Góc bình luận MV There's No One At All của Sơn Tùng M-TP: Thông điệp quá tiêu cực

MV đánh dấu sự trở lại đầy mới mẻ của Sơn Tùng M-TP. Thế nhưng, MV này lại không hề bùng nổ như các dự án trước đây, thậm chí còn gây ra nhiều tranh cãi.

Góc bình luận MV There's No One At All của Sơn Tùng M-TP: Thông điệp quá tiêu cực

MV đánh dấu sự trở lại đầy mới mẻ của Sơn Tùng M-TP. Thế nhưng, MV này lại không hề bùng nổ như các dự án trước đây, thậm chí còn gây ra nhiều tranh cãi.

Đúng 20h tối 28/4, Sơn Tùng M-TP công chiếu MV There Is No One At All - sản phẩm âm nhạc đánh dấu màn comeback của anh trong năm 2022. MV này là sự thử nghiệm của  ca sĩ gốc Thái Bình ở phương diện mới, không chỉ là hát bằng tiếng Anh 100%, giai điệu lạ tai mà phần hình ảnh cũng gai góc hơn.

Thế nhưng cũng phải nhìn nhận thực tế rằng, MV này của Sơn Tùng M-TP không bùng nổ so với những sản phẩm âm nhạc đình đám trước đây của anh. Sau khi công chiếu, MV nhận về vô số ý kiến gây tranh cãi.

Xem MV cứ liên tưởng đến BIGBANG cùng G-Dragon

Sau khi xem MV There's No One At All của Sơn Tùng, rất nhiều netizen đã đưa ra quan điểm rằng, hình ảnh trong MV cứ làm họ liên tưởng đến BIGBANG cùng G-Dragon. Xem sơ qua họ thấy rõ âm hưởng của 3 MV Crooked (G-Dragon), Haru Haru và Loser của BIGBANG hiện rõ trong There's No One At All.

Netizen đặt ra câu hỏi, không biết vô tình hay hữu ý nhưng có quá nhiều thứ giống với người ở xứ Hàn, ví dụ như:

- Cảnh bị đánh giống với Daesung trong Loser.

- Có vẻ như Sơn Tùng cũng thích nằm giữa đường... như Taeyang và G-Dragon.

- Cảnh đấm gương của G-Dragon trong Haru Haru cũng xin là quá quen thuộc!

Những cảnh đi mượn???

There's No One At All không chỉ bị netizen nói có màu sắc của BIGBANG mà còn "đi mượn" từ nhiều chỗ khác. Netizen phân thích như sau:

- Cảnh xe rác đầu MV khiến người ta liên tưởng đến một MV Hiphop ít người biết When I Grow Up của rapper NF. Có thể thấy, ý tưởng ngồi trong xe rác đầu MV của Sơn Tùng giống với NF đến 90%, nếu có khác chắc cũng chỉ là khác tư thế.

- Netizen cũng soi ra rằng, một số phân cảnh cũng như cảm hứng chủ đạo của There's No One At All cũng bị cho là học hỏi các bộ phim nổi tiếng. Đơn cử như phân đoạn cuối MV, bối cảnh tòa nhà không rào che, tông màu xám xịt, cảnh đường phố giống poster phim Thái Lan - Giao Ước Chết.

Bối cảnh trong MV của Sơn Tùng

- Tạo hình xuyên suốt MV và cách xây dựng câu chuyện của Sơn Tùng M-TP cũng khiến netizen liên tưởng đến nhân vật nổi tiếng Joker và phim Batman: Vạch Trần Sự Thật.

Cảnh nhảy lầu siêu sốc, siêu tranh cãi

Trong sản phẩm comeback này, Sơn Tùng M-TP đặt rất nhiều kỳ vọng. Anh cho rằng, đây là một thử nghiệm mới của bản thân. Phần âm nhạc do chính Sơn Tùng sáng tác, tự viết lời, thực hiện phần hòa âm phối khí và là một ca khúc hoàn toàn bằng tiếng Anh đúng như những gì anh chia sẻ trước đó.

Trong MV, Sơn Tùng hóa thân thành một chàng trai với tuổi thơ khốn khó khi là trẻ mồ côi, lớn lên trong cô nhi viện. Khi trưởng thành, do không nhận được tình yêu thương từ gia đình nên cậu dần tha hóa, trở thành kẻ lang thang, lêu lổng và thường xuyên gây rối ở nơi công cộng. 

Xuyên suốt MV là loạt cảnh Sơn Tùng đương đầu với xã hội, bị đuổi bắt, bị đánh đập. Những biểu cảm của Sơn Tùng cho thấy, nhân vật đang rất cô độc, nội tâm đầy giằng xé. 

Cảnh cuối của MV là khoảnh khắc chàng trai tự kết liễu cuộc đời của mình bằng cách nhảy lầu

Nhưng điều khiến netizen tranh cãi nhiều nhất và thậm chí tạo ra một làn sóng anti nho nhỏ ở nhóm khán giả trên 30 tuổi chính là khoảnh khắc nhân vật trong There's No One At All tự kết liễu cuộc đời của mình bằng cách nhảy lầu.

Có thể nói, đây chính là sản phẩm có thông điệp "dark" bậc nhất cũng như là hình ảnh gai góc nhất mà Sơn Tùng từng mang vào trong MV. Song việc 1 thần tượng đình đám như Sơn Tùng đưa vào MV cảnh tự kết liễu cuộc đời công khai là vấn đề đáng bàn luận.

Theo cách Sơn Tùng truyền tải thì khi không có ai bên cạnh, khi cảm thấy cô đơn, cách người ta có thể làm chỉ là kết liễu cuộc đời. Một thông điệp đầy tiêu cực, nếu không muốn nói là quá nhạy cảm, ảnh hưởng xấu đến người trẻ khi xem MV này. 

Thêm nữa, MV lại được công chiếu đúng thời điểm mà chúng ta đã từng chứng kiến rất nhiều vụ việc tự tử đau lòng từ giới trẻ, nhất là các bạn học sinh. 

Có không ít khán giả sau khi xem MV đã bày tỏ quan điểm không đồng tình với cảnh cuối này. Và thậm chí còn nói rằng, quay lưng với Sơn Tùng vì cảnh này.

Sự hợp tác đáng kỳ vọng nhưng kết quả không như mong đợi

Với There is no one at all, Sơn Tùng không giấu tham vọng chinh phục thị trường quốc tế khi vừa hát tiếng Anh, vừa cài đặt giờ phát hành riêng tại các thành phố New York, Los Angeles, Tokyo, Seoul.

There Is No One At All còn đánh dấu lần hợp tác đặc biệt giữa Sơn Tùng và nhà sản xuất âm nhạc nổi tiếng thế giới Chris Gehringer. There is no one at all là lần đầu tiên ca sĩ gốc Thái Bình tự tay sản xuất theo phong cách trap hip hop, kể từ sau khi cộng sự Onionn rời công ty.

Đây là một nỗ lực đáng khen của Sơn Tùng khi phát triển bản thân thành nghệ sĩ đa năng. Nhưng ở chiều ngược lại, cái giá phải trả là một bản phối an toàn, thiếu đột phá. Ca từ của bài hát thể hiện sự chán chường với cuộc sống, viết khá rời rạc, dẫn đến tổng thể thiếu chiều sâu.

Phần xử lý âm thanh do kỹ sư nổi tiếng quốc tế Chris Gehringer đảm nhận. Sự hợp tác những tưởng đáng kỳ vọng này lại mang đến một kết quả không như mong đợi.

“Sơn Tùng hát tiếng Việt vốn đã khiến người ta nghe lại nhiều lần mới rõ chữ, nay hát tiếng Anh cấp độ khó nghe lại như nhân đôi” - một khán giả bình luận. Nói rõ hơn về điều này, anh Manny Trần - người sáng lập Học viện đào tạo DJ, producer, kỹ sư âm thanh MCMA - đưa ra nhận xét:

“Sản phẩm có phần lạm dụng kỹ thuật “saturation” làm mọi thứ có vẻ “rè” hơn cần thiết. Có thể hình dung giống như bạn phủ một lớp màu lên cho cảm giác giọng hát trở nên ấn tượng hơn, nhưng việc quá tay khiến tổng thể nghe hơi bị dính vô nhau khiến các chi tiết không rõ ràng. Kèm với đó là tốc độ hát nhanh, khiến các câu hát có dung lượng rất ngắn, nhiều câu chỉ có vài từ nhưng vẫn gây cảm giác khó nghe”.

Cú trượt dài của "trùm" nhạc số?

Sơn Tùng từng khẳng định, There is no one at all chính là bước ngoặt đánh dấu chặng đường mới của mình với một tình yêu thuần khiết dành cho âm nhạc. Bước đầu của việc quảng bá MV, ca sĩ đã đồng loạt thay toàn bộ ảnh đại diện các trang mạng xã hội thành màu đen.

Cách gây chú ý này quả thực rất hiệu quả khi anh đã khiến người hâm mộ một phen hốt hoảng không biết liệu thần tượng gặp biến cố gì? Sau đó, anh lại tiếp tục công bố việc sẽ phát hành sản phẩm âm nhạc bằng tiếng Anh, lại khiến dân mạng nháo nhào bàn tán về sự trở lại của "trùm"  nhạc số.

Nhưng lần này, mức độ quan tâm của khán giả đến Sơn Tùng có chiều hướng đi xuống rõ rệt với 378.000 lượt xem công chiếu trực tuyến - thành tích thấp kỷ lục so với các sản phẩm trước đây: Có chắc yêu là đây (901.000), Chúng ta của hiện tại (776.000), Hãy trao cho anh (635.000), Muộn rồi mà sao còn (439.000).

Rõ ràng cùng với There is no one at all, Sơn Tùng đang có cú trượt dài trên thị trường nhạc số, nơi anh từng giữ cúp vô địch chỉ mới vài năm trước.

Top MV Vpop có lượt xem công chiếu cao nhất:

1. Có Chắc Yêu Là Đây - Sơn Tùng M-TP - 901 nghìn

2. Chúng Ta Của Hiện Tại - Sơn Tùng M-TP - 776 nghìn

3. Hãy Trao Cho Anh - Sơn Tùng M-TP - 635 nghìn

4. Muộn Rồi Mà Sao Còn - Sơn Tùng M-TP - 438,9 nghìn

5. Stream Đến Bao Giờ - Độ Mixi - 281 nghìn

6. Sóng Gió - Jack & K-ICM - 235 nghìn

7. LAYLALAY - Jack - 231 nghìn

(Tổng hợp)

Xem thêm: Vietsub lời bài hát There Is No One At All mới nhất của Sơn Tùng M-TP