Hàng trăm hộ dân làng Hà Gia Bá đổi đời nhờ nghề "nhặt đá": Bán 1 cục đá đủ xây tiền xây nhà to

Mùa đông hàng năm là thời điểm người dân làng Hà Gia Bá vào vụ "thu hoạch" đá. Mỗi cục đá bán đi đủ tiền xây một ngôi nhà khang trang.

Đỗ Thu Nga
13:57 23/04/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Làng Hà Gia Bá nằm cạnh sông Dương Tử (TP Lô Châu, Trung Quốc) nổi tiếng với nguồn tài nguyên thiên nhiên là đá cuội. Các hộ dân trong làng chủ yếu làm nghề đánh bắt cá ở sông Dương Tử nhưng thu nhập chính lại từ việc nhặt đá cuội dưới lòng sông.

Theo tờ Gia đình & Xã hội, có không ít gia đình đổi đời, mua nhà, mua xe xin nhờ bán 1 viên đá cuội. Đá cuội dưới lòng sông Dương Tử thuộc "hàng hiếm", có giá trị sưu tầm cao, được nhiều người chơi săn lùng.

ky-la-ngoi-lang-chua-bau-vat-ban-1-vien-da-du-doi-nha-mua-xe-0
Đá cuội ở sông Dương Tử là độc nhất vô nhị, không nơi nào sánh bằng

Làng Hà Gia Bá được mọi người nhắc đến với tên gọi Kỳ Thạch Trấn bởi khu vực sông Dương Tử ở đây có nhiều đá với nhiều hình dáng, màu sắc tuyệt đẹp. Tuy nhiên, không phải lúc nào người dân trong làng cũng có thể ra sông nhặt đá đem đi bán lấy tiền xây nhà, mua xe.

Theo truyền thông địa phương, mùa đông là thời điểm sông Dương Tử rút nước để lộ ra một bãi cạn với hàng trăm viên đá. Đây cũng là khoảng thời gian bước vào vụ "thu hoạch" đá cuội của dân làng Hà Gia Bá.

Hằng ngày, người dân (cả già trẻ, lớn bé) đeo gùi trên lưng đi dọc bờ sông lượm đá. Khi đem đá về, họ đổ ra sân phân loại, đặt tên lau  sạch sẽ và trưng bày ở trong nhà, ngoài sân. Hầu như nhà nào ở thôn Hồ Gia Bá cũng đặt đầy đá ngoài sân, có khi kín cả lối đi để đợi những người "sành đá" đến "thẩm" và mua về.

ky-la-ngoi-lang-chua-bau-vat-ban-1-vien-da-du-doi-nha-mua-xe-9
Mùa đông là thời điểm dân làng đi "thu hoạch" đá cuội

Với những người có nghề lượm đá lâu năm thì chỉ cần nhìn qua là nhận ra viên đá nào có giá bán cao. Theo một người dân trong làng, đá có hoa văn, màu sắc, hình dáng càng độc đáo thì giá bán càng cao. 

Từng có người dân trong làng bán được viên đá với mức giá 140.000 NDT (khoảng gần 500 triệu đồng). Cho đến nay, mức giá đó vẫn là kỷ lục, chưa có viên đá khác "phá giá" được nó.

ky-la-ngoi-lang-chua-bau-vat-ban-1-vien-da-du-doi-nha-mua-xe-8
Người dân xếp đá ở sân để những tay "sành đá" đến chọn mua

Nghề nhặt đá cuội mang đến thu nhập từ 180 - 250 triệu đồng mỗi năm cho người dân trong làng. Ông Vương - 1 người dân có kinh nghiệm nhặt đá cuội cho biết: "Những người như tôi tuy không có lương hưu nhưng nhờ vào việc nhặt đá về bán cho những người sưu tầm cũng đủ để có cuộc sống thoải mái".

ky-la-ngoi-lang-chua-bau-vat-ban-1-vien-da-du-doi-nha-mua-xe-6

Cách đây không lâu, câu chuyện về nghề nhặt đá "độc nhất vô nhị" của dân làng Hà Gia Bá được chia sẻ trên mạng xã hội Trung Quốc. Không ít thốt lên rằng: "Thật không?"; "Người dân ở đây quá may mắn, chỉ cần ra bờ sông nhặt đá cũng có thể kiếm tiền". Song có những hài hước nói: "Đúng là việc nhẹ thu nhập cao đây chứ đâu".

Tuy nhiên cũng có không ít người cho rằng, giá trị của những viên đá cuội này là do truyền tai nhau mà thổi phồng lên chứ thực chất chẳng có gì quý hiếm, cũng chẳng có lợi ích nào cả.

Kỳ lạ ngôi làng duy nhất trên thế giới giao tiếp bằng cách huýt sáo

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận