Chuyện về nghị lực và ý chí phi thường của cô gái "vàng" Nguyễn Thị Oanh - 2 ngày giành 3 HCV SEA Games 31

Nghị lực và ý chí không từ bỏ đã giúp Nguyễn Thị Oanh vượt qua bệnh tật, trở lại với đường chạy. Và trái ngọt chính là 3 tấm HCV SEA Games.

Đỗ Thu Nga
09:20 16/05/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vào năm 2019, cô gái "vàng" Nguyễn Thị Oanh đã ngã gục xuống đường chạy và gần như ngất đi vì quá mệt với việc phải thi đấu kiên cường liên tục gần 10.000m tại SEA Game 30 rồi giành 3 huy chương vàng có lẽ sẽ không bao giờ phai nhoà trong ký ức những người hâm mộ thể thao Việt Nam.

Và tại SEA Games 31, Nguyễn Thị Oanh lại một lần nữa tạo ra kỳ tích. Cô gái "vàng" đã liên tiếp giành 3 HCV đồng thời phá kỷ lục SEA Games. Điều bất ngờ hơn là cô đã vượt qua những đau đớn của bệnh tật để đem vinh quang về cho tổ quốc.

Cô gái "vàng" phá kỷ lục SEA Games

Trên đường chạy 3.000m chướng ngại vật, tuyển thủ Nguyễn Thị Oanh của điền kinh Việt Nam tiếp tục thể hiện phong độ ấn tượng khi giành tấm huy chương vàng SEA Games 31 với thông số 9 phút 52 giây 06. 

Thành tích ấn tượng này đã giúp chân chạy người Bắc Giang phá kỷ lục SEA Games. Theo đó, kỷ lục cũ cũng do chính Nguyễn Thị Oanh lập nên tại kỳ Đại hội trên đất Philippines năm 2019 với thông số 10 phút 00 giây 02. 

Trước đó, trong ngày thi đấu đầu tiên của môn điền kinh, Nguyễn Thị Oanh khiến nhiều người thán phục khi bảo vệ thành công 2 tấm huy chương vàng ở nội dung 1.500m và 5.000m.

Nghi-luc-phi-thuong-cua-nha-vo-dich-SEA-Games-31-Nguyen-Thi-Oanh
Nguyễn Thị Oanh trên đường đua

Sau loạt thành tích ấn tượng này, Nguyễn Thị Oanh chia sẻ: "Hiện tại tôi đang rất hạnh phúc khi đã hoàn thành các nội dung thi đấu tại SEA Games 31. Tôi rất vui vì hoàn thành mục tiêu đề ra là bảo vệ những tấm huy chương vàng từ Đại hội trước".

Nói về áp lực của bản thân, nhà vô địch SEA Games tâm sự: "Năm nay, lịch thi khá thách thức với tôi khi diễn ra dày đặc. Dù vậy, nhận được sự động viên từ các cấp lãnh đạo, thầy cô, gia đình và tình yêu của mọi người, tôi tự nhủ phải cố gắng hơn nữa để hoàn thành mục tiêu của mình.

Nữ vận động viên người Bắc Giang bày tỏ sự bất ngờ khi phá kỷ lục SEA Games 31: "Đây thực sự là một điều bất ngờ. Hôm qua (14.5) tôi thi đấu 2 nội dung, sau đó phải kiểm tra doping nên thời gian nghỉ ngơi rất ít. Bản thân cảm thấy lo lắng không biết mình có đảm bảo sức khỏe để thi đấu tiếp hay không. 

Với lịch thi đấu dày và khắc nghiệt, áp lực cũng lớn hơn. Tuy nhiên, tôi vẫn giữ tinh thần tốt nhất, làm sao để bản thân có thể tập trung nhất, quyết tâm nhất và dành toàn bộ sức lực, ý chí cho các nội dung thi đấu tại SEA Games 31". 

Chặng đua vượt nghịch cảnh ở tuổi đôi mươi để đi đến vinh quang

Thực tế, việc Nguyễn Thị Oanh giành 3 tấm HCV cho điền kinh Việt Nam ở 2 ngày thi đấu không phải điều quá bất ngờ đối với giới chuyên môn và người hâm mộ. Thế nhưng, để thể hiện xuất sắc tài năng và đẳng cấp của mình, cô gái "vàng" đã vượt qua muôn vàn khó khăn với căn bệnh quái ác, có nguy cơ giã từ sự nghiệp.

Một cô gái nỏ nhắn đang trên hành trình hoàn thiện bản thân mất hết nhuệ khí và sự tự tin khi căn bệnh viêm cầu thận xuất hiện. Nó không chỉ tàn phá sức khỏe mà còn làm ảnh hưởng đến ngoại hình. 

Chỉ trong 2 ngày ngắn ngủi, cơ thể của nhà vô địch SEA Games đột ngột tăng 5 - 6kg, gây tích nước phù từ phần cổ lên mặt. Sau đó, Nguyễn Thị Oanh lại sụt cân nhanh chóng, chỉ còn 44kg, khiến phần dưới bị teo cơ.

Bác sĩ từng kết luận, chân chạy sinh năm 1995 khó có thể tiếp tục sự nghiệp nếu muốn bảo vệ sức khỏe. Song ý chí và niềm đam mê mãnh liệt cùng chỗ dựa tinh thần là gia đình, thầy cô, đồng nghiệp đã giúp Oanh chiến thắng tất cả.

Kể về thời gian tồi tệ ấy, Nguyễn Thị Oanh chia sẻ: "Khi biết phải dừng tập luyện, tôi rất buồn. Cảm giác như thiếu đi một hương vị gì đó trong cuộc sống. Môn này rất vất vả nhưng khi không còn tập luyện và theo đuổi nó nữa, tôi cảm thấy trống vắng rất nhiều. Thế nên chắc là từ đó, tình yêu tôi dành cho điền kinh là rất lớn".

"Khi cảm thấy bản thân mệt mỏi hay chán nản, tôi luôn nhìn vào những tấm gương khó khăn hơn mình, những người phải dùng nghị lực nhiều hơn mình. Tôi thấy những vận động viên khuyết tật, họ còn không đủ sức khỏe như mình, thiếu thốn nhiều mặt, cả về hình thể hay thể lực mà họ vẫn có thể vượt qua, tập luyện, thi đấu giành thành tích cao. Từ đó, tôi nghĩ họ làm được thì mình cũng làm được. Tôi lựa chọn điền kinh rồi thì phải dành trọn tình yêu cho nó, sống hết mình, cháy hết mình với đam mê", Nguyễn Thị Oanh tâm sự thêm.

Nghi-luc-phi-thuong-cua-nha-vo-dich-SEA-Games-31-Nguyen-Thi-Oanh-7
Không điều gì có thể hạ gục được Nguyễn Thị Oanh (Ảnh: Zing)

Ở giai đoạn đầu trở lại luyện tập đó là một trong những ký ức khủng khiếp nhất trong cuộc đời của cô gái "vàng". Oanh gặp những cơn đau nhức cơ dữ dội và quá trình hô hấp rất kém. 

Oanh cũng tiết lộ rằng, cô bị chứng mất ngủ kéo dài từ năm 2019 đến nay. "Tình trạng mất ngủ của tôi vẫn chưa cải thiện được nhiều, nhưng khá hơn so với năm 2019. Tôi tự động viên, khi mất ngủ quá nhiều thì sẽ có thêm kinh nghiệm để chống lại nó", Oanh nói.

Oanh trong mắt thầy cô là một người giàu ý chí nghị lực, quyết tâm cao trong tập luyện và thi đấu. Cô nàng rất đam mê thể thao và khát khao cháy bỏng mang vinh quang về cho Tổ quốc.

"Ỉn Oanh” bước vào tập luyện lại giống như em bé chập chững bước đi, kèm theo đó là đau đớn, nhăn nhó với từng bước chạy đầu tiên khi khỏi bệnh. May mắn thay khi cơ thể Oanh nhanh chóng thích nghi và không còn trở ngại gì ảnh hưởng đến quá trình tập luyện sau này.

Cuối cùng, Nguyễn Thị Oanh gửi lời cảm ơn khán giả và dành tặng những tấm huy chương vàng này đến người hâm mộ, những người yêu thích và ủng hộ cô trong suốt thời gian vừa qua. 

Xem thêm: Câu chuyện truyền cảm hứng từ 8 tuyển thủ bóng ném nam VN vừa giành HCV SEA Games 31: Là thạc sĩ, từng chạy xe ôm công nghệ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận