Lễ tình nhân kể chuyện về "nội tướng" của HLV Mai Đức Chung: Tiểu thư nhà biệt thự yêu chàng "quần đùi áo số"

"Bố Chung" của tuyển nữ Việt Nam luôn luôn yên tâm, vững tin cống hiến hết tâm sức cho bóng đá nước nhà. Bởi phía sau ông là người vợ tào khang, hết lòng chăm lo cho đình và ủng hộ chồng...

Đỗ Thu Nga
09:07 14/02/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chiều ngày 6/2, Tết mới thực sự đến với gia đình HLV Mai Đức Chung. Căn nhà nhỏ trên phố Ngọc Hà (Ba Đình, Hà Nội) rộn rã tiếng cười nói của bà Phạm Thị Ngọc Uyển (SN 1952, vợ ông Chung) và con cái trong gia đình. Cả nhà sống cùng bóng đá nữ Việt Nam. Nín thở trước từng pha dứt điểm...

Và khóe mắt của bà Uyển đã rưng rưng lên ngay sau khi có kết quả chung cuộc 2 - 1. Và tiếng chuông điện thoại rung lên, ở đầu dây bên kia, ông Chung báo tin: "Đưa đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam tham dự đấu trường World Cup danh giá". Dẫu biết vợ con đã xem tivi, đã biết kết quả nhưng ông Chung vẫn muốn trực tiếp thông báo tin này cho vợ - người hậu phương luôn lặng lẽ ủng hộ  mình. 

Le-tinh-nhan-ke-chuyen-ve-noi-tuong-cua-HLV-Mai-Duc-Chung-7
HLV Mai Đức Chung luôn dành hết tâm sức cho sự phát triển của bóng đá nước nhà

Được biết, bà Uyển luôn là hậu phương vững chắc ủng hộ đam mê của chồng. Bà ở nhà chăm lo chu toàn chuyện lớn chuyện nhỏ, chuyện bên nội bên ngoại, chuyện con cái ăn học... để ông yên tâm công tác. Hiện tổ ấm của ông bà đã viên mãn với hai con trai, con dâu và ba cháu nội.

Mỗi năm sinh nhật vợ hoặc các dịp lễ, ông Chung đều gửi lời chúc ngọt ngào dành cho vợ mình. Ông Chung từng tâm sự: "Vợ tôi được cái rất tâm lý, không muốn can thiệp vào công việc và cũng là đam mê của chồng. Bà ấy còn động viên nữa. Mệt thì mệt thật nhưng nghĩ mình còn sức khỏe, lại có vợ lo hậu phương, con cái cũng trưởng thành nên cũng muốn đóng góp cho xã hội sau khi đã nghỉ hưu".

Le-tinh-nhan-ke-chuyen-ve-noi-tuong-cua-HLV-Mai-Duc-Chung-2
Bà Uyển luôn là hậu phương vững chắc của HLV Mai Đức Chung (Ảnh: On Sports)

Theo Vietnamnet, bà Uyển vốn là một giáo viên tiểu học. Những năm 70, việc dạy học không chỉ được triển khai ở trường học chính mà còn cả ở các địa phương lẻ xa trường, ngay tại nhà dân. Ngày ấy, cô Uyển được phân công dạy ở một nhóm lớp gần sân vận động Hàng Đẫy, sát cạnh nhà huấn luyện viên Mai Đức Chung.

HLV Mai Đức Chung khi ấy ngoài 20 tuổi đã nhanh chóng cảm mến cô giáo yêu nghề, mến trẻ. Nhiều hôm, chàng cầu thủ đứng bên ngoài lớp học, chờ đến khi hết tiết dạy để trở về trò chuyện cùng cô giáo. Tình yêu của hai người nảy nở tự nhiên qua nhiều lần gặp gỡ.

Biết tin con gái yêu cầu thủ, cha mẹ bà Uyển "không ưng chút nào" và tỏ ý phản đối. Hai bậc sinh thành lo nghiệp cầu thủ phức tạp, hay đi xa nên con gái sẽ vất vả. Nhưng tiếp xúc lâu dần họ quý mến chàng trai thật thà, chăm chỉ lại tình cảm, biết chăm lo cho gia đình. Sau khoảng 5 năm "thử thách", cha mẹ đồng ý cho bà Uyển theo chàng trai "quần đùi, áo số".

Le-tinh-nhan-ke-chuyen-ve-noi-tuong-cua-HLV-Mai-Duc-Chung-5
Ảnh cưới của ông Chung và bà Uyến

Về phần mình, bà Uyển vốn là một tiểu thư nhà giàu, nhà nuôi mấy người ở, tư gia rộng gần 400 mét vuông trên phố Nguyễn Biểu dày đặc biệt ngày đó. Từ nhỏ bà đã có cuộc sống sung sướng, đầy đủ. Tiến tới nhân với ông Chung, bà xác định mình sẽ phải tự lập, cuộc sống sẽ vất vả hơn nhiều. Nhưng dẫu vậy, nàng tiểu thư vẫn quyết định nghe theo tiếng gọi của con tim.

Vào năm 1977, bà Uyển và ông Chung tổ chức đám cưới. Khoảng 1 năm sau đó, họ đón con trai đầu lòng. Đến năm 1981, họ có thêm người con trai thứ 2.

Những năm đó, ông Chung tham gia đi huấn luyện, rồi đi thi đấu khắp nơi, nhiều khi đi vào cả miền Nam đến vài tháng trời. Ở nhà một mình, bà Uyển cáng đáng mọi công việc, chăm lo cho hai con trai nhỏ ăn học. 

Le-tinh-nhan-ke-chuyen-ve-noi-tuong-cua-HLV-Mai-Duc-Chung-3

Đồng lương giáo viên eo hẹp, thu nhập của chồng từ nghiệp cầu thủ cũng chỉ mấy chục đồng một tháng, chẳng đáng bao nhiêu so với những chi tiêu trong gia đình. Thế là bà phải nghĩ cách làm thêm. 

Vốn khéo tay nên bà nhận đan len, móc áo để kiếm tiền. Ngoài thời gian lên lớp, soạn giáo án, lo bài vở, bà Uyển nấu vội bữa cơm cho ba mẹ con ăn sáng - tối. Thời gian còn lại, bà miệt mài móc áo thuê để kịp thời gian giao cho chủ hàng. 

"Nghề đá bóng ngày xưa có kiếm ra nhiều tiền đâu? Lương cầu thủ của ông Chung hồi đó tính ra được khoảng 60 đồng (tính theo lương học đại học). Đi thi đấu nếu có được bồi dưỡng thì nhiều nhất cũng được 10 đồng. Ông ấy chẳng tiêu gì, biết vợ vất vả, ông ấy cứ gom góp gửi về lo cho con cái", bà Uyển nhớ lại.

Le-tinh-nhan-ke-chuyen-ve-noi-tuong-cua-HLV-Mai-Duc-Chung-7

Những năm tháng thanh xuân, bà Uyển dành hết cho chồng con. Thấy gia đình người ta quây quần các ngày lễ, sớm tối có nhau, nhìn lại thấy nhà mình luôn vắng bóng chồng, bà Uyển vẫn không trách cứ. Bởi bà hiểu, tính chất công việc của chồng là như vậy. Bà một mình tất bật lo toan kinh tế gia đình, chăm chút cho các con và không ngừng động viên chồng.

Biết vợ thiệt thòi, mỗi lần đi xa, ông Chung luôn gửi hắm tình cảm cùng lời động viên chân chính qua những lá thư tay gửi bưu điện hoặc người quen. Mỗi dịp về nhà, ông lại xắn tay vào làm mọi việc, đưa vợ đi chợ, đi làm, nấu cơm, chơi với con, sửa sang nhà cửa. Sau này có điều kiện hơn thì đưa vợ đi du lịch...

"Mỗi lần chồng về, nhìn ông ấy cặm cụi làm mọi việc trong nhà, toàn tâm chăm sóc cho gia đình, tôi cũng đỡ tủi thân hơn. Ông ấy bù đắp cho vợ bằng những việc làm giản dị chứ không có kiểu xả hơi, chơi bời, la cà như nhiều người khác. Lâu dần, tôi cũng quen với việc vợ chồng xa nhau. Tôi biết ông ấy vắng nhà là vì đam mê, vì nền bóng đá nước nhà nên cũng hết lòng thấu hiểu và ủng hộ", bà Uyển tâm sự.

Le-tinh-nhan-ke-chuyen-ve-noi-tuong-cua-HLV-Mai-Duc-Chung-13

Những lần chồng dẫn đội tuyển đi tập huấn, đi thi đấu, bà Uyển lo nhất là sức khỏe. Giải đấu lần này, bà lo hơn cả bởi dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, nhiều cầu thủ trong đội tuyển mắc COVID-19.

Nhiều hôm, nghe chồng chia sẻ trong đội chỉ còn 5 - 6 cầu thủ đủ điều kiện thi đấu, bà Uyển cũng sốt ruột, xót xa lắm. Phần vì ba lo cho sức khỏe của chồng, ông Chung đã ngoài 70 tuổi, mắc một vài bệnh nền. Phần vì bà lo cho sức khỏe của đội tuyển nữ, cho công sức của thầy trò và tập thể có nguy cơ đổ sông, đổ bể. Bao công tác huấn luyện, đến ngày thi đấu lại "dính" COVID-19 xót xa lắm. 

Nhưng dẫu vậy, bà không nói ra hết nỗi lòng mình mà chỉ nhẹ nhàng an ủi, nhắc chồng cố gắng giữ gìn sức khỏe, đảm bảo đạt thành tích của đội. Và tự hào thay, cuối cùng chiến thắng đã về tay Việt Nam.

Suốt 45 năm là người đồng hành với của ông Chung, bà Uyển đã chứng kiến bao thăng trầm trong sự nghiệp của chồng. Vốn tính giản dị, khiêm nhường, chưa khi nào "nội tướng" của HLV Mai Đức Chung xuất hiện trước công chúng dù chồng hết lần này đến lần khác mang thành tích về cho bóng đá Việt Nam, nhất là với tuyển nữ. Khi nào bà cũng bảo rằng "mình chẳng có gì để nói...".

Trên hành trình ướt đẫm mồ hôi của "thuyền trưởng" Mai Đức  Chung, bà Uyển luôn nhắn nhủ rằng: Bóng đá thì luôn có trận thắng, trận thua chứ không thể trận nào cũng thắng được. Thắng không kiêu, thua không nản. Đã nhận công việc là phải làm cho thật tốt. Nhiệm vụ của mình cần phải đi là đi thôi chứ không nề hà khó khăn gì. Nếu sức khỏe cho phép thì cứ cống hiến hết mình, những việc khác ở nhà đã có vợ con lo...

(Tổng hợp)

Xem thêm: "Bố Chung" của tuyển nữ Việt Nam: Một đời tận hiến cho bóng đá nước nhà, xứng danh huyền thoại

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận