Phan Minh Đức - quán quân Olympia đầu tiên của Hà Nội: "Ông tổ nghề rửa bát ở Úc" muốn về nước cống hiến

Sau 11 năm trở thành Quán quân Olympia, Phan Minh Đức, cuộc sống của Phan Minh Đức đã có rất nhiều thay đổi. Hãy cùng lắng nghe Minh Đức trải lòng nhé.

Đỗ Thu Nga
17:31 24/05/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nhà vô địch đầu tiên của Hà Nội

Trong số các nhà vô địch Olympia thì Phan Minh Đức (SN 1992) là cái tên thường xuyên nhận được sự quan tâm. Bởi anh chính là người đầu tiên và duy nhất tính đến thời điểm hiện tại có thể mang vòng nguyệt quế về cho Thủ đô Hà Nội.

Còn nhớ, thời điểm giành chiến thắng, Minh Đức từng vướng vào tranh cãi trong câu hỏi tiếng Anh, anh đã đánh vần sai đáp án. Song cố vấn chương trình cho biết, câu trả lời của Minh Đức là chính xác bởi hầu hết người châu Á đều dễ phát âm nhầm từ này, còn phần đánh vần trong câu hỏi không yêu cầu.

Loi-hen-uoc-ve-nuoc-cong-hien-cua-quan-quan-Olympia-Phan-Minh-Duc

Với sự công nhận đó, Minh Đức đã giành được học bổng trị giá 35.000 USD (gần 811 triệu đồng). Anh bắt đầu con đường du học với ngành Tài chính kế toán tại trường Đại học Kỹ thuật Swinburne. 

Tận dụng cơ hội này, MInh Đức ra sức học tập và tất cả các môn để đạt điểm giỏi và xuất sắc. Thậm chí, ngay khi còn là sinh viên năm 2, Minh Đức đã được nhận làm trợ giảng của trường và hoàn thành chương trình cử nhân một cách đáng ngưỡng mộ.

Loi-hen-uoc-ve-nuoc-cong-hien-cua-quan-quan-Olympia-Phan-Minh-Duc-8

Ở thời điểm hiện tại, Phan Minh Đức đang là nghiên cứu sinh Tiến sĩ chuyên ngành Kinh tế tại Trường Đại học. Ngoài ra, anh còn tham gia giảng dạy môn Nguyên lý Kinh tế. Mỗi tuần, anh dạy 2 lớp, mỗi lớp 2 tiếng. 

Với thành tích học tập đáng nể, Phan Minh Đức trở thành tấm gương sáng cho nhiều bạn học sinh, sinh viên ở Việt Nam và du học sinh tại Úc.

"Ông tổ nghề rửa bát" ở Úc

Dù chăm chỉ học tập nhưng Phan Minh Đức vẫn cố gắng dành thời gian đi làm thêm kiếm tiền trang trải sinh hoạt phí. Thậm chí, anh chàng còn được mệnh danh là "ông tổ nghề rửa bát" khi không chỉ từng làm công việc này mà còn giới thiệu cho rất nhiều cựu thí sinh Olympia hay các du học sinh tại Đại học Kỹ thuật Swinburne.

Được biết, Minh Đức từng giới thiệu công việc này cho nhà vô địch Olympia năm thứ 9 là Hồ Ngọc Hân, rồi còn có Thân Ngọc Tĩnh, Ngọc Khánh là các thí sinh của năm thứ 12 hay Hoàng Thế Anh, Văn Viết Đức là nhà vô địch Olympia lần lượt các năm 13 và 15.

Loi-hen-uoc-ve-nuoc-cong-hien-cua-quan-quan-Olympia-Phan-Minh-Duc-7
Phan Minh Đức chăm chỉ làm thêm kiếm tiền trang trải cuộc sống khi còn là sinh viên tại Úc

Hiện tại, dù đã nghỉ làm và chú tâm cho việc nghiên cứu, giảng dạy nhưng Minh Đức vẫn nhiệt tình giới thiệu nghề rửa bát thuê cho những người bạn khác để họ có cơ hội kiếm tiền, trang trải cuộc sống ở Úc.

Theo Thời Đại Plus, qua việc làm “mai mối” nghề rửa bát, Phan Minh Đức đã tạo dựng được mối quan hệ thân thiết với nhiều cựu quán quân Olympia. Anh từng trải lòng: "Mình cũng có may mắn được gặp mặt gần hết những Nhà vô địch trước và sau năm của mình, ngoại trừ Hoàng Cường vì tình hình dịch COVID-19 không cho phép, và Thế Trung, Thu Hằng vì hai bạn chưa sang Úc thôi.

Loi-hen-uoc-ve-nuoc-cong-hien-cua-quan-quan-Olympia-Phan-Minh-Duc-4
Minh Đức đã tạo dựng mối quan hệ thân thiết với nhiều thí sinh Olympia qua công việc rửa bát

Mình vẫn giữ liên lạc với mọi người ở bên Úc này. Trước COVID-19, chúng mình vẫn thường sắp xếp gặp nhau. Trong số các anh chị và các bạn thì mình hay gặp Thế Anh nhất vì tụi mình tham gia đá bóng mỗi cuối tuần. Ngoài ra, mình cũng hay gặp và trò chuyện với anh Mạnh Tân (quán quân Olympia năm thứ 2) và học được từ anh Tân rất nhiều!" - Minh Đức tiết lộ.

Tương lai chắc chắn sẽ về nước để cống hiến

Sau nhiều năm học tập và làm việc chăm chỉ, Minh Đức cho biết đã có nhà riêng, mua được xe. Hiện tại, anh tập trung phát triển sự nghiệp và còn nhiều dự định khác phải làm nên dù đã 30 tuổi nhưng chưa có kế hoạch lập gia đình. 

Loi-hen-uoc-ve-nuoc-cong-hien-cua-quan-quan-Olympia-Phan-Minh-Duc-5
Minh Đức cho biết trong tương lai sẽ về nước cống hiến

Song Minh Đức cũng bật mí rằng, hình mẫu lý tưởng của mình là một cô gái Việt Nam. Bởi anh muốn có thể cùng "nửa kia" trò chuyện bằng tiếng Việt, dù cho bản thân có thể giao tiếp thành thạo tiếng Anh.

Đặc biệt, Minh Đức còn tiết lộ rằng, anh quan tâm tới sự phát triển của nền giáo dục nước nhà và khẳng định trong tương lai sẽ trở về Việt Nam để cống hiến cho quê hương. “Mình rất muốn đóng góp cho nền giáo dục Việt Nam. Vì thế sớm hay muộn, mình chắc chắn sẽ về". Những chia sẻ này của Minh Đức đã tạo được niềm tin và sự ủng hộ của công chúng nước nhà.

Xem thêm: Văn Viết Đức - Quán quân Olympia năm thứ 15: Luôn canh cánh nỗi nhớ quê hương và mong trở về để giúp đỡ người nông dân

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận