Người xưa dặn: Một người dễ rước họa khi "quan hệ 3 phần, nhiệt tình 7 phần"

Cá để ba ngày sẽ bốc mùi, khách ở ba ngày sẽ chán ghét. Nhiệt tình quá mức đôi khi chính là họa.

Đỗ Thu Nga
14:00 18/10/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Các nhà khoa học đã làm một thí nghiệm. Họ thả 10 con nhím gai ra ngoài bãi đất trống trong những ngày giá lạnh. Để sưởi ấm thì những con nhím này quây quần vào nhau, nhưng khi đến gần gai của chúng đâm vào nhau nên phải tách ra.

Vì lạnh, chúng lại áp sát, lại bị gai đâm, lại tản ra, rồi lại áp sát… Sau vô số lần vật lộn giữa bị đóng băng và bị đâm, cuối cùng những con nhím cũng tìm được một khoảng cách thích hợp, để có thể sưởi ấm lẫn nhau mà không bị gai đâm.

Đây chính là quy luật con nhím mà các nhà khoa học nhấn mạnh khoảng cách tâm lý trong mối quan hệ giữa các cá nhân.

Giữ khoảng cách thích hợp thì mới có thể thoải mái, không vượt quá giới hạn mới có thể đồng hành cùng nhau.

Trên cuộc đời này thì chúng ta đã gặp kiểu người rõ ràng không thân thiết nhưng cứ hỏi người khác những câu chỉ có người thân mới nói với nhau.

mot-nguoi-de-ruoc-hoa-khi-quan-he-3-phan-nhiet-tinh-7-phan-5

Những câu hỏi riêng tư quá mức sẽ khiến người nghe khó chịu. Bạn cần phải suy nghĩ kỹ về những gì nên nói và những gì không nên nói. Chính sự giáo dục của con người và trí tuệ cảm xúc.

Chúng ta nên hiểu cuộc sống luôn có những giới hạn, sẽ có tai họa nếu bạn cố tình vượt qua nó. Không tỏ ra thân thiết với người quen chính là cách tôn trọng người khác và xem trọng cả mình.

Nhiều người có thể mong muốn thiết lập mối quan hệ tốt đẹp với người khác nên họ gọi nhau là anh em và trò chuyện thân tình với nhau ngay từ khi bắt đầu. Nhưng một mối quan hệ thực sự vững chắc cần được tạo dựng theo thời gian, không thể giả tạo bằng vài lời nói.

Khi kết giao với mọi người, chẳng cần vội vàng, tình cảm đến đâu thì hãy làm đến đó, đừng nên quan hệ 3 phần mà nhiệt tình 7 phần. Bạn sẽ tìm được người cho bạn nói những gì bạn muốn. Nhưng tới khi đó hãy cố gắng kiểm soát của miệng của mình.

Các cụ có câu: Đối với người thân, khoảng cách là sự tôn trọng, đối với vợ chồng, khoảng cách là sự mỹ lệ. Đối với bạn bè, khoảng cách là sự bảo vệ, đối với đồng nghiệp, khoảng cách là sự hữu hảo. Đối với người xa lạ, khoảng cách là lịch sự.

Mối quan hệ thoải mái nhất không bao giờ là thân mật mà chính là biết duy trì khoảng cách nhất định.

Khoảng cách phù hợp tốt nhất để chúng ta thể hiện tình yêu của mình. Ngay cả những người bạn đời cũng là hai người độc lập, phải cho nhau khoảng trời riêng.

Dân gian có câu: Cá để ba ngày sẽ bốc mùi, khách ở ba ngày sẽ chán ghét. Thế nên chỉ có khoảng cách thì mới có thể giảm bớt sự mâu thuẫn.

Xem thêm: Vì sao người xưa nói "đàn ông xem mũi, đàn bà nhìn miệng"?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận