Không có loại thuốc nào giúp bổ phổi sau khi khỏi COVID-19

Hậu COVID-19 nhiều người tìm kiếm các loại thực phẩm chức năng "bổ phổi", thanh lọc phổi.Tuy nhiên, chuyên gia y tế khẳng định, không có loại thuốc nào giúp bổ phổi sau khi khỏi COVID-19.

Đỗ Thu Nga
08:36 19/03/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cựu F0 rơi vào "ma trận" thuốc "bổ phổi"

Hiện nay, hậu COVID-19 là nỗi lo vô hình với nhiều người dân. Để tránh hội chứng hậu COVID-19 rất nhiều tìm kiếm mua các loại thực phẩm chức năng, thuốc bổ phổi. 

Trên tờ Zing đưa thông tin về trường hợp của chị M.N (28 tuổi, Hai Bà Trưng, Hà Nội) như sau: Chị N. vẫn còn ho nhiều sau khi khỏi COVID-19 và vì lo sợ làm tổn thương phổi nên đã tìm mua các loại thuốc, vitamin được quảng cáo có tác dụng "bổ phổi" qua mạng xã hội. 

Sau 1 ngày tìm kiếm và tham khảo nhiều loại thuốc khác nhau, chị N. chọn mua ở một cửa hàng "xách tay" Nhật của người quen: "Bao bì toàn tiếng Nhật, tôi không biết sử dụng nên được người bán hướng dẫn. Họ không phải bác sĩ hay dược sĩ nhưng là người quen nên tôi tin tưởng", chị N. nói.

Cựu F0 này cũng cho biết, trước khi mua thuốc của người quen, chị có đăng bài lên một nhóm về hỗ trợ F0 hỏi ý kiến. Sau đó rất nhiều người bán nhắn tin chào mời mua thực phẩm chức năng. Điều này khiến chị N. rơi vào ma trận các loại thực phẩm chức năng hậu COVID-19.

Khong-co-loai-thuoc-nao-giup-bo-phoi-sau-khi-khoi-COVID-19-7
Loại thực phẩm chức năng chị N. mua được giới thiệu có tác dụng bổ phổi (Ảnh: NVCC/Zing)

Ông L.V.L., (56 tuổi), chủ một hiệu thuốc tại đường Đại Cồ Việt, Hà Nội, cho biết không ít người dân cầm theo hình ảnh các loại thuốc được bán trên mạng đến hỏi mua. Họ nói rằng, đó là thuốc bổ phổi.

Theo ông L. nhiều loại thuốc nhìn lạ mắt, nhãn mác của Hàn, Nhật, Úc... Khách hàng chỉ đưa hình ảnh mặt trước của hộp thuốc, không tem mác, không phụ đề tiếng Việt nên người bán không biết xuất sứ, thành phần. "Nhìn chung, đây đều là hàng xách tay, không có giấy tờ nhập chính ngạch", ông L. nói.

Cũng theo Zing, không khó để tìm mua các loại thực phẩm chỉ năng này. Khách hàng chỉ cần gõ từ khóa "thuốc bổ phổi" lên thanh công cụ tìm kiếm của Google hay ứng dụng mạng xã hội, người dân có thể tìm thấy rất nhiều loại từ các nước như Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc... Hầu hết chúng được quảng cáo dành cho những người muốn hồi phục, giải độc phổi sau khi khỏi Covid-19.

Dưới mỗi bài viết, nhiều người dùng yêu cầu cần được tư vấn. Đa số những người bán các loại thực phẩm chức năng này không có bằng cấp y khoa. Họ coi đây là mặt hàng "hot" mùa dịch, bán cùng các loại mỹ phẩm, đồ gia dụng,...

Không có thuốc nào bổ phổi sau khi khỏi COVID-19

Zing chia sẻ thông tin, trong quá trình tư vấn, điều trị F0 tại nhà, thầy thuốc ưu tú, tiến sĩ Dương Văn Trung - Trưởng khoa Ngoại Tiết niệu (Bệnh viện Bưu Điện) cho biết: Có rất nhiều bệnh nhân hỏi về các loại thuốc bổ giúp phục hồi phổi sau khi khỏi COVID-19.

Bác sĩ Trung cho biết, thuốc bổ là loại có thành phần vitamin, khoáng chất, axit amin... Các thuốc này có tác dụng bổ sung vi chất, làm trẻ hóa tế bào, tăng cường khả năng biến đổi thức ăn thành dưỡng chất nuôi cơ thể. 

Những ngày đầu mới nhiễm nCoV, virus tấn công dồn dập tế bào phổi, chủ yếu là lớp tế bào bảo vệ lông mao. Sau đó, chúng làm bong tróc lớp bảo vệ này. Khi mất lớp bảo vệ, đường hô hấp sẽ bị chất bẩn, dịch lỏng và virus tràn ngập. Cách thức tấn công này khiến nhiều bệnh nhân COVID-19 bị viêm cả hai lá phổi.

Giai đoạn một, nếu hệ miễn dịch bệnh nhân đủ khỏe, sẽ phục hồi dần. nếu yếu, bệnh nhân chuyển sang giai đoạn tiếp theo là phổi tổn thương nặng, tiếp tục lan rộng dẫn đến suy hô hấp cấp tính (thở nhanh, khó thở, tím tái).

Như vậy, SARS-CoV-2 xâm nhập vào phổi ảnh hưởng trực tiếp đến các phế nang, là nơi trao đổi khí.

Khong-co-loai-thuoc-nao-giup-bo-phoi-sau-khi-khoi-COVID-19
Theo bác sĩ Dương Văn Trung, không có loại thuốc nào giúp bổ phổi sau khi khỏi Covid-19 (Ảnh: Zing)

Xơ phổi được xác định 1 biến chứng hay gặp nhất hậu COVID-19. Đây là tình trạng các nhu mô trong phổi bị tổn thương, dày lên, xơ cứng, mất chức năng đàn hồi và tạo thành sẹo ở phổi. Nguyên nhận xác định là do nhu phổi bị phá hủy trong giai đoạn cấp tính sẽ không thể phục hồi trạng thái bình thường, mà thay bằng những mô xơ.

Vị chuyên gia này cũng giải thích thêm rằng, xơ phổi dẫn đến không thực hiện được chức năng trao đổi khí C02 và 02 ở phổi, gây khó thở, đặc biệt là khi vận động thể lực. Đây là một trong những biến chứng dai dẳng ảnh hưởng đến khả năng lao động.

Theo nhiều nghiên cứu, sau COVID-19, chức năng phổi có thể sớm trở lại bình thường, sau 6 tháng hoặc kéo dài hơn. Thậm chí có tổn thương không hồi phục.

Tiến sĩ Dương Văn Trung chia sẻ, hậu COVID-19, cách phục hồi phổi tốt nhất là liệu pháp tập thở giúp các phế nang giãn ra đưa không khí vào phổi nhiều nhất. Các bài tập tôi thường khuyên bệnh nhân thực hiện là thở ngực, thở bụng...

Bên cạnh đó cũng cần có chế độ dinh dưỡng tốt, luyện tập thể dục thể thao tùy theo sức khỏe của mỗi người. Thực tế, không có thuốc nào là bổ phổi hậu COVID, người dân nên cẩn thận - TS Trung chia sẻ.

TS Trung còn nhấn mạnh, thực phẩm chức năng giống như "dao hai lưỡi". Người dân bổ sung dư thừa, không đúng cách có thể gây hại cho cơ thể. Nếu sau khi khỏi COVID-19, bệnh nhân vẫn bị ho nặng kéo dài, tức ngực, mất ngủ, khó thở, suy nhược thì nên đến bệnh viện khám để biết rõ về tình trạng sức khỏe.

(Theo Zing)

Xem thêm: Sợ lạnh có phải di chứng hậu COVID-19 không?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận