Lời cam kết quý hơn vàng ngọc của vợ chồng tỷ phú Mark Zuckerberg: Sẽ hiến 99% tài sản cho hoạt động từ thiện

Năm 2015, vợ chồng tỷ phú Mark Zuckerberg cam kết cống hiến 99% tài sản cho các hoạt động vì cộng đồng. Giáo dục là trọng tâm chính trong hoạt động tài trợ của họ.

Đỗ Thu Nga
08:00 14/06/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Lời cam kết của Mark Zuckerberg

Cuối năm 2015, để chào đón cô con gái bé bỏng ra đời, người sáng lập đồng thời là ông chủ của Facebook, Mark Zuckerberg và vợ Priscilla Chan đã tuyên bố sẽ trao tặng 99% tài sản tại Facebook trong suốt cuộc đời mình cho hoạt động từ thiện.

Cam kết này đã đưa Mark Zuckerberg bước vào hàng ngũ của những "huyền thoại" - những vị tỷ phú đã trao tặng phần lớn tài sản của mình cho hoạt động thiện nguyện như Warren Buffet và Bill Gates. Điều khác biệt duy nhất, Mark làm việc này từ khi mới 31 tuổi.

Mark-Zuckerberg-va-loi-cam-ket-cong-hien-99-tai-san-lam-tu-thien-4
Đón con gái đầu lòng, Mark Zuckerberg liền tuyên bố dùng 99% cổ phần trong công ty Facebook để làm từ thiện

Trước đó, khi Quỹ Bill & Melinda Gates được thành lập năm 2000, ông chủ của Microsoft đã bước sang tuổi 45. Hay Warren Buffet, Chủ tịch và CEO của Berkshire Hathaway Inc, tỷ phú với tài sản trị giá 64,2 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires, đã quyết định đóng góp hầu hết cổ phiếu tại Bershire cho Quỹ Bill & Melinda Gates khi ông 75 tuổi, sau cái chết của người vợ đầu tiên vào năm 2004.

Trong khi Zuckerberg cam kết sẽ đóng góp 99% cổ phiếu hiện tại của mình tại Facebook, giá trị của số cổ phiếu này đang không ngừng tăng trưởng. Cổ phiếu của Facebook đã tăng hơn 180% kể từ khi IPO vào năm 2012 và 90% các chuyên gia cho rằng giá trị của cổ phiếu sẽ còn lên cao nữa.

Thay vì lập quỹ hay tổ chức từ thiện như Bill Gates, Chan Zuckerberg Initiative - tổ chức quản lý số tiền quyên góp, sẽ được thiết lập theo kiểu một công ty trách nhiệm hữu hạn (LLC). Đây không phải là hình thức mà các nhà hảo tâm đã từng làm.

Mark-Zuckerberg-va-loi-cam-ket-cong-hien-99-tai-san-lam-tu-thien
Tỷ phú Mark Zuckerberg và vợ Priscilla Chan

Theo người phát ngôn của Facebook,  Rachael Hormitz, Zuckerberg và Chan tin rằng, mục đích của công ty mới là phục vụ cho các hoạt động phi lợi nhuận, đầu tư tư nhân và tham gia vào các hoạt động chính trị. LLC giúp Zuckerberg có quyền kiểm soát và điều hành linh hoạt hơn khối tài sản mà mình cho đi. Nó cũng cho phép vị tỷ phú này thay đổi suy nghĩ trong tương lai về việc anh muốn trao tặng đi bao nhiêu trong suốt cuộc đời mình. Bởi vậy, con số hơn 40 tỷ USD hiện tại là một khoản bảo đảm thay vì một món quà.

Vợ chồng Mark Zuckerberg và Priscilla Chan đã khởi động Sáng kiến Chan Zuckerberg (CZI), với sứ mệnh "thúc đẩy tiềm năng con người và thúc đẩy cơ hội bình đẳng". Giáo dục là trọng tâm chính trong hoạt động tài trợ của Chan và Zuckerberg.

Mark Zuckerberg và vợ từng tài trợ 25 triệu USD để tìm thuốc trị COVID-19

Kể từ khi đại dịch bùng phát, CZI đã cấp hơn 9 triệu USD để hỗ trợ các nhà giáo dục và học sinh thông qua học tập từ xa, bao gồm cam kết tài trợ 5 triệu USD để giải quyết vấn đề sức khỏe tinh thần và xã hội của học sinh và gia đình. Năm 2020, Chan và Zuckerberg cam kết chi 3 tỷ USD trong thập kỷ tới cho một dự án y tế nhằm chữa trị, ngăn ngừa và kiểm soát một số bệnh gây ra tỷ lệ tử vong cao ở trẻ em. 

Vào tháng 3/2020, khi xuất hiện trong chương trình CBS This Morning, Mark Zuckerberg và vợ đã thông báo rằng họ sẽ tài trợ 25 triệu USD cho sáng kiến COVID-19 Therapeutics Accelerator. Vợ chồng Mark Zuckerberg hy vọng rằng khoản đóng góp của mình sẽ thúc đẩy việc sớm tìm ra thuốc điều trị COVID-19.

Khoản tiền 25 triệu USD sẽ được tài trợ thông qua quỹ từ thiện Chan Zuckerberg Initiative do chính vợ chồng Mark Zuckerberg sáng lập.

Mark-Zuckerberg-va-loi-cam-ket-cong-hien-99-tai-san-lam-tu-thien-6

Nói thêm về COVID-19 Therapeutics Accelerator, đây là sáng kiến mới được công bố vào đầu tháng 3 này được thành lập bởi quỹ từ thiện Bill & Melinda Gates Foundation của vợ chồng tỷ phú Bill Gates, cùng công ty MasterCard và quỹ y tế Wellcome (Anh). COVID-19 Therapeutics Accelerator được thành lập với mục tiêu tìm ra thuốc điều trị COVID-19.

Bill & Melinda Gates Foundation đã cam kết tài trợ 50 triệu USD cho COVID-19 Therapeutics Accelerator. MasterCard cũng hỗ trợ số tiền tương tự. Trong khi đó, số tiền này từ Wellcome là 25 triệu USD.

Priscilla Chan nói với CBS This Morning rằng mục tiêu của COVID-19 Therapeutics Accelerator là "nhằm tìm ra tất cả các loại thuốc mà chúng tôi biết có tiềm năng ngăn chặn được virus Corona".

"Để tìm ra thuốc điều trị là cực kỳ đắt tiền, nhưng các hoạt động từ thiện sẽ đóng vai trò như quỹ kêu gọi đầu tư", Priscilla Chan cho biết.

"Thông thường một loại thuốc có thể hữu ích với nhiều căn bệnh khác nhau. Vì thế chúng ta sẽ sử dụng các loại thuốc đã được xác nhận an toàn và thử nghiệm để xem có mang lại hiệu quả trong việc ngăn chặn virus Corona hoặc giảm các triệu chứng của bệnh để làm cho nó bớt nguy hiểm hơn", Mark Zuckerberg cho biết.

Trước vợ chồng Mark Zuckerberg, nhiều nhân vật tên tuổi trong làng công nghệ cũng đã quyên góp để chống lại đại dịch COVID-19. Tỷ phú Jack Ma, người đồng sáng lập của Alibaba cho biết sẽ tài trợ 500.000 bộ test COVID-19 và 1 triệu khẩu trang cho Mỹ. Elon Musk, người đứng đầu Tesla và SpaceX, cho biết sẽ sản xuất các loại máy thở trong các nhà máy của mình, đồng thời quyên góp nhiều thiết bị y tế khác.

Xem thêm: “Nhà vô địch” từ thiện Chuck Feeney: Hãy cho đi khi bạn còn sống

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận