Lời khuyên của thủ khoa khối C Đắk Lắk: Với môn Văn, Sử, Địa tuyệt đối đừng áp dụng cách "học thuộc lòng"

Thủ khoa khối C tỉnh Đắk Lắk - Thân Thị Thảo Ngân chia sẻ, những môn học khối C nếu chỉ áp dụng phương pháp học thuộc lòng thì khó để đạt điểm cao trong các kỳ thi.

Đỗ Thu Nga
09:59 11/08/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cách học Văn thông minh của thủ khoa khối C Đắk Lắk

Ngữ văn: 9,25; Lịch sử: 9,75; Địa lý: 9,5 - đó là số điểm giúp em Thân Thị Thảo Ngân (lớp 12A3, trường THPT Chu Văn An, Đắk Lắk) trở thành thủ khoa khối C của tỉnh. Nhận được thông báo điểm, Ngân vô cùng bất ngờ. Em vỡ òa cảm xúc vì không thể ngờ được sau 12 năm miệt mài học tập lại nhận về "quả ngọt" đến vậy.

Mỗi môn học trong tổ hợp khối C, Thảo Ngân đều có cách học phù hợp khác nhau. Với môn Ngữ văn, em cho biết, bản thân đã đọc rất nhiều sách và ghi nhớ những từ khóa "ăn" điểm, những từ khóa then chốt và một số câu châm ngôn, danh ngôn để đưa vào bài làm dẫn chứng để tăng điểm số. 

Bên cạnh đó, khi làm bài cần sự lý luận, so sánh tác phẩm này với những tác phẩm khác để thấy được sự hiểu biết sâu rộng của người viết.

Với môn Địa lý, bí quyết của Thảo Ngân là sau khi học tập từ các anh chị đi trước là sau mỗi bài học ở trường, em sẽ tìm cách liên hệ xem nội dung bài được học và Atlat có mối tương quan như thế nào. Việc xem thành thạo Atlat khiến Thảo Ngân không hề bỡ ngỡ và rất tự tin khi bước vào phòng thi để đạt được điểm số cao.

Loi-khuyen-hoc-Van-Su-Dia-cua-thu-khoa-khoi-C-tinh-Dak-Lak
Với phương pháp học thông minh, Thảo Ngân đã đạt được kết quả xuất sắc

Còn đối với môn Sử, đây là môn tủ của Thảo Ngân. Em vốn nằm trong đội tuyển học sinh giỏi sử của trường THPT Chu Văn An. Do đó, điểm Sử cao cũng không nằm ngoài dự đoán của Ngân. 

Ngay từ năm lớp 10, Thảo Ngân đã được cô giáo dạy Sử truyền cảm hứng, tiếp lửa và khai phá, khơi dậy niềm đam mê với môn học này.

Thảo Ngân tâm sự, để học tốt Lịch sử, việc đầu tiên là cần phải chăm chỉ đọc sách, nghiên cứu nhiều tài liệu. Không những vậy, em còn ghi nhớ những cột mốc lịch sử quan trọng ra giấy. Đồng thời tìm cách tư duy hình ảnh để so sánh sự kiện của các mốc thời gian này với những sự kiện khác cùng thời điểm để có sự liên kết nhằm nhớ bài sâu hơn, kỹ hơn.

Trong câu chuyện của mình, Thảo Ngân cũng không quên nhắc về sự quan tâm, hỗ trợ của thầy cô, nhất là với môn Sử khi em nằm trong đội tuyển HSG của trường.  "Không chỉ vậy, em còn trực tiếp được cả cô Hiệu trưởng đứng lớp để chia sẻ bồi dưỡng nên em rất vui. Thầy cô luôn chiếu cho em xem những video về lịch sử, gửi các bài giảng và hỏi han, giúp đỡ em rất nhiều để em đạt được một số thành tích trong suốt quá trình học cấp 3", Thảo Ngân tâm sự.

Trong quá trình khám phá môn Sử, Thảo Ngân còn được thầy cô ghi lại những chuỗi sự kiện lên bảng rồi đặt ra  những câu hỏi thảo luận, trả lời câu hỏi theo nhiều khía cạnh khác nhau. Vì thế, khi đọc đề, Ngân đã làm bài xong sớm. 

"Sử là môn học em cực kỳ yêu thích, đam mê vì vậy việc đạt được 9,75 điểm khiến em vừa lòng nhưng chỉ tiếc một chút xíu, nếu em làm kỹ hơn thì có lẽ đã đạt được điểm tuyệt đối", Thảo Ngân nói thêm.

Học thuộc lòng sẽ khó đạt điểm cao trong các kỳ thi

Thảo Ngân là nữ sinh luôn "nói không" với việc học tủ, học lệch môn Văn và xuyên suốt quá trình làm bài em sẽ vận dụng những kiến thức học được kèm những sự kiện, vấn đề nóng đang diễn ra ngoài xã hội đưa vào bài để tăng tính thuyết phục.

Với Thảo Ngân, học các môn khối C thì không thể sử dụng phương pháp học thuộc lòng vì sẽ nhanh quên. Bởi các môn này có quá nhiều nội dung, sự kiện, thời gian... nên không có sự xâu chuỗi kiến thức thì sẽ bị hạn hẹp.

"Em nghĩ nếu bản thân đặt ra mục tiêu rõ ràng và tìm cho mình phương pháp học tư duy, logic, liên kết giữa các bài học thì kết quả sẽ tốt hơn nhiều so với học thuộc làu làu", Thảo Ngân cho hay.

Sau khi thi tốt nghiệp THPT, Thảo Ngân nhanh chóng biết điểm môn Sử và Địa, riêng môn Văn thì chờ đợi lâu hơn. và em đã vỡ òa cảm xúc khi biết mình được số điểm cao.

Loi-khuyen-hoc-Van-Su-Dia-cua-thu-khoa-khoi-C-tinh-Dak-Lak-8
Thảo Ngân là niềm tự hào của gia đình và nhà trường

"Biết điểm thi em đã bật khóc và sau đó đi khoe với bố. Cũng vì vui mừng mà bố em đi khắp xóm để khoe con gái nên em cũng hơi ngại một xíu", Ngân cười nói.

Chia sẻ về dự định tương lại, Thảo Ngân cho biết, em đăng ký Khoa Luật kinh tế của ĐH Luật TP Hồ Chí Minh. Trước khi vào giảng đường đại học, Ngân vẫn không ngừng trau dồi bản thân, thường xuyên học tập cả kiến thức lẫn kỹ năng sống.

Đánh giá về thủ khoa khối C của tỉnh, thầy Trần Văn Hạnh (giáo viên Sử) cho biết: Thảo Ngân là nữ sinh đầy nghị lực, luôn cố gắng trong học tập, hăng say tìm tòi những kiến thức mới, nội dung mới để hoàn thiện hơn trong môn học. Chính vì thế nên em đạt thành tích cao trong các kỳ thi Olympic 10/3, 30/4, và kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022.

Còn cô Huỳnh Thị Kim Huệ - Hiệu trưởng trường THPT Chu Văn An - nhận xét Thảo Ngân là học sinh chăm ngoan, học giỏi đều các môn và từ khi vào lớp 10 giáo viên đã phát huy tố chất của Thảo Ngân.

"Việc Thảo Ngân đạt điểm thi khối C cao nhất tỉnh là kết quả của sự nỗ lực không ngừng của em. Đây là niềm vinh dự không chỉ cho cá nhân, gia đình em mà còn của cả nhà trường", Hiệu trưởng trường THPT Chu Văn An cho hay.

Xem thêm: Nguyễn Quỳnh Giang: Nữ sinh Quảng Nam đạt điểm 10 môn Văn, khẳng định các khóa học trên MXH rất bổ ích

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận