Ngày của Mẹ (Mother's Day) 2023 rơi vào thứ mấy, ngày bao nhiêu?

Ngày của Mẹ (Mother's Day) 2023 là sự kiện nhằm tôn vinh vai trò của người mẹ trong cuộc sống. Vậy năm 2023, Ngày của mẹ rơi vào thứ mấy, ngày bao nhiêu?

Đỗ Thu Nga
14:27 09/05/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngày của Mẹ (Mother's Day) là gì?

Ngày của Mẹ (Mother's Day) hay Ngày Hiền Mẫu là ngày lễ để tôn vinh người mẹ và tình mẹ, sự gắn kết của mẹ và ảnh hưởng của các bà mẹ trong xã hội. Ngày này được tổ chức vào những thời gian khác nhau ở nhiều nơi trên thế giới, phổ biến nhất là vào tháng 3 hoặc tháng 5.

ngay-cua-me-mothers-day-2023-roi-vao-thu-may-ngay-bao-nhieu-6

Ngày của Mẹ (Mother's Day) 2023 rơi vào thứ mấy, ngày bao nhiêu?

Vì không có ngày kỷ niệm cố định như ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 nên có rất nhiều người thắc mắc, ngày của Mẹ là ngày nào?

Theo quy ước, ngày của Mẹ sẽ là ngày Chủ nhật, tuần thứ 2 trong tháng 5. Vậy, ngày của Mẹ năm 2023 sẽ rơi vào ngày bao nhiêu dương lịch?

ngay-cua-me-mothers-day-2023-roi-vao-thu-may-ngay-bao-nhieu

Theo Lịch vạn niên, ngày của Mẹ năm 2023 sẽ rơi vào Chủ nhật, ngày 14/5 dương lịch (tức ngày 25/3 âm lịch - ngày Nhâm Thân, tháng Bính Thìn, năm Quý Mão). 

Nguồn gốc Ngày của Mẹ (Mother's Day)

Có rất nhiều giả thiết về nguồn gốc Ngày của Mẹ (Mother's Day). Một số tai liệu cho rằng, Ngày của Mẹ xuất phát từ nước Hy Lạp cổ đại, thời mà con người tôn thờ các vị thần, nhất là Rhea - nữ thần của sự sinh sản, được coi như mẹ của các vị thần trên đỉnh Olympus.

Nhưng cũng có giả thiết cho rằng, Ngày của Mẹ có nguồn gốc từ Anh quốc vào khoảng năm 1600. Ngày của mẹ được tổ chức thường nên trước lễ Phục Sinh khoảng 40 ngày với mục đích tri ân những người mẹ. Vào ngày này, các em nhỏ tặng hoa, bánh trái cho mẹ nhằm bày tỏ lòng biết ơn, yêu thương. Song sự kiện này đã mất dần vào thế kỳ XIX.

ngay-cua-me-mothers-day-2023-roi-vao-thu-may-ngay-bao-nhieu-5
Anna Jarvis

Sang đầu thế kỷ XX, Ngày của Mẹ (Mother's Day) phiên bản hiện đại bắt đầu tại Hoa Kỳ, theo sáng kiến của Anna Jarvis (bang Philadelphia). Cô gái này luôn day dứt vì những điều chưa làm được cho mẹ khi còn sống, và bởi sự thờ ơ của người dân Mỹ đối với mẹ nên cô đã vận động tổ chức Ngày của Mẹ trên toàn nước Mỹ. Nhờ sự kiên trì của Anna mà năm 1911, Ngày của Mẹ đã được tổ chức ở phần lớn các tiểu bang của Mỹ. Cho đến năm 1914, Tổng thống Mỹ đã chính thức ký văn bản ấn định ngày Chủ nhật thứ hai của tháng 5 hằng năm là Ngày của Mẹ.

Từ đó cho đến nay, Ngày của Mẹ được nhiều nước kỷ niệm. Tại Việt Nam, Ngày của Mẹ bắt đầu du nhập vào thế kỷ XXI. Tuy chưa trở thành ngày lễ chính thức nhưng nhiều người vẫn coi đây là một dịp ý nghĩa để gửi những lời chúc, món quà ý nghĩa đến mẹ. 

Ngày của Mẹ (Mother's Day) của các nước trên thế giới là ngày nào?

Vì Ngày của mẹ (Mother's Day) không cố định nên các quốc gia trên thế giới cũng chọn những ngày kỷ niệm khác nhau. Cụ thể: 

- Na Uy: Chủ nhật thứ nhì của tháng 2.

- Hy Lạp: Ngày 2 tháng 2.

- Gruzia: Ngày 3 tháng 3.

ngay-cua-me-mothers-day-2023-roi-vao-thu-may-ngay-bao-nhieu

- Ireland, Nigeria, Vương quốc Liên hiệp Anh, Guernsey, Jersey, Isle of Man: Chúa Nhật thứ tư Mùa Chay(Mothering Sunday).

- Ai Cập, Bahrain, Jordan, Kuwait, Libya, Liban, Oman, Palestine, Ả Rập Xê Út, Sudan, Somalia, Syria, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất,Yemen, Các quốc gia trong khối Liên minh Ả Rập: 21 tháng 3 (Xuân phân).

- Slovenia: 25 tháng 3 .

- Armenia: 7 tháng 4: 

- Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Mozambique, Ma Cao, Litva: Chủ Nhật đầu tiên của tháng 5

- Việt Nam, Ấn Độ, Áo, Aruba, Cuba, Úc, Nam Phi, Mỹ, Đức, Bỉ, Trung Quốc, Peru, Phần Lan,...: Chủ Nhật thứ nhì của tháng 5.

Xem thêm: Kỷ niệm ngày 30/4/1975: Sự kiện lịch sử mãi trường tồn cùng năm tháng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận