Xem Tây Du Ký và nghiền ngẫm về thuật dụng nhân: Đã làm lãnh đạo nhất định hiểu sâu 5 nguyên tắc dùng người này

Vì sao Đường Tăng yếu đuối làm lãnh đạo còn Tôn Ngộ Không thần thông quảng địa lại làm người phò tá? Tất cả nằm trong 5 nguyên tắc thâm thúy dưới đây. Người làm lãnh đạo cần am hiểu nếu muốn tổ chức của mình thành công.

Đỗ Thu Nga
12:00 01/01/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bài viết tham khảo từ Linkedin Vi Lam, nội dung không có thật trong thực tế, được sáng tạo từ cốt truyện Tây Du Ký. Từ câu chuyện thỉnh kinh của thầy trò Đường Tăng đúc rút ra bài học về quản trị nhân sự, cách dùng người trong doanh nghiệp.

Chuyện như sau:

Bốn thầy trò Đường Tăng đã tốn nhiều năm trời để đến được Tây Trúc thỉnh kinh. Trải qua các kiếp nạn, tu thành chánh quả, thỉnh được chân kinh trở về. Trong đại yến tiệc tiếp đón 4 thầy trò, vua Đường có hỏi Đường Tăng: "Thầy nhờ cái gì mà dẫn đến sự thành công hôm nay?".

Đường Tăng từ tốn đáp: "Bần tăng nhờ NIỀM TIN".

Vua Đường dừng vài giây suy ngẫm rồi quay sang phía Ngộ Không hỏi: "Còn ngươi nhờ cái gì?".

Ngộ Không nhanh chóng đáp: "Ta nhờ NĂNG LỰC VÀ MỐI QUAN HỆ! Khi ta hết cách ứng phó, ta biết MƯỢN SỨC".

Ngam-ve-thuat-dung-nhan-tu-chuyen-di-thinh-kinh-trong-Tay-Du-Ky-0

Vua Đường vẫn còn thắc mắc liền quay sang hỏi Trư Bát Giới: "Người đụng một cái thì quăng cào sắt của ngươi, thì làm sao mà ngươi được thành công?".

Bát Giới dừng ăn đáp: "Ta chọn cách làm việc cùng ĐỘI NHÓM, trên đường thành công có người giúp đỡ có người chỉ dạy, có người hướng dẫn, không muốn thành công cũng không được".

Vua Đường lại hỏi nhân vật cuối cùng là Sa Tăng: "Nhà ngươi thành thật ngay thẳng như vậy làm sao mà thành công được?".

Sa Tăng trả lời: "Ta chỉ đơn giản là VÂNG LỜI VÀ LÀM THEO".

5 nguyên dùng người trong kinh doanh, đã là lãnh đạo thì phải nắm chắc

Niềm tin - Người lãnh đạo phải đặt niềm tin vào nhân viên của mình

Phải nói rằng, Đường Tăng có niềm tin siêu phàm. Dù có mất đi sinh mạng cũng không chùn bước, giữa vững niềm tin của mình. Tôn Ngộ Không thì trái lại, dù có năng lực nhưng niềm tin không vững chắc, nhiều lần bỏ đi, rút lui.

Nhiều người lầm tưởng, Đường Tăng vô dụng. Song Đường Tăng có niềm tin, sự phân công công việc hợp lý, có định hướng cụ thể để đạt được mục tiêu.

Ngam-ve-thuat-dung-nhan-tu-chuyen-di-thinh-kinh-trong-Tay-Du-Ky-8

Trong kinh doanh, người lãnh đạo phải vững niềm tin, không trông chờ vào lợi ích trước mắt. Người lãnh đạo không có niềm tin thì chắc chắn thất bại cận kề, nhất là trong thời điểm dịch bệnh ảnh hưởng đến nền kinh tế như hiện nay.

Ali Rowghani, người đã từng giành nhiều năm làm việc và quan sát vị trí những CEO vĩ đại của Apple, Pixal và Disney, cho rằng: "Nếu nhân viên cảm thấy bối rối về nhiệm vụ và chiến lược của bạn (lãnh đạo), hoặc không thể tìm ra động cơ hay lòng tin, họ sẽ không đi theo bạn với sự tập trung và kiên định cần thiết để thành công".

Năng lực - "Vô dụng" cũng là 1 loại tài sản quý của lãnh đạo

Trong Tây Du Ký 1986, Đường Tăng chỉ là người trần mắt thịt, không phéo thuật. Cái ông ta có là sự hiền hậu, học thức và thấu hiểu lòng người. 

Mới xem phim, ai cũng cho rằng, Đường Tăng vô dụng, bất tài. Thế nhưng cái tài của ông ta là biết trân trọng, đánh giá cao năng lực và biết bao dung khuyết điểm của người khác. Đường Tăng tha thứ cho bao lần Tôn Ngộ Không quá khích, bỏ qua việc Bát Giới phàm phu tục tử, tha thứ cho lỗi lầm của Sa Tăng - kẻ từng 9 lần ăn thịt Đường Tăng các kiếp trước... Ấy chính là cái tài của người lãnh đạo. Nếu Đường Tăng không vô dụng thì Ngộ Không đâu còn đất dụng võ. 

Ngam-ve-thuat-dung-nhan-tu-chuyen-di-thinh-kinh-trong-Tay-Du-Ky-7

Áp dụng vào nghệ thuật lãnh đạo, ông chủ phải là người biết dùng nhân, biết phân công công việc phù hợp, tạo cơ hội cho tất cả nhân viên phát huy năng lực chứ không phải ôm khư khư hết việc vào mình.

Lãnh đạo cũng cần đủ nhạy cảm để biết khi nào cần kiên nhẫn, cần củng cố, tăng cường một bài học, hoặc biết khi nào có thể đi bước tiếp theo là rất quan trọng.

Ngộ Không đủ năng lực đánh tan yêu quái, dẹp "chướng ngại vật" trên đường đi, cũng như nhân viên có năng lực sẽ vạch ra phương án giải quyết vấn đề một cách thuận lợi nhất.

Mối quan hệ xã hội 

Phải nói rằng, Đường Tăng có rất nhiều mối quan hệ xã hội tốt. Đường Tăng tiền thân là đệ tử Phật Thích Ca Mâu Ni, rất hiểu chuyện và lịch sự. Nếu thấy thần tiên thì hành lễ rất thành tâm. Bên cạnh đó, ông là huynh đệ của vua Đường Thái Tông Lý Thế Dân, quen biết, gặp gỡ nhiều nhân vật máu mặt, vì thế con đường lãnh đạo thuận buồm xuôi gió. 

Ngam-ve-thuat-dung-nhan-tu-chuyen-di-thinh-kinh-trong-Tay-Du-Ky-65

Trong khi đó, Ngộ Không vốn là con khỉ đá ngỗ nghịch, bái sư xong lại gây chuyện để bị đuổi. Kết nghĩa huynh đệ thì lại gây sự, trộm đồ, sau này còn đại náo thiên cung. Nói chung, quan hệ xã hội của Ngộ Không rất tệ.

Cũng giống như trong kinh doanh, khi bạn tạo dựng được những mối quan hệ tốt, cả với đối tác, bạn hàng và thậm chí cả đối thủ, thì tự bạn đã "quẳng" đi được bao nhiêu là gánh nặng.

Mượn sức

Các bạn biết đấy, Tôn Ngộ Không tuy có 72 phép thần thông nhưng cũng có lúc bế tắc trước yêu quái. Và cách mà Ngộ Không làm khi đó chính là đi nhờ vả những người tài cao hơn mình như Bồ Tát, anh em huynh đệ.

Và trong kinh doanh cũng vậy, một điều quan trọng để dẫn đến thành công là phải biết mượn sức. Tỷ phú Jack Ma, người sáng lập và là CEO của Alibaba – một trong những doanh nghiệp thương mại điện tử lớn nhất thế giới cho rằng chìa khóa thành công của ông là luôn khơi nguồn cảm hứng cho tất cả mọi người, từ tỷ phú đến những ông chủ nhỏ của những doanh nghiệp nhỏ.

Ngam-ve-thuat-dung-nhan-tu-chuyen-di-thinh-kinh-trong-Tay-Du-Ky-5

Khi được hỏi điều gì làm nên sự khác biệt giữa người lãnh đạo và nhân viên, Jack Ma từng nói rằng: "Nhân viên nên là người có kĩ năng chuyên môn giỏi hơn bạn. Nếu không, điều đó có nghĩa là bạn đã thuê nhầm người". 

Tập trung vào kĩ năng của nhân viên và thuê người biết cách làm việc tốt để thực hiện tầm nhìn của bạn là điều rất quan trọng với bất kì công ty nào.

Đội nhóm - kỹ năng "teamwork"

Một yếu tố khác dẫn đến thành công của thầy trò Đường Tăng chính là làm việc đội nhóm. Một tập thể đồng lòng thì kết quả sẽ thành công ngoài mong đợi. Tất nhiên, cũng không thể thiếu những nhân viên biết Vâng lời và làm theo.

Ngam-ve-thuat-dung-nhan-tu-chuyen-di-thinh-kinh-trong-Tay-Du-Ky-6

Có một triết lý trong thuật dụng nhân được nhiều người tâm đắc, rằng đối với cùng một công việc, muốn nhanh hãy thuê người lười, bởi nếu cùng việc đó, người siêng năng sẽ làm được, nhưng người lười sẽ làm nhanh hơn. Anh ta sẽ tìm mọi cách nhanh nhất có thể - bởi anh ta lười và anh ta muốn sớm xong việc.

Tóm lại, các yếu tố dẫn đến thành công:

Người lãnh đạo phải đặt NIỀM TIN vào nhân viên của mình

Kỹ năng làm việc NHÓM - ĐỒNG ĐỘI

NĂNG LỰC BẢN THÂN - MỐI QUAN HỆ XÃ HỘI

BIẾT SỬ DỤNG NGƯỜI TÀI

CHỊU LÀM VÀ NGHE LỜI cấp trên.

Xem thêm: 4 lý do khiến Tôn Ngộ Không thần thông quả đại phải phục tùng, phò tá Đường Tăng "vô dụng"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận