Nếu muốn thấy cầu vồng, phải chấp nhận những cơn mưa

Với người lạc quan, khó khăn, nghịch cảnh không thể làm họ chùn bước, trái lại chi khiến đôi chân họ thêm mạnh mẽ. Bởi họ hiểu được câu nói: "Nếu muốn nhìn thấy cầu vồng, phải chấp nhận những cơn mưa”.

Đỗ Thu Nga
10:30 24/02/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

ĐỀ BÀI: 

“Nếu muốn nhìn thấy cầu vồng, phải chấp nhận những cơn mưa." (Dolly Parton). Nếu suy nghĩ của anh (chị) về câu nói trên.

BÀI VIẾT THAM KHẢO:

Trong cuộc sống, đường thành công không phải lúc nào cũng trải đầy hoa hồng mà đâu đó những chiếc gai nhọn đang đợi ta dẫm lên chúng. Và đó là quy luật cuộc sống: "Con người ta trên đường đời thật khó tránh được những điều vòng vèo hoặc chùng chình” (Bến quê, Nguyễn Minh Châu). Vì thế bạn hãy chuẩn bị cho mình những điều tốt đẹp nhất - cái trước biển bạn thành người hiểu biết và cái sau biến bạn thành người lạc quan... Với người lạc quan, khó khăn, nghịch cảnh không thể làm họ chùn bước, trái lại chi khiến đôi chân họ thêm mạnh mẽ. Bởi họ hiểu được câu nói: "Nếu muốn nhìn thấy cầu vồng, phải chấp nhận những cơn mưa”.

“Cầu vồng" luôn vắt qua những áng mây phía trên cao, là chiếc cầu nối hai chân trời lại với nhau và nó khoác trên mình chiếc áo bảy sắc đỏ, vàng cam, lục, lam, chàm, tím. “Mưa”, dạng ngưng tụ của hơi nước khi gặp điều kiện lạnh tại những đám mây đen xám xịt. Giữa nơi ngập tràn ánh sáng muôn màu, nơi của niềm hy vọng - lạc quan; tương lai — thành công và nơi ẩn chứa sự tăm tối mù mịt, sự tuyệt vọng – thất bại. Cả hai đối lập nhau trong mọi hoàn cảnh vậy chúng có mối liên kết gì với nhau không? Và tại sao thành công luôn gắn liền với thất bại? Ánh sáng và bóng tối? Câu trả lời là có, bởi chúng luôn bổ nghĩa và hỗ trợ cho nhau, nếu bạn thành công và không một lần thất bại thì thực không đúng với nghĩa của hai chữ " thành công”, những ai có thể nhìn thấy rõ bề mặt chìm của tảng băng trong khi ánh sáng của bề mặt nổi quá chói chang; làm thế nào để có một ngôi nhà cao, đẹp, chắc chắn nếu không có một nền móng vững bền? Đã có bạn từng nói: "Không phải lúc nào cũng có người theo dõi đường chạy của bạn và quan tâm đến việc hoàn thành nó hay không! Đôi khi, bạn cần có trách nhiệm với việc hoàn thành đường chạy mà bạn đã đặt ra Không ngoái lại! Không bỏ cuộc! Cứ chạy thôi!" (Trích Mực tím – Đôi khi phải chạy một mình). Thất bại là con dao hai lưỡi, nó sẽ là bệ đỡ cho những ai lạc quan, rút kinh nghiệm, khắc phục khuyết điểm và biết phần đầu biết chấp nhận những cơn mưa; ngược lại nó sẽ là đầu dao sắc nhọn giữ chết những ai chỉ biết nói mà không chịu làm, không nỗ lực, lấy từ “lạc quan” để làm cái cớ cho sự biếng nhác của bản thân. 

Neu-muon-thay-cau-vong-phai-chap-nhan-nhung-con-mua

Và để nhìn thấy được cầu vồng của riêng bạn cần nhớ tắm điều sau:

1. Tìm thấy "cơ hội" trong khó khăn

2. Ở bên cạnh những “người lạc quan”

3. “Trao” tình yêu, “nhận” tình yêu

4. Hãy "thực tế, phải biết rằng có trầm thì mới có thăng

5. “Truyền cảm hứng” cho bản thân bằng một nụ cười và những lời nhắc nhở lạc quan. 

6. “Trân trọng" hạnh phúc.

7. Hiểu rõ rằng trong đời không có cái gì là “vĩnh cửu”

8. Tập trung" vào hiện tại.

Suy cho cùng cầu vồng đẹp nhất khi xuất hiện ánh sáng mặt trời sau một cơn mưa mù mịt. Như lời của V. Huy-gô: “Hãy bắt chước con chim trên cành liễu, nó biết cảnh sắp gãy nhưng vẫn vui vẻ hót vì nó biết rằng mình vẫn còn đôi cánh”. Cầu vồng cứ vắt vẻo trên mây xanh đợi ta chạm đến, phải lạc quan, mạnh mẽ và tự tin thì những cơn mưa to sẽ không là gì đối với bạn.

Đôi khi trên con đường riêng của mình, bạn sẽ cần lắm niềm tin vào những điều kì diệu? Để rồi cái niềm tin không thực ấy sẽ khiến con người hụt hẫng khi đổi diện với thực tế. Chính lúc này đây câu nói: “Muốn nhìn thấy cầu vồng, phải biết chấp nhận những cơn mưa” sẽ thực sự có ích cho ta, bạn hãy sống như cách cầu vồng đã tồn tại...

Thả một chút huy hoàng rồi chợt tắt 

Còn hơn buồn le lói suốt trăm năm.

(Trích Giục giã, Xuân Diệu)

Sống sao cho nếm trải hết tất cả những sắc màu của cuộc đời, nhưng… vẫn xuất hiện trong ánh sáng! Như cuộc sống này mới thật có ý nghĩa.

(Trần Thị Thu Ngân - Lớp 11C2, trường THPT Võ Thành Trinh, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang)

Xem thêm:

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận