Nông dân chôn quần lót xuống ruộng, tưởng là trò đùa nhưng mục đích phía sau khiến ai cũng bất ngờ

Nó không phải trò đùa cũng không phải tập tục kỳ quái nào đó, nó là phương pháp kiểm tra "sức khỏe" của đất được các nhà khoa học nghĩ ra vào năm 2017.

Đỗ Thu Nga
11:00 09/05/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tại Thụy Sĩ, các nhà khoa học và nông dân đang cùng nhau chôn khoảng 2000 chiếc quần lót xuống đất ruộng. Dự án nghiên cứu này có tên là "Proof by underpants", được thực hiện bởi Đại học Zurich và Agroscope, Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Thụy Sĩ. Mục đích chính là để kiểm tra "sức khỏe" của đất cũng như các sinh vật bên dưới.

Đại diện nhóm nghiên cứu cho biết, họ chôn quần lót làm bằng vải cotton xuống đất. Sau đó chờ khoảng 2 tháng rồi đào lên và chụp ảnh lại. Họ sẽ điều tra hoạt động của các sinh vật trong đất bằng cách kiểm tra tỷ lệ phân hủy của chiếc quần. Quần càng phân hủy nhanh thì chất lượng đất càng cao.

Theo nhóm nghiên cứu, quần lót chôn dưới đất là cotton 100% hữu cơ có thể phân hủy sinh học, ngoại trừ phần eo và các đường nối", các nhà nghiên cứu cho biết.c làm từ cotton 100%. "Cotton 100% hữu cơ có thể phân hủy sinh học bởi các vi sinh vật có trong đất. Các sinh vật này càng hoạt động nhiều và mạnh mẽ thì quần sẽ càng bị hỏng nhanh", đại diện nhóm nghiên cứu chia sẻ. 

muc-dich-dang-sau-chuyen-nong-dan-chon-quan-lot-xuong-dat-ruong-u
Độ phân hủy của quần lót trong đất giúp các nhà nghiên cứu đánh giá được "sức khỏe" đất

Những người tham gia dự án này sẽ nhận được 2 chiếc quần và đem chúng đi chôn trong mảnh đất mà họ điều tra. Một chiếc quần sẽ được đào lên sau 1 tháng và chiếc còn lại là 2 tháng. 

Bên cạnh cuộc khảo sát này thì còn một cuộc khảo sát khác nhằm điều tra xem quần thể các loại vi sinh vật sống ở khu vực đất đó ra làm sao, có tốt không. Bởi trong đất có hàng tỷ vi sinh vật, nấm, côn trùng và các sinh vật khác nhưng người ta biết rất ít về hệ sinh thái của chúng, cách chúng ảnh hưởng đến năng suất cây trồng cũng như việc phòng chống thiên tai.

Tuy nhiên, thử nghiệm với quần lót sẽ ước tính tác động của chúng, biểu thị cho sức khỏe đất, thông qua mức độ phân hủy của những chiếc quần.

Theo các nhà khoa học, dự án này nhằm mục đích nâng cao nhận thức về xói mòn đất đang diễn ra trên quy mô lớn trên toàn cầu. Việc sử dụng phân bón để trồng trọt và sự gia tăng các tòa nhà được cho là những nguyên nhân chính khiến đất màu mỡ ngày càng mất đi nhanh chóng. 

muc-dich-dang-sau-chuyen-nong-dan-chon-quan-lot-xuong-dat-ruong-2
Đây là cách đánh giá chất lượng đất được áp dụng từ năm 2017

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra, xói mòn đất không chỉ ảnh hưởng đến mùa màng mà còn làm giảm chức năng phòng thủ chống thiên tai và làm tăng mức độ các chất hóa học thấm vào trong các con sông.

Được biết, phong pháp chôn quần lót không chỉ được thực hiện ở Thụy Sĩ. Vào năm 2019, nông dân Pháp đã chôn quần lót xuống khu vực đất nông nghiệp ở vùng đông bắc của Marne. Những chiếc quần được chôn trong khoảng 3 tháng, sau đó được đào lên và kiểm tra tỷ lệ phân hủy.

Pháp là quốc gia sản xuất rượu vàng hàng đầu thế giới và có diện tích trồng nho đứng đầu. Song Pháp sử dụng rất nhiều thuốc trừ sâu trong trồng nho, do đó, tình trạng thiếu dinh dưỡng trong đất đã trở thành một vấn đề nghiêm trọng, và giải pháp chôn quần chính là một cách để điều tra chính xác độ nghiêm trọng của tình hình này.

Vào năm 2018, dự án chôn quần xuống đất cũng được khởi động tại Var, Pháp, với 210 chiếc quần đã được chôn trong đất. Và phương pháp này cũng từng được thực hiện tại Canada vào năm 2017. 

Kỳ lạ đàn cá tra ăn chay, hiểu tiếng người di cư đến "nương nhờ" nhà dân ở An Giang

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận