Mất CCCD gắn chíp thì có bị rút hết tiền trong tài khoản ngân hàng không?

CCCD gắn chip tích hợp dữ liệu tài khoản ngân hàng giúp người dân có thể rút tiền tại cây ATM. Song câu hỏi đặt ra là nếu mất CCCD gắn chip thì có bị mất tiền trong tài khoản không?

Đỗ Thu Nga
10:49 24/05/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bạn Nguyễn Yến Chi (Cầu Giấy, Hà Nội) có thắc mắc: Tôi vừa đi tích hợp thông tin thẻ bảo hiểm y tế, tài khoản ngân hàng... vào CCCD gắn chip và thấy có nhiều tiện ích trong việc sử dụng. Tuy nhiên, tôi vẫn thắc mắc về tính bảo mật của con chip này. Tôi muốn hỏi: Nếu tôi làm mất thẻ CCCD gắn chip thì có bị rút hết tiền trong tài khoản ngân hàng không?

Như trước đó đưa tin, Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an đang triển khai thí điểm sử dụng CCCD gắn chíp để thực hiện các giao dịch rút tiền, chuyển tiền tại cây ATM của 2 ngân hàng ở Hà Nội và Quảng Ninh. 

Trong quá trình triển khai cũng nhận được rất nhiều câu hỏi liên quan đến việc bị rơi mất thẻ CCCD gắn chip thì liệu có bị kẻ gian rút hết tiền trong tài khoản không? Theo đại diện Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư (thuộc Cục C06, Bộ Công an): Quy trình sử dụng thẻ CCCD gắn chip từ cây ATM được thực hiện bảo mật rất chặt chẽ.

Mat-CCCD-gan-chip-thi-co-bi-rut-het-tien-trong-tai-khoan-khong-9

Không chỉ tuân thủ quy trình thực hiện của phía ngân hàng, việc rút tiền bằng thẻ CCCD gắn chip còn được cộng thêm lớp bảo mật mới, sử dụng qua chính CCCD. 

Theo đó, người dân đi rút tiền bằng CCCD gắn chip phải đặt thẻ lên thiết  bị đọc, thiết bị này sẽ thu thập ảnh chân dung, vân tay (dữ liệu sống của công dân). Sau đó phân tích dữ liệu và đối sánh dữ liệu sinh trắc đã lưu trên chip thẻ CCCD. Nếu hai dữ liệu trùng khớp thì người dân mới thực hiện các thao tác để rút tiền.

Trước đây, nếu mất thẻ ATM mà bị lộ mật khẩu, kier gian hoàn toàn có thể sử dụng để rút tiền trong tài khoản. Nhưng với thẻ CCCD gắn chip, nếu bị mất kẻ gian cũng không thể sử dụng để rút tiền vì thông tin trên chip bảo mật phải được đối sánh và đảm bảo trùng khớp với thông tin trên thẻ.

Cũng theo đại diện Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư, các ngân hàng tiếp tục duy trì quy tắc, quy trình rút tiền đảm bảo có tài khoản của người dân, tài khoản này sẽ được liên kết với thẻ CCCD gắn chip. Người dân có thể dùng thẻ này để rút tiền ở các ngân hàng, nếu đã có tài khoản và đã có thông tin liên quan đến thẻ CCCD ở ngân hàng đó.

Xem thêm: Hiện có bao nhiêu ngân hàng thí điểm rút tiền tại cây ATM bằng CCCD gắn chip?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận