Nể phục lão nông Khánh Hòa: 28 tuổi học lớp 6, 70 tuổi lấy bằng tiến sĩ

Ở tuổi 74, lão nông Lương Tuyển (Thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) vẫn chạy xe máy lên rẫy, lắp đặt ống bơm, phụ vợ hái bưởi... Thế nhưng, có một điều ông chưa bao giờ quên - đó là sự học.

Đỗ Thu Nga
14:11 21/12/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ngôi nhà ngói cũ nằm bên mảnh vườn rộng với hơn 100 gốc bưởi, ao thả cá, vườn nuôi gà, cùng với khu rẫy 5000 gốc bưởi đúng mô hình VAC (vườn, ao chuồng) ở gần chân núi Tân Quang (thôn Tân Quang, xã Ninh Quang, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa) là cơ ngơi của vợ chồng lão nông Lương Tuyển.  

Trong căn phòng tiếp khách của lão nông Lương Tuyển là một kệ sách lớn với hàng trăm cuốn sách, giáo trình. Phái bên trên bức tượng và bàn uống nước là một "pho lịch sử" về chuyện học hành của lão nông Lương Tuyển. ở đó có đủ loại bằng cấp, chứng chỉ từ môi giới bất động sản, định giá, trung cấp thú ý, bằng cử nhân quản trị kinh doanh, cử nhân luật cho đến bằng thạc sĩ luật...

Lao-nong-Khanh-Hoa-28-tuoi-hoc-lop-6-70-tuoi-lay-bang-tien-si-8
Bảng thành tích học tập từ năm 28 tuổi đến năm 70 tuổi của ông Lương Tuyển

Nhắc đến sự học của lão nông Lương Tuyển, đó là một câu chuyện dài và chất chứa không ít khó khăn. Theo báo Người lao động, lão nông Lương Tuyển sinh ra trong một gia đình nghèo, cha mẹ mất sớm nên 3 anh em nương nhờ vào ông bà ngoại. Cũng vì quá khó khăn nên học đến lớp 5, ông Tuyển nghỉ học.

Sau năm 1975, cuộc sống vẫn còn nhiều khó khăn, dù đã lấy vợ và làm nông nhưng ông Tuyển vẫn cho rằng, phải học hành thì mới khá lên được. Với niềm tin ấy, vào năm 28 tuổi, khi các cán bộ trong thôn, xã đi học bổ túc văn hóa, ông cũng xin đi học.

Ban ngày đi làm, ban đêm đi học, tối nào ông cũng đi bộ hơn 10km để đến lớp, đến khi về nhà cũng đã nửa đêm. "Hồi có, một người nông dân không có chức vụ như tôi tự đăng ký đi học bổ túc lớp 6 thì ai cũng ngạc nhiên. Thậm chí ở trường cũng không có suất để học. May mà một số cán bộ thấy cực quá không học được nữa nên tôi mới được đi học, nhưng cũng phải năn nỉ dữ lắm", ông Tuyển kể lại quá khứ học lớp 6 năm 28 tuổi của mình.

Lao-nong-Khanh-Hoa-28-tuoi-hoc-lop-6-70-tuoi-lay-bang-tien-si
Ông Lương Tuyển nhận bằng cử nhân khoa học quản trị kinh doanh năm 54 tuổi và cử nhân luật dân sự năm 64 tuổi

Lão nông Lương Tuyển tốt nghiệp THPT năm 1988 (tức là năm ông 35 tuổi). Sau đó, ông tiếp tục xin đi học ở trường trung cấp ngành chăn nuôi thú ý ở Phú Yên. 

Vợ ông là bà Trần Thị Phương (69 tuổi) kể rằng, đó là thời kỳ khó khăn nhất. Vì lúc ấy, mình bà Phương nuôi 2 đứa con, rồi lại phải phụ kinh phí đi học cho chồng. 

Đúng 3 năm 8 tháng, ông Lương Tuyển mới tốt nghiệp. Thời kỳ đó khó khăn, chẳng được ăn uống đầy đủ nên năm 1992, khi ra trường, ông Tuyển nhập viện điều trị bệnh lao phổi. 

Ở tuổi gần 40, lão nông Lương Tuyển ra trường, mang trong mình nhiều kiến thức hữu ích và trở thành Chủ nhiệm Hợp tác xã nông nghiệp Ninh Quang 1 (gồm 4 thôn) hướng dẫn bà con nông dân khai hoang, áp dụng khoa học kỹ thuật trong trồng trọt, chăn nuôi. Cuộc sống cũng nhờ vậy mà khấm khá hơn, có một chút của ăn, của để.

Lao-nong-Khanh-Hoa-28-tuoi-hoc-lop-6-70-tuoi-lay-bang-tien-si
Ông Lương Tuyển và bằng thạc sĩ chính quy của Đại học Luật TP HCM

Mặc dù bận bụi với việc nhà, việc nước nhưng ông Lương Tuyển chưa bao giờ quên sự học. Ở tuổi 50, ông tiếp tục đăng ký vào lớp quản trị kinh doanh (Trường Đại học Mở Bán công TP HCM). Vừa học vừa làm đến năm 54 tuổi, ông Tuyển lấy bằng cử nhân chuyên ngành Quản trị kinh doanh.

Ít năm sau, lão nông Khánh Hòa tiếp tục đăng ký học cử nhân Luật văn bằng 2 tại trường Đại học Luật TP Hồ Chí Minh. Thời gian này, ông khăm gói vào trong Sài Gòn học tập, mọi chuyện ở nhà, ông giao cho vợ con, có gì khó khăn thì sẽ hướng dẫn từ xa. Đến khi tốt nghiệp cử nhân Luật, ông Tuyển đã 62 tuổi.

Dù đã có trong tay 2 tấm bằng cử nhân nhưng ông Tuyển vẫn muốn tiếp cận gần hơn với tri thức nâng cao. Cuối cùng, ông đăng ký học cao học để có bằng thạc sĩ.

 "Mê học lắm, tôi cảm thấy lúc nào cũng thiếu kiến thức nên cứ đào sâu nghiên cứu. Khi thi tuyển vào thạc sĩ cũng khó khăn lắm, nhiều người rớt nhưng số phận cho tôi đậu. Thế là lại đèn sách hơn 3 năm để học thạc sĩ. Người ta học 2 năm mà tôi phải 3 năm vì nhiều chứng chỉ khó so với tuổi già của tôi. Hơn thế, có năm mùa màng thất bát, tôi phải về để vực lên lại", ông Tuyển kể.

Và quả thực, trời không phụ người có công, ở tuổi 70, lão nông Lương Tuyển lấy bằng thạc sĩ Luật. Ngày tốt nghiệp năm 2017, đích thân hiệu trưởng nhà trường đã đến tôn vinh, tổ chức lễ cho ông Tuyển để ghi nhận học viên lớn tuổi nhất lấy bằng thạc sĩ.

Lao-nong-Khanh-Hoa-28-tuoi-hoc-lop-6-70-tuoi-lay-bang-tien-si
Ông Lương Tuyển áp dụng khoa học kỹ thuật vào mô hình vườn, ao, chuồng

Thế những, bằng thạc sĩ vẫn chưa phải đích cuối của lão nông Khánh Hòa. Bởi theo ông Tuyển "ước mơ lớn nhất của tôi là lấy được bằng tiến sĩ".

"Nhưng học lên tiến sĩ đòi hỏi nhiều kiến thức, nhiều nghiên cứu đặc biệt là phải thông thạo anh văn. Hiện nay, tôi đang tự học anh văn qua Internet. Học qua mạng rất đa dạng, phong phú và tự chủ. Ngày làm, đêm về, tôi đọc sách, rồi mở máy tính ra học. Nhiều đêm ngủ không được, cũng lôi máy tính ra học. Vốn tiếng Anh của tôi có thể giao tiếp được nhưng vẫn còn kém, mà muốn có chứng chỉ Anh văn, phải rèn luyện rất nhiều, chỉ sợ tôi không còn đủ sức khỏe", trăn trở của lão nông Lương Tuyển.

Triết lý của ông Lương Tuyển là "sự học không bao giờ muộn", "Học, học nữa, học mãi", "Sống phải có ý nghĩa"... Người trẻ học 1 tiếng là thuộc thì mình già, mình học 2 tiếng. Muốn học, không chỉ biết sắp xếp thời gian mà còn cần phải kiên trì. Có thể học trước quên sau nhưng học mãi thì cũng nhớ. Luôn ấn định thời gian học cố định để não có phản xạ tự nhiên nhằm nâng cao khả năng tiếp nhận kiến thức. bên cạnh đó, khi học cao, phải liên hệ các bài giảng trực tiếp với thực tiễn để nhớ được lâu hơn.

Lao-nong-Khanh-Hoa-28-tuoi-hoc-lop-6-70-tuoi-lay-bang-tien-si-9
Người vợ tào khang của lão nông Lương Tuyển

Và chính nhờ việc "học đi đôi với hành" mà ông Lương Tuyển cùng người vợ hiền đã gây dựng nên cơ ngơi đáng nể. Hiện vợ chồng ông có cơ ngơi diện tích khoảng 10ha trồng lúa, bưởi, măng... chỉ riêng trồng lúa mỗi năm cho thu nhập 200 triệu đồng.

Vào năm 2020, vườn bưởi 600 gốc gồm 100 gốc ở nhà và 500 gốc trên rẫy bắt đầu cho trái mang đến nguồn thu nhập đáng nể. 

25 năm những năm làm Chủ nhiệm Hợp tác xã Nông nghiệp Ninh Quang 1, ông Lương Tuyển đã vận dụng các kiến thức luật mình đã học được để bảo vệ tài sản của hợp tác xã, thường xuyên đổi mới khoa học kỹ thuật để hỗ trợ bà con trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế...  

(Theo Người lao động)

Xem thêm: Nguyễn Ngọc Thịnh: Từ cậu bé "suýt đốt nhà" đến Tiến sĩ tài giỏi ở châu Âu

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận