Sao chổi lớn nhất lịch sử tiến gần Trái đất sau 3,5 triệu năm mất tích, hứa hẹn hé lộ nguồn gốc Hệ Mặt trời

Sao chổi lớn nhất từng được ghi nhận trong lịch sử đang tiến gần đến Trái đất. Song các chuyên gia cho rằng, sao chổi này không gây nguy hiểm cho Trái đất.

Đỗ Thu Nga
08:42 04/10/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Live Science đưa tin, vật thể này từng bị ảnh hưởng bởi hành tinh lùn, khối lượng bằng 1.000 sao chổi thông thường. Nó đang trong hành trình quay về gần chúng ta sau chuyến du hành đến Đám mây Oort, hứa hẹn tiết lộ nguồn gốc Hệ Mặt trời.

Tên của nó là Bernardinelli-Bernstein, thường được gọi tắt là ''sao chổi BB" - sẽ đi ngang quỹ đạo của Sao Thổ vào năm 2031. BB là sao chổi lớn nhất từng được ghi nhận trong lịch sử. Nó to đến nỗi có lúc giới thiên văn đã lầm tưởng đó là hành tinh lùn. Khối lượng của BB khoảng 1.000 lần so với sao chổi điển hình, bề rộng ít nhất là 100km.

Tiến sĩ Pedro Bernardinelli và giáo sư Gary Bernstein từ Đại học Pennsylvania (Mỹ) vừa công bố trực tuyến trên arXiV.org, cho biết nó đang di chuyển nhanh từ phía Đám mây Oort ở rìa Hệ Mặt trời về phía chúng ta, bắt đầu phát ra vầng hào quang "coma" rực rỡ. Coman được ví như "bộ tóc" của sao chổi, chỉ xuất hiện khi chúng tiến về trung tâm Thái Dương hệ và được sưởi ấm dần.

Những nhà nghiên cứu này cũng khẳng định, sao chổi không gây nguy hiểm cho Trái đất vì vào thời điểm tiếp cận gần nhất nó vẫn chỉ ở khoảng cách 10,97 đơn vị thiên văn (AU), tức nằm ngoài quỹ đạo của Sao Thổ. 1 AU chính là khoảng cách từ Mặt trời tới Trái đất.

mot-sao-choi-lon-chua-tung-thay-dang-tien-gan-den-trai-dat-7
Sao chổi BB đang tiến gần đến Trái đất

Theo một bài đăng khác, cách đây 3,5 triệu năm, sao chổi BB từng đến "gần" Trái đất với khoảng cách 18AU. Nhưng rồi lại tiếp tục thực hiện chuyến du hành dài ngày vào Đám mây Oort bí ẩn, với khoảng cách có thể lên tới 40.000 AU.

Chuyển trở lại của BB là cơ hội tuyệt vời để các nhà nghiên cứu tìm hiểu về nó. Không chỉ là sao chổi khổng lồ nhất, nó còn được xác định vật thể từ "buổi bình minh'' của Hệ Mặt trời, được cấu tạo bằng những vật chất sơ nguyên nhất. Nghiên cứu về nó có thể đem về nhiều dữ liệu quan trọng để con người hiểu thêm về nguồn gốc của hệ Mặt Trời và của chính sự sống Trái đất.

 Trước đó vào tháng 6/2021, một sao chổi khổng lồ chưa từng thấy được phát hiện đang lao về phía Mặt trời và sẽ đến gần Trái đất nhất vào năm 2031.

USA Today dẫn lời nhà thiên văn học Gary Bernstein của Đại học Pennsylvania, Mỹ - người đồng phát hiện ra sao chổi - cho biết: “Chúng tôi có vinh hạnh phát hiện ra sao chổi có lẽ là lớn nhất chưa từng thấy - hoặc ít nhất là lớn hơn bất kỳ sao chổi nào từng được nghiên cứu kỹ lưỡng - và phát hiện đủ sớm để mọi người có thể chiêm ngưỡng quá trình của nó, từ tiến gần đến tăng tốc''.

Còn theo Quỹ Khoa học Quốc gia Mỹ, nó là sao chổi xa nhất được phát hiện khi đang trên đường di chuyển, cho chúng ta nhiều năm để theo dõi sự phát triển khi nó tiến gần Mặt trời.

Ông Bernstein cho hay sao chổi là một vị khách không thường xuyên ghé thăm chúng ta: "Nó đã không ghé thăm Hệ Mặt trời trong hơn 3 triệu năm".

Sao chổi khổng lồ này ước tính có kích thước đường kính từ 95km tới 190km, gấp khoảng 10 lần đường kính của hầu hết sao chổi. Sao chổi là những vật thể băng giá văng ra khỏi Hệ mặt trời bởi các hành tinh khổng lồ di cư trong lịch sử sơ khai của Hệ Mặt trời. 

Quỹ Khoa học Quốc gia lưu ý, sao chổi lần này hoàn toàn không giống bất kỳ sao chổi nào từng thấy trước đây và kích thước khổng lồ của nó được ước tính dựa trên lượng ánh sáng mặt trời mà nó phản chiếu.

Tạp chí Smithsonian đưa tin, với tốc độ hiện tại, sao chổi sẽ đi từ điểm hiện tại của nó qua quỹ đạo của sao Hải Vương và tiến gần đến quỹ đạo của sao Thổ vào năm 2031.

Xem thêm: Phát hiện mới: Mặt trăng có 1 cái đuôi giống sao chổi, mỗi tháng Mặt trời sẽ đi ngang qua nó 1 lần

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận