Lũ ống ầm ầm đổ về lúc rạng sáng ở Văn Bàn làm 3 người chết và mất tích

Khoảng 3h sáng ngày 17/4 tại thôn Nậm Điệp (xã Minh Lương, Văn Bàn, Lào Cai), lũ ống bất ngờ đổ về khiến 3 người chết và mất tích.

Đỗ Thu Nga
10:08 17/04/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Lũ ống đổ về lúc rạng sáng ở Văn Bàn khiến 3 người chết và mất tích

Sáng ngày 17/4, ông Hứa Văn Minh - Chủ tịch UBND xã Minh Lương (huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai) cho biết, trận lũ ống lúc rạng sáng làm 3 người chết và mất tích. Lực lượng chức năng đã tìm thấy thi thể 2 người, còn 1 người vẫn đang được tìm kiếm.

Ông Phan Quốc Nghĩa - Chánh văn phòng UBND tỉnh Lào Cai cho biết, trận lũ ống bất ngờ ập về thôn Nậm Điệp (xã Minh Lương) vào khoảng 3h sáng cùng ngày. Lực lượng chức năng đang rà soát xem có còn trường hợp nào mất tích nữa không.

Trận lũ ống kinh hoàng vào lúc rạng sáng đã khiến quốc lộ 279 đoạn gần khu vực trạm y tế xã Minh Lương bị ách tắc, bùn đất tràn kín mặt đường dài hơn 100 mét. Hàng chục ngôi nhà và tài sản của người dân bị bùn đất tràn vào.

lu-ong-do-ve-van-ban-luc-3-gio-sang-nguy-hiem-the-nao
Khu vực xảy ra lũ ống ở xã Minh Lương, huyện Văn Bàn

Được biết, trong sáng ngày 17/4, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai Nguyễn Trọng Hài đã đến nơi xảy ra lũ ống để chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả và tìm kiếm cứu nạn. 

Huyện Văn Bàn cũng đã huy động hàng trăm người là lực lượng quân đội, công an tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn và khắc phục hậu quả lũ ống.

Đây không phải lần đầu tiên huyện miền núi Văn Bàn hứng chịu thiệt hại nặng nề về người và tài sản do lũ ống gây ra, Trước đó vào năm 2011 tại xã Dương Quỳ (huyện Văn Bàn) cũng xảy ra trận lũ ống làm 2 em gái mất tích.

Cụ thể, khoảng 16h20 ngày 12/8/2011, tại khu vực phía tây huyện Văn Bàn có mưa to cục bộ, lượng mưa đo được trên 200mm, gây lũ ống từ các khe suối đổ về dòng Nậm Chăn.

Vào hồi 19h cùng ngày, 2 em Ma Thị Hằng (sinh năm 1992) và Hoàng Thị Nguyên (sinh năm 2002) đã bị mất tích vì bất ngờ gặp lũ ống khi đi qua con suối Dần Thàng.

Nhận được tin báo, xã đã huy động lực lượng dân quân cùng nhân dân địa phương tổ chức ứng cứu. Song do mưa to, lũ lớn cuốn theo củi rác nên đến 7h ngày 13/8 lực lượng chức năng vẫn chưa tìm thấy tung tích các nạn nhân.

Lũ ống là gì và lũ ống xảy ra khi nào, ở đâu?

Lũ ống là hiện tượng thiên nhiên xảy ra trong mùa mưa và chỉ có ở miền núi, không ít người lầm tưởng lũ ống chính là lũ quét.

Ở miền núi có nhiều đồi núi đan xen và kéo dài, ở giữa là các thung lũng với những khe, suối và sông nhỏ. Ở những vị trí khe suối, sông nhỏ chảy qua hai bên sườn núi thung lũng bị khép lại khiến đường thoát nước bị hẹp dần và co thắt tại 1 điểm.

lu-ong-do-ve-van-ban-luc-3-gio-sang-nguy-hiem-the-nao-6

Khi mưa ở thượng nguồn lớn, nước đổ về nhiều và không kịp thoát tại 1 điểm co thắt sẽ khiến mực nước dâng cao ở trên, tạo thành dòng chảy xiết ở phía eo co thắt sẽ sinh ra lũ ống.

Lũ ống cũng giống như các loại lũ khác được tạo hình do nước từ trên cao đổ xuống đột ngột. Từ đó tạo ra sức tàn phá lớn đối với hạ lưu, có thể quét sạch mọi thứ trên đường đi.

Đáng lưu ý, lũ ống xuất hiện kèm theo dòng nước xiết cùng những xoáy nước vô cùng nguy hiểm. 

Hà Nội đón đợt lạnh cuối trước khi bước vào mùa hè

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận