Nỗi lòng của nam sinh Bắc Ninh mắc COVID-19 từ khu cách ly: "Em lo gia đình bị kì thị"

Nỗi lo lắng lớn nhất của bệnh nhân T. (học sinh lớp 12A1, trường THPT Kinh Bắc) hiện giờ là "gia đình bị kỳ thị" vì em từng đi bê tráp cho 1 đám cưới ở Mão Điền - ổ dịch CIVID-19 tại Bắc Ninh.

Đỗ Thu Nga
11:58 11/05/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngày 10/5, Sở Y tế Bắc Ninh cho biết, toàn tỉnh đã ghi nhận 22 ổ dịch với hơn 100 ca dương tính SARS-CoV-2. Trong đó xã Mão Điền (huyện Thành Thành) là một điểm nóng.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, Bắc Ninh đã quyết định cách ly xã hội toàn bộ huyện Thuận Thành gồm 18 xã, thị trấn, 108 thôn, khu dân cư với tổng số hơn 46.700 hộ gia đình và gần 182.000 người, kể từ 14 giờ ngày 9/5. 

Liên quan đến ổ dịch ở Mão Điền, mới đây tờ VietNamNet đã chia sẻ câu chuyện về nỗi lo lắng của một nam sinh nhiễm bệnh từ ổ dịch này. Theo đó, em T. - học sinh lớp 12A1 trường THPT Kinh Bắc nhiễm COVID-19 sau khi đi bê tráp cho 1 đám cưới ở xã Mão Điền. 

EM T. được cách ly y tế từ ngày 6/5, sức khỏe vẫn ổn định. Đến nay, em T. đã xét nghiệm máu 3 lần; được lấy dịch mũi 2 lần ngày 6/5 và ngày 10/5. Từ ngày vào khu cách ly, em T. nhận thức được việc luôn tuân thủ các quy định và hạn chế tối đa việc ra khỏi phòng để tránh lây lan, phát tán dịch bệnh. 

Ngồi trong phòng cách ly, T. có thời gian kể về những việc đã xảy ra trước đó. Đó em, từ 1h chiều đến 7h tối ngày 30/4, em cùng 7 bạn khác đi bê tráp thuê cho 1 đám cưới ở xã Mão Điền - nơi được xem là ổ dịch của Bắc Ninh. 

nam-sinh-mac-covid-19-o-bac-ninh-lo-gia-dinh-bi-ky-thi-vi-minh
Học sinh khai báo y tế sau khi ghi nhận ca dương tính ở trường học

Em T, nhận việc bê tráp từ người bạn có quen với anh đầu bếp trong đám cưới với giá 230.000 đồng/buổi. Theo T., em nhận việc với suy nghĩ kiếm thêm thu nhập cho gia đình hoặc đơn giản là mua thêm thức ăn hằng ngày cho bố mẹ.

"Trong số 8 bạn đi bê cỗ, có 5 người gồm em và 4 bạn khác là học sinh lớp 12A1 trường THPT Kinh Bắc. Tính đến thời điểm hiện tại, nhóm bê cỗ của lớp em có 3 người mắc COVID-19", T. kể. 

Sau đợt bê tráp và nghỉ lễ, T. cùng các bạn vẫn đến trường học bình thường cho đến khi Sở Giáo dục và Đào tạo thông báo cho học sinh toàn tỉnh nghỉ vào ngày 6/5. Khi biết thông tin đám cưới ở Mão Điền có người mắc COVID-19, 7h tối ngày 6/5, T. cùng nhóm bạn rủ nhau ăn cơm sớm rồi đến trạm y tế khai báo. 

Sau khi khai báo xong, T. được cách ly tập trung tại T36 ở trung tâm huyện Thuận Thành. T. cho biết, em biết tin mình mắc COVID-19 sau khi 1 người bạn gửi thông tin phát trên loa phát thanh toàn xã. 

"Em nghe rõ thấy loa phát tên mình, sinh năm bao nhiêu, con nhà ai. Khi hay tin, em cảm thấy sốc và lo lắng. Khi đó em cũng cảm thấy buồn bởi không nghĩ mình bị như thế. Bởi em và các bạn vẫn tuân thủ 5K từ lúc bê tráp đến khi về nhà", T. kể.

Biết tin mình mắc COVID-19, T. đã hỏi bác sĩ của Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh khi điều tra dịch tễ. Bác sĩ trả lời rằng, do sức đề kháng của em yếu nên không chống chọi được với virus.

Bắt đầu từ tối 7/5, T. được chuyển về cách ly, theo dõi và điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Tiên Du. Khi vào khu cách ly, T. vẫn gọi điện về cho gia đình thường xuyên. Bạn bè thì ít hơn, chỉ nói chuyện với vài người bạn thân. Bởi bản thân T. rất ngại và có tâm lý rằng sợ hưởng hưởng đến mọi người.

"Em bị đả kích rất nhiều từ dư luận với những lời lẽ không hay, nhất là hàng xóm nơi em sống. Mọi người nói với hàm ý rằng vì chúng em đi bê cỗ mà đưa dịch về cho làng xóm, ảnh hưởng đến cuộc sống và sinh hoạt hằng ngày của dân làng. Giờ em có giải thích như thế nào chắc cũng không thể được nên em đành chấp nhận".

Nhưng với T., điều em lo lắng hơn cả chính là sợ mọi người sẽ kỳ thị gia đình em. "Một vài bạn trong lớp những ngày đầu cũng trách móc em nhưng sau rồi cũng động viên em vượt qua".

Trong những ngày cách ly và điều trị, T. cũng nghĩ đến kịch bản khi khỏi bệnh trở về làng sẽ rất ngại với mọi người. T. cũng có suy nghĩ, sau khi khỏi bệnh về chắc không dám ra ngoài chỉ "rúc" trong nhà mất.

Tính đến hết ngày 10/5 ở Bắc Ninh có 511 học sinh và giáo viên đã được cách ly tập trung vì có 14 ca dương tính với SARS-COV-2. Trong 14 ca này, có 2 giáo viên và 12 học sinh. 

Trong 14 trường hợp F0 thì có 10 trường hợp điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Ninh; 4 trường hợp còn lại là học sinh trường THPT Kinh Bắc nhưng thường trú tại Hà Nội nên được điều trị tại Hà Nội. 

Ngoài ra, qua truy vết phát hiện 10.009 người diện F2. Các trường hợp F1, F2, F3 đều đã được khai báo y tế và được cách ly theo quy định.

Thêm 78 ca COVID-19 trong nước, Bắc Ninh có số lượng nhiều nhất

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận