Lê Tùng Vân: Từ giám đốc tự phong đến "thầy ông nội" của Tịnh thất bồng lai

Trước khi về Long An dựng Tịnh thất bồng lai, "thầy ông nội" Lê Tùng Vân từng sinh sống ở TP.HCM và tự phong mình là giám đốc.

Đỗ Thu Nga
10:10 06/01/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mới đây, Công an tỉnh Long An đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can với ông Lê Tùng Vân về các tội: Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân và loạn luân.

Theo báo Công an nhân dân, ông Lê Tùng Vân (SN 1932, quê An Giang, có hộ khẩu thường trú tại phường 10, quận 6, TP.HCM). Còn theo Pháp luật TP.HCM, Công an huyện Đức Hòa (Long An) đã vào cuộc điều tra hành vi lừa đảo của Tịnh thất bồng lai kể từ tháng 11/2021 đến ngày 4/1/2022 thì khởi tố vụ án. Kết quả giám định ADN cho thấy, ông Vân có hành vi loạn luân. 

Cán bộ Công an tỉnh Long An cho biết trên tờ Công an nhân dân, bước đầu xác định, ADN của ông Vân trùng với ADN của một số bé được nuôi dưỡng tại Tịnh thất bồng lai và mẹ các bé cũng ở cùng. Hiện tội danh của ông Vân đang được củng cố hồ sơ để xử lý. 

Nói về cuộc đời ông Lê Tùng Vân, tờ Doanh nghiệp và Tiếp thị tóm gọn trong hai nội dung sau:

Giai đoạn lập nghiệp ở TP.HCM, tự phong mình làm giám đốc

Báo Thanh Niên dẫn lại hồ sơ lý lịch từ Công an cho biết, năm 1975, ông Lê Tùng Vân rời quê An Giang lên quận 6, TP.HCM lập nghiệp. Đến năm 1990, ông Vân tự lập ra Trại Dưỡng lão và cô nhi Thánh Đức ở ấp 2, xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh, TP.HCM và tự phong mình làm giám đốc. 

Trại Dưỡng lão và cô nhi Thánh Đức luôn có hàng chục người lưu trú, được ông Vân giới thiệu là trẻ mồ côi, người già cơ nhỡ. Ông Vân thấy xót thương nền nhận về nuôi dưỡng. 

Le-Tung-Van-va-hanh-trinh-tu-giam-doc-tu-phong-den-thay-ong-noi
Chân dung "thầy ông nội" Lê Tùng Vân

Tuy nhiên, hoạt động này của ông Vân lại gây ra nhiều điều tiếng, hoài nghi liên quan các vấn đề nhân đạo và từ thiện xã hội, pháp luật về lưu trú, nhân thân những người trong Trại. Do đó, hoạt động của trại do ông Vân "giám đốc" đã gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương.

Chính vì vậy, Sở LĐ-TB-XH TP.HCM vào cuộc và xác định cơ sở này hoạt động không hợp pháp, có nhiều sai phạm như không đăng ký tạm trú, không làm thủ tục nhận con nuôi theo quy định, có dấu hiệu trục lợi bất chính từ các nhà hảo tâm...

Tháng 7/2007, UBND huyện Bình Chánh ra quyết định chấm dứt hoạt động của Trại Thánh Đức.

Đến năm 2015, ông Lê Tùng Vân bán toàn bộ đất ở TP.HCM và đến ở nhà bà Cao Thị Cúc ở số 191A, ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa, Long An và nhiều người "con nuôi, cháu nuôi…" của ông Vân theo về đây ở cùng.

Giai đoạn ở Long An, dựng Tịnh thất bồng lai sau đổi thành Thiền am bên bờ vũ trụ

Theo thông tin từ cơ quan Công an và cơ quan báo chí, vào năm 2014, bà Cao Thị Cúc (61 tuổi, quê ở huyện Cần Đước, Long An) mua căn nhà và mảnh đất 2.000m2 tại ấp Lập Thành, xã Hòa Khánh Tây, huyện Đức Hòa và chuyển về đây sinh sống. Đồng thời lập am tu tại gia.

Đến năm 2015m, ông Lê Tùng Vân (85 tuổi) về nương náu cùng bà Cúc và tự xưng là hòa thượng Thích Tâm Đức. Ngôi nhà của bà Cúc cũng được đặt tên là Tịnh thất bồng lai. Ông Lê Tùng Vân là người đứng đầu Tịnh thất này.

Trong thời gian sinh sống tại đây, Tịnh thất của ông Vân gặp phải nhiều điều tiếng, bị dư luận chú ý. Đến năm 2020, nơi này được ông Vân đổi tên thành Thiền am bên bờ vũ trụ. 

Le-Tung-Van-va-hanh-trinh-tu-giam-doc-tu-phong-den-thay-ong-noi-8

Vậy nơi này có phải là địa chỉ tín ngưỡng tôn giáo không? Hòa thượng Thích Minh Thiện - Trưởng Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Long An từng khẳng định rằng: Tịnh thất bồng lai không phải là cơ sở tự viện hợp pháp do Ban trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh quản lý. Những người đang sinh sống và sinh hoạt tại cơ sở này đều không phải là tu sĩ Phật giáo. Nhóm người này đã lợi dụng hình thức tu sĩ phật giáo để lừa gạt lòng tin của tín đồ Phật giáo nhằm trục lợi.

Công an tỉnh Long An xác định, ở Tịnh thất này hiện có 18 người cư trú. Nhiều thanh niên, trẻ em sinh sống tại đây không phải trẻ mồ côi, mà có quan hệ huyết thống. Họ sống cùng với mẹ ruột. 

Nhiều năm qua, Tịnh thất này đã nhận nhiều khoản hỗ trợ từ thiện từ bà con trong và ngoài nước cho những đứa trẻ mang danh mồ côi. Thậm chí, Tịnh thất này còn cho các em nhỏ đi tham gia các cuộc thi Bolero, Thách thức danh hài... Tất cả đều được giới thiệu là trẻ mồ côi.

Trao đổi với báo chí vào tháng 11/2021, Trưởng ban Tôn giáo Chính phủ Nguyễn Tiến Trọng khẳn định, vụ việc tại Tịnh thất bồng lai có dấu hiệu của việc lợi dụng tôn giáo để trục lợi.

Xem thêm: "Thầy ông nội" Lê Tùng Vân từng khẳng định: Cả một đời chân tu, không vợ không con, tặng 1 tỷ cho cô gái nào đứng ra nhận làm vợ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận