Bố mẹ ở quê lòng lưng "cày tiền" mua nhà 1,5 tỷ cho con học ĐH và cái kết gây choáng

Sau này đi làm, con sẽ mất động lực phấn đấu, thậm chí sẵn sàng nghỉ việc vì đâu sợ cảnh tới tháng phải đóng tiền nhà.

Đỗ Thu Nga
17:07 28/07/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Lúc con sắp vào đại học, bạn tôi định mua một căn hộ cho con ở nhưng không thích kiểu đóng tiền mua theo tiến độ mà đợi người ta xây xong rồi mua theo kiểu sang tay cho chắc ăn. Căn hộ hai phòng ngủ được mua với giá hơn 1,5 tỷ đồng.

Giải thích lý do mua căn hai phòng ngủ, bạn nói mỗi lần mua là một lần khó, nên mua căn rộng rãi để có dịp hai vợ chồng lên thành phố thăm con thì có chỗ ngủ lại, sau này con làm việc, kết hôn thì cũng có chỗ ở rộng rãi, không phải đổi. Điều anh ấy quan tâm nhất là tính thanh khoản cao, dễ bán lại cho các gia đình trẻ cần nhà ở hơn.

Sau thời gian con lên thành phố học đại học, vợ chồng anh định lắp camera trong nhà để theo dõi cho an tâm nhưng đứa con nhất quyết không chịu. Sau đó mới tá hỏa phát hiện con dắt người yêu về ở chung gần hết năm hai. Anh chị làm rùm beng nên cô người yêu mới dọn ra ngoài.

Giải thích lý do, con bảo rằng nhà rộng, ở một mình buồn. Anh chị hỏi mỗi lần lên nhà sao không phát hiện thì đứa con trả lời người yêu vẫn thuê nhà trọ ở ghép với bạn, nhưng thời gian chủ yếu ở với con. Khi biết bố mẹ lên thì chủ động dọn sạch dấu vết.

mua-nha-15-ty-cho-con-hoc-dai-hoc-va-cai-ket-gay-choang-8

Theo dòng thời sự, hiện nay tôi thấy ngoài Hà Nội cũng rộ lên chuyện nhiều phụ huynh tìm mua nhà tập thể cũ, chung cư có mức giá từ 1 đến 2 tỷ đồng một căn cho con thuận tiện học tập, sinh sống.

Cách đây gần một năm, tôi có đọc được bài viết Sai lầm mua căn hộ 1,6 tỷ cho con học đại học. Tác giả là một người làm ăn, có tài chính mạnh nhưng sau bốn năm con học đại học, đã rút ra hai sai lầm.

Thứ nhất là căn hộ ở một vị trí cố định, còn việc làm và công ty của con thì di động, mỗi năm mỗi khác. Ở Thủ Đức nhưng đi làm quận 8 (TP HCM) là quá xa. Thứ hai, nếu thuê căn hộ cho con ở, thanh toán tiền hàng tháng thì với số vốn bỏ ra, tác giả thừa sức mua một mảnh đất ở quê và thời gian qua, khi đất tăng giá thì lời to.

Tôi thì không nghĩ hai điều trên là sai lầm, nhiều bạn đọc đã phân tích dưới bình luận rồi, xin không nói thêm. Ý kiến của tôi về việc bỏ tiền tỷ mua căn hộ cho con đi học đại học vẫn là hai sai lầm nhưng ở dạng khác:

Thứ nhất, tôi nghĩ, ai có tiền, muốn con mình có môi trường sống tốt thì không vấn đề gì. Tuy nhiên, liệu việc bỏ tiền tỷ mua hẳn một căn hộ cho con ở từ khi chúng mới vào đại học liệu có quá sớm hay không?

Cho con biết nhà mình có điều kiện tài chính để chúng an tâm học hành là một điều tốt, nhưng để chúng thụ hưởng quá sớm mà chưa va vấp nhiều, sau này khi ra đời chúng sẽ đi từ ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác. Động lực đâu để chúng phấn đấu nữa? Đi làm nếu dỗi sếp thì sẵn sàng nghỉ việc, như cái cách nhiều người nói về Gen Z bây giờ, vì "có sẵn nhà rồi thì sợ gì, không có việc làm vẫn sống tốt".

Thứ hai, tuổi mới lớn, cần va vấp nhiều để trưởng thành. Ở ghép hoặc ở ký túc xá là một điều cần phải trải nghiệm. Tiếp xúc hàng ngày với bạn bè đến từ các tỉnh thành khác nhau, có xuất thân và điều kiện khác nhau sẽ học hỏi nhiều hơn. Tuổi mới lớn mà được cha mẹ sắm hẳn cho một căn hộ chỉ để ngủ rồi đi học, ai biết chúng sẽ làm gì trong căn nhà đó?

(Theo VnExpress)

Xem thêm: Cha mẹ ơi, đừng để con làm 3 nghề này, lương cao mấy cũng khước từ kẻo mất phúc

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận