Ngày 20/10 khác gì so với ngày 8/3?

Ngày 20/10 và ngày 8/3 đều là những ngày lễ tôn vinh Phụ nữ. Tuy nhiên, hai ngày lễ này lại có những điểm khác nhau rất rõ nét.

Đỗ Thu Nga
10:09 14/10/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Lịch sử ra đời ngày 20/10

Ngày 20/10 là ngày Phụ nữ Việt Nam. Đây là ngày lễ nhằm tôn vinh những người phụ  nữ được tổ chức đều đặn vào ngày 20/10 hàng năm tại Việt Nam. Năm 2021, ngày Phụ nữ Việt Nam rơi vào Thứ Năm. 

Về lịch sử ra đời ngày Phụ nữ Việt Nam, theo ghi chép: Ngày 20/10/1930, Hội Phụ nữ phản đế Việt Nam (nay đổi thành Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam) chính thức được thành lập. Để đánh dấu sự kiện này, Đảng Cộng sản Việt Nam đã quyết định chọn ngày 20/10 hàng năm làm ngày truyền thống của tổ chức này. Đồng thời cũng được xem là ngày kỷ niệm, tôn vinh phụ nữ Việt Nam, lấy là ngày "Phụ nữ Việt Nam". 

ngay-20-10-khac-gi-so-voi-ngay-8-3-f

Trước năm 1975 tại miền Nam Việt Nam, dưới chính thể Việt Nam Cộng Hòa, Ngày Phụ nữ Việt Nam cũng là ngày tưởng niệm Hai bà Trưng vào ngày 6 tháng 2 âm lịch.

Lịch sử ra đời ngày 8/3

Ngày 8/3 là ngày Quốc tế Phụ nữ hay còn gọi là Ngày Liên Hợp Quốc vì Nữ quyền và Hòa bình Quốc tế. Ngày này được Liên Hợp Quốc chính thức hóa vào năm 1977.

Lịch sử ngày 8/3 bắt đầu từ phong trào của nữ công nhân ngành dệt may nước Mỹ vào cuối thế kỳ XIX. Ngày 8/3/1857, các công nhân ngành dệt đứng dậy chống lại những điều kiện làm việc khó khăn và tồi tàn của họ tại thành phố New York. Hai năm sau, cũng trong tháng 3, các nữ công nhân Hoa Kỳ trong hãng dệt thành lập công đoàn đầu tiên đã được bảo vệ và giành được một số quyền lợi.

Khoảng 50 năm sau, ngày 8/3/1908, 15.000 phụ nữ diễu hành trên các đường phố New York đòi tăng lương, giảm giờ làm việc và hủy bỏ việc bắt trẻ con làm việc. Sau đó, Đảng Xã hội Hoa Kỳ tuyên bố Ngày Quốc tế Phụ nữ là ngày 28/2/1909.

ngay-20-10-khac-gi-so-voi-ngay-8-3-j

Song đến ngày 8/3/1910, tại Hội nghị phụ nữ do Quốc tế thứ 2 (Quốc tế Xã hội chủ nghĩa) tổ chức, 100 đại biểu phụ nữ thuộc 17 nước đòi quyền bầu cử cho phụ nữ. Chủ tịch Hội nghị là bà Clara Zetkin, phụ nữ Đức, đã đề nghị chọn một ngày quốc tế phụ nữ để nhớ ơn những phụ nữ đã đấu tranh trên toàn thế giới.

Sau khi thảo luận, Hội nghị đi đến quyết định cuối cùng chọn ngày 8/3 làm Ngày Quốc tế Phụ nữ, ngày đoàn kết đấu tranh của phụ nữ với những khẩu hiệu: “Ngày làm việc 8 giờ”, “Việc làm ngang nhau”, “Bảo vệ bà mẹ và trẻ em”.

Từ đó cho đến nay, ngày 8/3 hàng năm trở thành ngày đấu tranh chung của phụ nữ lao động trên toàn thế giới, là biểu dương ý chí đấu tranh của phụ nữ khắp nơi trên thế giới đấu tranh vì độc lập dân tộc, dân chủ, hòa bình và tiến bộ xã hội; vì quyền lợi hạnh phúc của phụ nữ và nhi đồng.

Ngày 20/10 và ngày 8/3 giống và khác nhau thế nào?

Thực tế cho thấy, có không ít người khó phân biệt giữa ngày 20/10 và ngày 8/3. Bởi đây đều là những ngày dành cho phụ nữ. Vậy hai ngày lễ quan trọng này có điểm giống và khác nhau thế nào.

Điểm giống nhau

Ngày 20/10 và ngày 8/3 đều là dịp để tôn vinh phụ nữ, thể hiện sự bình đẳng của nữ giới trong xã hội. Theo các thông kê cho thấy: Dù xã hội có nhiều sự thay đổi, tư duy tiên tiến hơn nhưng quyền và phúc lợi của các chị em vẫn còn bị hạn chế, thiệt thòi về nhiều mặt như chăm sóc sức khỏe, giáo dục và thậm chí còn bị bạo hành.

Vì vậy, là ngày 20/10 hay 8/3 thì cũng đều là dịp để đấng mày râu thể hiện sự quan tâm đến với các chị em phụ nữ, nhất là những người phụ nữ thân yêu nhất của mình.

ngay-20-10-khac-gi-so-voi-ngay-8-3-a

Điểm khác nhau

Ngày 8/3 là ngày Quốc tế phụ nữ. Đây là ngày lễ được diễn ra trên toàn thế giới, trong đó có cả Việt Nam. Như đã nói, nguồn gốc của ngày lễ này xuất phát từ nước Mỹ với sự kiện phong trào của các nữ công nhân biểu tình đòi tăng lương, giảm giờ làm năm 1908.

Sự kiện này đã biểu dương tinh thần, ý chí đấu tranh của phụ nữ trên khắp thế giới. Và cũng là ngày để xã hội quan tâm và bù đắp cho phụ nữ - những người chịu nhiều thiệt thòi, vất vả.

Còn ngày 20/10 là ngày Phụ nữ Việt Nam. Phạm vi kỷ niệm ngày lễ này chỉ trong lãnh thổ Việt Nam. Đây là ngày lễ đánh dấu sự kiện thành lập Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam 20/10/1930. Đây là dịp để tôn vinh các chị em phụ nữ người Việt, những người vừa hy sinh để chăm sóc con cái lại vừa trở thành hậu phương vững chắc cho tiền tuyến vì sự nghiệp giải phóng dân tộc.  

Xem thêm: Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10/2021 rơi vào thứ mấy?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận