tôi không?”. Người nọ đứng đực ra nhìn anh và nói: “Thưa ông, tôi nom ông hơi quen quen, ông là ai?”.

Cả lớp cười ồ lên, câu chuyện tưởng tượng này quả là thú vị pha thêm chút ngượng ngùng…

Giáo sư khẳng định: “Ngược lại với yêu đâu phải là ghét!”.

Cả lớp nhất trí với giáo sư: “Ngược lại với yêu là lãng quên!”.

Chân lý cuộc sống về sự lãng quên

Còn oán hận, tức là còn nuôi dưỡng sự tức giận bên trong mình. Nếu oán hận càng sâu, thuốc độc của sự tức giận ngấm càng sâu, ăn mòm tâm trí của chúng ta.

Vậy nên, lãng quên là cách tốt nhất để chúng ta từ bỏ oán hận. Lãng quên ở đây có nghĩa là nhẹ nhàng buông bỏ. Và bạn cũng cần hiểu đúng về chữ bông. Theo Đạo Phật, buông là để tránh phí hoài một đời vô nghĩa. 

Thời gian, sẽ làm nhòe mờ đi tất cả, trôi đi xa tít tắp ở một thời điểm nào đó trong tương lai cũng là khi ta đứng lên, chuẩn bị cho một khởi đầu mới và tiếp tục chạy một quãng đường dài tiếp theo. Dù không ai chắc chắn rằng mình sẽ thành công hay thất bại như ta biết mình đã mạnh mẽ hơn.

Nguoc-voi-yeu-co-phai-la-ghet-Cau-chuyen-nhan-van-y-nghia-0

Tại sao chúng ta phải nặng lòng dằn vặt tìm cách oán hận một ai đó? Tại sao chúng ta phải đợi mỗi ngày rằng có ngày cuộc sống của sẽ cơ hàn để chúng ta cười hả hê vào mặt họ? Lối tư duy ấy hoàn toàn sai lầm, nó không khiến bạn nhẹ lòng mà còn kéo bạn xuống hố sâu hơn. Đừng chữa sai lầm của kẻ ấy bằng một sai lầm của ta. Cuộc đời ngắn ngủi, dành quá nửa thời gian vào những việc như lo lắng, mệt mỏi, bất an, áp lực, buồn bã cho cuộc đời của chính mình chưa đủ hay sao? Hà tất phải giằng co thua thiệt, cố gắng tìm cách trả đũa lẫn nhau?

Đến khi nhìn lại sẽ thấy những khoảng thời gian đã từng đau đớn đến chết đi sống lại, hóa ra cũng chỉ là một điểm rất nhỏ trong ký ức. Những ai đã từng làm tổn thương chúng ta, chúng ta đã lãng quên họ từ bao giờ.

Xem thêm: 4 câu chuyện đọc khi còn trẻ thì vui, đọc khi về già thì thấm

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận