Ký ức về tuyến đường sắt huyền thoại, nơi dẫn "vàng trắng" về Sài Gòn

Thời Pháp thuộc chưa có phương tiện để di chuyển "vàng trắng", các chủ đồn điền kiến nghị chính quyền xây dựng tuyến đường sắt từ Lộc Ninh về Bến Cát...

Đỗ Thu Nga Theo dõi
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tuyến đường sắt "lớn lên" từ khói lửa

Theo Vietnamnet, vào năm 1927, con đường cao su (rubber line) bắt đầu hình thành. Sau 6 năm thi công, năm 1933, tuyến đường sắt từ Lộc Ninh đến bến Đồng Sổ dài 69km do một công ty tư nhân là Công ty Xe Điện Bến Cát - Kratie đầu tư đã được chính thức khánh thành. 

Và cũng kể từ đó, "vàng tráng" (cao su) từ Lộc Ninh được vận chuyển thuận lợi hơn đến bến Đồng Sổ. Sau đó được chuyển lên tàu thuyền tại cảng sông Bến Cát về Sài Gòn. 

Đến năm 1937, đoạn đường này nối vào hệ thống hỏa xa Đông Dương thành tuyến đường sắt Sài Gòn - Lộc Ninh với tổng chiều dài 141km. Tuyến đường sắt này từ ga Sài Gòn qua Lái Thiêu, Bình Dương, Hớn Quản, Lộc Ninh và kéo dài đến biên giới Campuchia. 

Ky-uc-ve-con-duong-sat-huyen-thoai-noi-dan-vang-trang-ve-Sai-Gon-0
Một góc con đường sắt huyền thoại Sài Gòn - Lộc Ninh

Pháp đã làm cách nào để hình thành tuyến đường sắt này? Theo tìm hiểu, Pháp đã phát hành rộng rãi trái phiếu trên toàn nước Pháp và Đông Dương. 

Từ khi hình thành đến năm 1945, để đến được Lái Thiêu rồi tiếp tục đến Lộc Ninh, lộ trình chạy tàu được khởi hành từ ga Sài Gòn đến ga Gò Vấp rồi chạy theo đường bộ bây giờ là Nguyễn Oanh rồi tiếp đến Hà Huy Giáp. Sau khi qua các cây cầu nhỏ, đến Thạnh Lộc đoàn tàu sẽ vượt qua cầu sắt Lái Thiêu (bây giờ là cầu Phú Lương) khoảng 2km để đến ga Lái Thiêu.

Nhờ có tuyến đường sắt này mà bộ mặt tỉnh Thủ Dầu Một (cũ) mà đặc biệt là các vùng Lộc Ninh, Hớn Quản, Bù Đốp có nhiều thay đổi. Hàng ngày đoàn tàu đưa hàng trăm tấn cao su về Sài Gòn. Đồng thời cũng đưa đón hàng nghìn lượt khách. Nhiều người từ miền Bắc, miền Trung đổ vào tìm việc đã nâng số lượng khách lên đáng kể.

Ky-uc-ve-con-duong-sat-huyen-thoai-noi-dan-vang-trang-ve-Sai-Gon-8
Phát hành trái phiếu để xây dựng đường sắt Sài Gòn - Lộc Ninh

Cũng nhờ tuyến được giao thông thuận lợi này mà đồn điền tiếp tục được ở rộng, thu hút công nhân đến làm việc như làm đất, trồng cây, chăm sóc, cạo mủ cao su.

Điều này được nhìn thấy rõ nét nhất qua những số liệu được ghi nhận vào năm 1935: Vận chuyển được 80.000 lượt khách và 25.000 tấn mủ thì chỉ một năm sau con số này tăng đến 100.000 lượt với 42.000 tấn.

Đến năm 1937, tuyến đường sắt Sài Gòn - Lộc Ninh được chuyển về cho đường sắt Đông Dương quản lý. Các tuyến đường sắt được kết nối vào chung hệ thống và các đầu máy cũ kỹ lạc hậu được thay thế bằng các đầu máy mới mạnh hơn, tiết kiệm hơn.

Đến năm 1947, lực lượng Việt Minh tấn công dữ dội vào tuyến đường sắt ở Gò Vấp. Điều này làm cho đoàn tàu Sài Gòn - Lộc Ninh không thể về đến ga cuối cùng. Khách hàng và hàng hóa được chuyển đến ga thuận tiện nhất. Mặc dù trở ngại như thế nhưng sản lượng cao su chở về Sài Gòn để xuất khẩu cũng lên đến con số 60.000 tấn trên năm.

Giờ chỉ còn là ký ức

Dường như những tuyến đường sắt trong giai đoạn này chỉ có Sài Gòn - Lộc Ninh là chịu nhiều tổn thất do chiến tranh nhất. Nhưng dù thế nào người Pháp vẫn duy trì những lợi ích cốt lõi mà nó mang lại.

Vào 6/11/1949, cầu Lái Thiêu bi đánh sập. Tuyến đường sắt Sài Gòn - Lộc Ninh bị gián đoạn. Pháp quyết định làm mới 5,5km đường sắt nối An Mỹ với Dĩ An không phải qua cầu Lái Thiêu, nhập chung với đường sắt Bắc - Nam để về đến Sài Gòn. Việc thông thương hàng hóa và đi lại của nhiều người được khắc phục. Cao su tiếp tục được vận chuyển về Sài Gòn để xuất khẩu.

Tuy nhiên, vào giai đoạn 1950 - 1953, tuyến đường này tiếp tục bị hư hỏng nặng nề vì chiến sự. Nó đã làm chậm tiến độ sản xuất và xuất khẩu cao su. Việc vận chuyển không được suôn sẻ, trong khi các đồn điền vẫn tiếp tục sản xuất. Từ đó dẫn đến tình trạng ứ đọng...

Ky-uc-ve-con-duong-sat-huyen-thoai-noi-dan-vang-trang-ve-Sai-Gon-6

Những năm tiếp theo, doanh thu giảm dần đến mức không thể tiếp tục duy trì. Tuyến đường sắt Sài Gòn - Lộc Ninh chính thức bị loại bỏ vào năm 1960, sau 27 năm hoạt động

Hiện nay, dấu vết của những chuyến tàu một thời xuôi ngược đã không còn. Những đoạn đường sắt, những ga xép, ga lớn, những cây cầu sắt đã đổi thay... Có lẽ giờ đây chỉ còn sót lại dấu vết duy nhất là đoạn đường sắt ngắn ngủ dọc theo đường Nguyễn Xí (phường 1, quận Bình Thạnh). 

Nhiều bậc cao niên sống ở khu vực này cho biết, đoạn đường này nằm trên hệ thống tuyến đường sắt Sài Gòn - Lộc Ninh. Trước đây, nhà cửa chưa nhiều và cầu Đỏ chưa xây dựng lại thì đoạn đường sắt ngang qua khu vực này dài lắm.

Nhiều người ở Sài Gòn lâu năm nhưng vẫn chưa biết tại sao ngã tư quốc lộ 1A (trước đây là xa lộ Đại Hàn) giao với Hà Huy Giáp thuộc phường Thạnh Lộc, quận 12 được gọi là ngã tư Ga. Tàu hỏa từ ga Sài Gòn hướng về Lộc Ninh trước khi qua cầu Phú Long đều phải ghé ngang ga này. Ga này có tên là ga Xóm Thơm.

Cầu Lái Thiêu giờ là cầu Phú Long cũ vẫn còn nhưng xuống cấp nặng. Cầu đã hạ tải trọng xuống mức thấp nhất, chỉ còn xe 2 bánh.

Tuy tuyến đường sắt Sài Gòn - Lộc Ninh không còn nhưng hình ảnh cầu Phú Lương, đoạn đường sắt dọc theo đường Nguyễn Xí và tên gọi ngã tư Ga vẫn là những kỷ niệm nhắc nhở chúng ta về cung đường sắt huyền thoại thuở nào...

(Theo Vietnamnet)

Xem thêm: Sài Gòn thập niên 90: Sôi động và vô cùng thời thượng

Bình luận
Mới nhất
Vui lòng để bình luận.

Đọc thêm

Cùng ngắm nhìn lại loạt ảnh Sài Gòn cuối thập niên 30 của thế kỷ XX để hiểu thêm về sự phát triển của vùng đất được mệnh danh là “Hòn ngọc Viễn Đông”.

Loạt ảnh Sài Gòn năm 1938 – 1939 để hiểu thêm về sự phát triển của “Hòn ngọc Viễn Đông”
0 Bình luận

Dầu Nhị Thiên Đường từng được người Sài Gòn mệnh danh là “Dầu chữa bách bệпh” vì bị đau đầu, đau bụng, đau răng, cảm lạnh, sổ mũi… đều có thể sử dụng được.

Chai dầu khiến người Sài Gòn mê mẩn một thời vì chữa được bách bệпh 
0 Bình luận

Sài Gòn thân yêu có rất nhiều câu chuyện thú vị, cảm động về sự ân cần của con người. Tuy rằng cuộc sống hiện đại, tấp nập, hối hả khiến một thứ quý giá như vậy đang mất dần theo dư niệm của thời gian.

Mẩu chuyện thú vị về đức tính ân cần, tốt bụng của người Sài Gòn
0 Bình luận

PC Right 1 GIF

Bài mới

Anh tài xế nhanh trí chặt cây đổ do mưa dông, giải tỏa ùn tắc trên phố Hà Nội

Lúc đi lấy hàng tại phố Lê Trọng Tấn (Hà Nội), nam tài xế bắt gặp một cành cây đổ giữa đường do mưa dông, gây ra ùn tắt nghiêm trọng nên đã nhanh trí mượn dao, một mình chặt cành giải phóng tuyến đường.

Đăng Dương
Đăng Dương 7 ngày trước
Chân dung 2 người Việt nhanh trí dùng săm xe đạp làm phao cứu sống 2 trẻ nhỏ chới với giữa biển ở Nhật

Thấy 2 em nhỏ chới với giữa biển, Mạnh Tuấn và Quốc Đạt (người Việt Nam ở Nhật Bản) đã nhanh trí dùng săm xe đạp làm phao, bơi ra ứng cứu, đưa các em an toàn vào bờ.

Hải An
Hải An 7 ngày trước
Phó trưởng công an xã ở Nghệ An quyên tiền xây tặng 2 căn nhà kiên cố giúp gia đình nghèo có chỗ ở ấm cúng

Về nhận nhiệm vụ ở nơi khó khăn, thấy 2 hộ dân phải ở trong căn nhà tạm bợ, phó trưởng công an xã đã đi vận động, quyên tiền xây tặng 2 ngôi nhà kiên cố cho bà con có chỗ ở mới ấm cúng hơn.

Hải An
Hải An 13/08
Đường sạt lở, người dân trong làng dùng võng gánh cụ bà băng rừng đi cấp cứu

Lũ lớn khiến đường đi sạt lở, thấy cụ bà có dấu hiệu kiệt sức, người dân trong làng đã dùng võng gánh, vượt đường rừng để đến Trạm Y tế dã chiến ở trung tâm xã Mỹ Lý để cấp cứu và điều trị.

Hải An
Hải An 12/08
Chân dung tài xế taxi cứu sống bé trai bị cát vùi ở Côn Đảo: “Việc mình cứu người là tự nhiên, ai gặp tình huống đó cũng sẽ làm như vậy thôi!”

Bé trai bị vùi trong hố cát sâu ở đặc khu Côn Đảo khi chơi cùng nhóm bạn đã may mắn được tài xế taxi Lê Văn Tý Hon và du khách hợp sức đào bới, đưa ra an toàn.

Hải An
Hải An 09/08
4 mẹ con bị gió dông quật ngã cảm thấy ấm lòng trước sự giúp đỡ của người đàn ông xa lạ

Gặp 4 mẹ con bị gió dông quật ngã giữa đoạn đường vắng vẻ, người đàn ông ở Ninh Bình đã ngay lập tức dừng xe giúp đỡ, hỗ trợ đưa các cháu nhỏ về đến tận nhà. Câu chuyện ấm lòng được chia sẻ trên mạng xã hội đang thu hút sự chú ý của nhiều người.

Xúc động hình ảnh hàng trăm giáo viên tình nguyện đến các trường miền núi Nghệ An để hỗ trợ dọn dẹp bùn đất sau lũ

Những ngày qua, hàng trăm giáo viên của các trường học vùng xuôi đã tình nguyện đem theo cuốc, xẻng lên các điểm trường miền núi Nghệ An để hỗ trợ dọn dẹp bùn đất sau lũ.

Ấm lòng trước khoảnh khắc công an dựng “hàng rào người” đưa sản phụ Nghệ An vượt dòng nước chảy xiết đi sinh

Mới đây tại Nghệ An, hàng chục chiến sĩ công an đã dùng thân mình tạo thành “hàng rào” giữa dòng nước xiết để đưa sản phụ vượt suối đến trung tâm y tế sinh con an toàn.

Hải An
Hải An 02/08
Cha và con gái 6 tuổi may mắn được cứu sống sau khi trôi dạt 13 giờ trên biển Hà Tĩnh

Trong lúc dùng thuyền nhỏ để vui chơi, người cha và con gái 6 tuổi ở Hà Tĩnh bị sóng đẩy trôi dạt trên biển suốt 13 tiếng, may mắn được một tàu vận tải phát hiện và cứu sống.

Hải An
Hải An 01/08
Xúc động khoảnh khắc y bác sĩ đỡ đẻ cho sản phụ giữa đường núi Nghệ An

Đường bị chia cắt, sạt lở nghiêm trọng khiến sản phụ Pịt Thị Hiền không đến được bệnh viện, trước tình huống khẩn cấp các y bác sĩ Trạm Y tế Mường Xén đã đỡ đẻ cho sản phụ ngay giữa đường.

Hải An
Hải An 31/07
60 thợ điện đổ về vùng lũ Nghệ An để hỗ trợ bà con sửa chữa đồ dùng miễn phí

Nước lũ vừa rút nhiều thợ điện tử, điện lạnh đã nhanh chóng di chuyển đến các khu vực bị ảnh hưởng giúp người dân sửa chữa miễn phí máy giặt, tủ lạnh,…

Hải An
Hải An 28/07
Học sinh, sinh viên cả nước sẽ được hỗ trợ 50% mức đóng BHYT thay vì 30% như trước

Từ 1/7,  học sinh, sinh viên cả nước sẽ được hỗ trợ 50% mức đóng bảo hiểm y tế, thay vì chỉ 30% như trước. Đây là điểm mới quan trọng trong nghị định 188/2025 của Chính phủ.

Hải An
Hải An 26/07
Viettel cộng tài khoản, mở roaming, chuẩn bị drone phát sóng cho vùng lũ ở Nghệ An

Tổng Công ty Viễn thông Viettel (Viettel Telecom) cho biết vừa hoàn thành việc cộng tiền vào tài khoản cho 31.000 khách hàng tại các khu vực bị cô lập do lũ lụt ở Nghệ An.

Science Fair 2025: Chuyến phiêu lưu kỳ thú đến vùng đất khoa học

Vào  ngày 03/08/2025 sắp tới, COSMOS chính thức tổ chức sự kiện khoa học thường niên SCIENCE FAIR 2025 , chia sẻ những kiến thức, trải nghiệm bổ ích và lan tỏa tình yêu khoa học đến cho các bạn trẻ trên địa bàn thành phố Hà Nội và bất cứ ai có niềm đam mê với bộ môn này. 

Nối dài chuyến bay nghĩa tình: Hơn 30 tấn hàng cứu trợ được trực thăng đưa đến vùng lũ Nghệ An

Những chuyến bay cứu trợ mang theo nhu yếu phẩm, mì gói, nước sạch… được chuyển kịp thời tới bà con vùng lũ Nghệ An đang bị ngập lụt, chia cắt.

Hải An
Hải An 25/07
PC Right 1 GIF
Đề xuất