Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10/2021 rơi vào thứ mấy?

Ngày 20/10 hàng năm được chọn là ngày Phụ nữ Việt Nam, nhằm tôn vinh người phụ nữ Việt. Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10/2021 sẽ rơi vào thứ mấy?

Đỗ Thu Nga
09:40 14/10/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10/2021 rơi vào thứ mấy?

Ngày phụ nữ Việt Nam là một ngày lễ kỷ niệm nhằm tôn vinh những người phụ nữ, được tổ chức vào ngày 20 tháng 10 hàng năm ở Việt Nam. Vào ngày này, nhiều người bày tỏ sự quan tâm với bà, với mẹ bằng nhiều hình thức khác nhau như tặng hoa, viết thiệp, gửi lời chúc...

Vậy ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10/2021) rơi vào thứ mấy? Theo Lịch Vạn niên, ngày 20/10/2021 sẽ rơi vào Thứ Năm (tức ngày 15/9/2021 - ngày Tân Sửu, tháng Mậu Tuất, năm Tân Sửu).

ngay-phu-nu-viet-nam-20-10-2021-roi-vao-thu-may-8

Lịch sử ra đời ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

Phụ nữ Việt Nam được sinh ra và lớn lên trong đất nước có nền văn minh nông nghiệp với nghề lúa nước, thủ công nghiệp. Vì vậy mà họ trở thành lực lượng lao động cần cù, chăm chỉ tạo ra lương thực, thực phẩm. Bên cạnh đó, khi đất nước bị kẻ thù xâm lăng, họ đã tạo ra bản sắc riêng, là người thông minh, mưu trí, dũng cảm, trung hậu, đảm đang... 

Lịch sử Việt Nam trải dài 4000 năm đã ghi nhận sự xuất hiện của không ít anh hùng là nữ giới như: Bà Trung, bà Triệu, nữ tướng Nguyễn Thị Định, Bùi Thị Xuân, Võ Thị Sáu, Nguyễn Thị Minh Khai... Mỗi giai đoạn lịch sử gắn liền với tên tuổi 1 người phụ nữ - họ là tâm gương sáng, sự hi sinh để dân tộc Việt Nam có được ngày hôm nay tươi đẹp. 

Nói về lịch sử ra đời ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10, các tư liệu có chéo: Vào năm 1927, những tổ chức quần chúng bắt đầu hình thành và thu hút đông đảo tầng lớp phụ nữ như: Công Hội Đỏ, Nông Hội Đỏ, các nhóm tương chế, tổ học nghề và các tổ chức có tính chất riêng của giới nữ như:

- Năm 1927 nhóm các chị Nguyễn Thị Lưu, Nguyễn Thị Minh Lãng, Nguyễn Thị Thủy là ba chị em ở làng Phật Tích (Bắc Ninh) tham gia Thanh niên Cách mạng đồng chí Hội, các chị tuyên truyền, xây dựng tổ học nghề đăng ten và học chữ.

- Nhóm chị Thái Thị Bôi có các chị Lê Trung Lương, Nguyễn Thị Hồng, Huỳnh Thuyên tham gia sinh hoạt ở trường nữ học Đồng Khánh.

ngay-phu-nu-viet-nam-20-10-2021-roi-vao-thu-may-7
Đồng chí Nguyễn Thị Minh Khai - nữ chiến sĩ cộng sản trung kiên, bất khuất

- Năm 1928, nhóm chị Nguyễn Thị Minh Khai cùng Nguyễn Thị Phúc, Nguyễn Thị An tham gia sinh hoạt hội đỏ của Tân Việt. Nhóm này liên hệ với chị Xân, chị Thiu, chị Nhuận, chị Liên thành lập tờ Phụ nữ Giải phóng ở Vinh.

- Ngày 3/2/1930, Đảng Cộng sản Đông Dương thành lập. Cương lĩnh đầu tiên của Đảng đã ghi: “Nam nữ bình quyền”. Đảng sớm nhận ra rằng, phụ nữ là lực lượng quan trọng của cách mạng và đề ra nhiệm vụ: Đảng phải giải phóng phụ nữ, gắn liền với giải phóng dân tộc, giải phóng giai cấp với giải phóng phụ nữ. 

Đảng cũng đặt ra, phụ nữ phải tham gia các đoàn thể cách mạng (công hội, nông hội) và thành lập tổ chức riêng cho phụ nữ để lôi cuốn các tầng lớp phụ nữ tham gia cách mạng. Chính vì vậy, ngày 20/10/1930, Hội Liên hiệp Phụ nữ chính thức được thành lập. Sự kiện lịch sử này thể hiện sâu sắc quan điểm của Đảng đối với vai trò của phụ nữ trong cách mạng giải phóng phụ nữ.

Đảng Cộng sản Việt Nam đã quyết định chọn ngày 20 tháng 10 hằng năm làm ngày truyền thống của tổ chức này, đồng thời cũng xem đây là ngày kỷ niệm và tôn vinh phụ nữ Việt Nam, lấy tên là "Ngày phụ nữ Việt Nam".

Ý nghĩa của ngày Phụ nữ Việt Nam 20/10

Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam ngày càng lớn mạnh bởi những người phụ nữ Việt Nam ngày càng có tri thức, sức khỏe, sáng tạo, năng động. Họ còn là những người nhân hậu, quan tâm nhiều đến lợi ích của cộng đồng, xã hội. Họ đang hàng ngày, hàng giờ cống hiến cho đất nước, gia đình, xã hội để tạo nên sự phát triển chung. Vì vậy ngày 20/10 thực sự là ngày có ý nghĩa đặc biệt đối với các chị em phụ nữ, xứng đáng để được tôn vinh và gửi tặng những lời chúc, món quà đầy ý nghĩa cùng với các hoạt động chào mừng nhân dịp này.

Vào ngày kỷ niệm 20/10 hàng năm, tại Việt Nam có rất nhiều hoạt động tôn vinh người phụ nữ. Các chương trình văn nghệ chào mừng ngày 20 tháng 10 cũng được tổ chức nhiều và khá công phu, một số ca sĩ nổi tiếng trong nước được mời để tham gia trình diễn, các bài hát về chủ đề phụ nữ và tình yêu như: "Thu quyến rũ", "Em hãy ngủ đi", "Này em có nhớ", "áo dài Việt Nam"... thường được họ trình bày trong những ngày này. Nhiều công ty và đặc biệt là các siêu thị, trung tâm thương mại đã tung ra nhiều chiến dịch khuyến mãi mà đối tượng hướng đến là những người phụ nữ, nhiều mặt hàng được giảm giá hoặc có các giải thưởng đi kèm.

ngay-phu-nu-viet-nam-20-10-2021-roi-vao-thu-may-6

Đặc biệt, vào ngày 20/10/2007, một kênh truyền hình dành riêng cho phụ nữ ra đời trên hệ thống truyền hình cáp HTVC, lấy tên là "HTVC Phụ nữ", đây là kênh truyền hình đầu tiên dành riêng cho nữ giới tại Việt Nam. Cũng đã có Viện Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam rộng 1200m2 tại Hà Nội và Viện Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ rộng 2000m2 tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Trong những ngày này, thị trường quà tặng cho phụ nữ, nhất là hoa tươi và đồ trang sức rất sôi động và đa dạng, nhiều người sẵn sàng bỏ ra một số tiền lớn để có những món quà đặc biệt dành tặng cho người mình quan tâm, cũng trong ngày 20/10, nhiều đường phố tại một số thành phố lớn ở Việt Nam như Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội đã xảy ra tình trạng kẹt xe vì lượng người lưu thông tăng đột biến, nhất là vào buổi tối.

Xem thêm: Tết Nguyên đán 2022 có thể được nghỉ đến 9 ngày?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận