Những điều thú vị về ngày Quốc tế lao động 1/5 ở các quốc gia trên thế giới

Quốc tế lao động 1/5 là ngày lễ lớn của nhiều quốc gia trên thế giới. Ngày này ra đời nhằm tôn vinh lao động và xây dựng sự đoàn kết lao động thế giới.

Đỗ Thu Nga
08:00 01/05/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Lịch sử ngày Quốc tế lao động 1/5

Ngày 1/5 là ngày Quốc tế lao động - ngày kỷ niệm phong trào công nhân quốc tế của người lao động. 

Cụ thể, năm 1886, tại thành phố công nghiệp Chicago (Mỹ), Đại hội Liên đoàn Lao động Mỹ thông qua nghị quyết nêu rõ: "...Từ ngày 1/5/1886, ngày lao động của tất cả các công nhân sẽ là 8 giờ". Ngày 1/5 được chọn làm ngày Quốc tế lao động là bởi đây là ngày bắt đầu một năm kế toán tại hầu hết các nhà máy, xí nghiệp ở Mỹ. Vào ngày này, hợp đồng mới giữa thợ và chủ được ký kết. Giới chủ tư bản có thể biết trước quyết định của công nhân mà không thể kiếm cớ chối từ họ.

Đến ngày 1/5/1886, do yêu cầu của công nhân không được đáp ứng một cách đầy đủ nên giới công nhân nước Mỹ đã tham gia bãi công nhằm gây áp lực cho chủ tư bản. Cuộc bãi công đầu tiên xảy ra tại TP Chicago.

Khi đó có khoảng 40.000 người đã đình công, không đến các nhà máy làm việc. Họ tổ chức mít - tinh, biểu tình trên thành phố với biểu ngữ: "Từ hôm nay không người thợ nào làm việc quá 8 giờ một ngày! Phải thực hiện 8 giờ làm việc, 8 giờ nghỉ ngơi, 8 giờ vui chơi!". Cuộc biểu tình này đã thu hút rất đông người dân tham gia.

ngay-quoc-te-lao-dong-1-5-o-cac-nuoc-tren-the-gioi-dien-ra-the-nao

Cùng ngày đó, các Trung tâm công nghiệp ở nước Mỹ đã nổ ra 5.000 cuộc bãi công với 340 nghìn công nhân tham gia. Cuộc biểu tình thời đó bị đàn áp nặng nề.

Song 3 năm sau, Đại hội lần thứ nhất Quốc tế Cộng sản II, họp tại Paris, Pháp đã quyết định lấy ngày 1/5 hàng năm làm ngày biểu dương lực lượng và đấu tranh chung của tầng lớp vô sản các nước.

Và vào năm 1890 lần đầu tiên ngày Quốc tế lao động 1/5 được tổ chức trên quy mô thế giới. Các nước xã hội chủ nghĩa coi ngày 1/5 là ngày mừng thắng lợi đã đạt được, nêu quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ mới và biểu lộ tình đoàn kết với những người lao động các nước khác. Ở các nước thuộc hệ thống tư bản chủ nghĩa, ngày 1/5 là ngày biểu dương cho lực lượng lao động, đấu tranh cho hòa bình, dân chủ, tiến bộ xã hội.

Ngày nay, ngày 1/5 là ngày hội của giai cấp công nhân và nhân dân lao động ở nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam. 

Những điều thú vị về ngày Quốc tế lao động trên thế giới

1/5 không phải ngày lễ lao động ở Mỹ

Mặc dù ngày Quốc tế lao động 1/5 bắt nguồn từ Mỹ nhưng Chính phủ Mỹ lại chọn ngày thứ Hai của tuần đầu tiên trong tháng 9 làm ngày lễ lao động. Vào ngày đó, người dân Mỹ được nghỉ 1 ngày và tổ chức các hoạt động chúc mừng như diễu hành, tiệc ngoài trời, ca hát...

ngay-quoc-te-lao-dong-1-5-o-cac-nuoc-tren-the-gioi-dien-ra-the-nao-7
Những người theo chủ nghĩa xã hội tập trung ở quảng trường Union tại thành phố New York ngày 1/5/1912

1/5 ở Nga được tổ chức rầm rộ

Vào ngày 1/5, cả nước Nga nghỉ làm, tổ chức các hoạt động chúc mừng, diễu hành trên đường phố. Đội diễu hành trong ngày này phải đi qua các con đường chính, quảng trường của thành phố và sau đó tổ chức mít tinh và lễ kỷ niệm quy mô lớn tại các quảng trường cổ hoặc lớn. 

 Ngoài ra, các câu lạc bộ trên khắp nước Nga còn tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giải trí. Tâm trạng của mọi người rất phấn khởi.

1/5, người lao động Nhật Bản được nghỉ ít nhất 1 tuần

Nhật Bản là quốc gia có nhiều ngày lễ và 1/5 là 1 trong số đó. Tại Nhật Bản, các hoạt động chúc mừng ngày lao động được dần dần thay thế bằng “Tuần lễ vàng 1/5”. Bắt đầu vào ngày 29/4, Nhật Bản đã bước vào “Tuần lễ vàng”. Vào dịp này, người dân Nhật được nghỉ ít nhất 1 tuần, lâu nhất có thể lên đến 11 ngày.

Vào "Tuần lễ vàng", nhiều trung tâm vui chơi, giải trí đưa ra nhiều chương trình quảng cáo nhằm thu hút khách hàng. Vào thời điểm này, giá phòng khách sạn ở Nhật tăng cao.

ngay-quoc-te-lao-dong-1-5-o-cac-nuoc-tren-the-gioi-dien-ra-the-nao-1
Người lao động Nhật được nghỉ ít nhất 1 tuần trong dịp lễ 1/5

1/5 là ngày đánh dấu màu hè kết thúc ở Canada

Ngày Quốc tế lao động ở Canada cũng diễn ra vào thứ Hai của tuần đầu tháng 9. Khi đó ở các thành phố lớn sẽ tổ chức mít tinh để biểu dương cống hiến của người lao động.

Ngày 1/5 cũng là ngày đánh dấu sự kết thúc của mùa hè. Nhân dịp này, người dân cũng tận dụng để mua đồ dùng học tập cho trẻ em. Chính vì thế các cửa hàng tạp hóa cũng nhân cơ hội này thúc đẩy kinh doanh.

1/5 thay đổi theo từng vùng ở Úc

Vào ngày 1/5 chỉ có một số nghiệp đoàn của Đảng Xã hội và Cộng sản tổ chức kỷ niệm trọng thể cho công nhân và người lao động.  Ở khu vực miền Tây, người dân lấy ngày 4/3 để nghỉ ngơi, vui chơi. Còn vùng Queensland và miền bắc lại chọn ngày 6/5. Thủ phủ Canberra, thành phố lớn Sydney và miền nam Australia thì lấy ngày 7/10.

Ý không nghỉ, không ăn mừng ngày 1/5

Mặc dù công nhận 1/5 là ngày Quốc tế lao động nhưng Chính phủ ý không tổ chức các hoạt động ăn mừng. Và đương nhiên, trong ngày này người lao động Ý cũng không nghỉ. 

Dịp lễ 30/4 và 1/5, Hà Nội nắng hay mưa?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận