Khi đi cách ly tập trung cần chuẩn bị những gì?

Theo Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe Trung ương, khi đi cách ly tập trung cần chuẩn bị vật dụng thiết yếu và chuẩn bị tinh thần.

Đỗ Thu Nga
11:15 01/06/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Kể từ ngày 27/4 đến nay, Việt Nam đã ghi nhận 4.356 bệnh nhân mắc COVID-19. Trong đó, Bắc Giang là tâm dịch với số ca nhiễm cao nhất cả nước.

Riêng trong sáng 1/6, Việt Nam ghi nhận thêm 111 ca mắc mới, trong đó, TP Hồ Chí Minh có 51 ca liên quan đến hội thánh truyền giáo Phục hưng. Bắc Giang ghi nhận 45 ca và Bắc Ninh ghi nhận 15 ca bệnh.

Hiện chỉ có 14 tỉnh sạch bóng COVID-19 trong 14 ngày qua là: Yên Bái, Quảng Ngãi, Đồng Nai, Nghệ An, Quảng Ninh, Quảng Nam, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đắk Lắk, Nam Định, Hòa Bình, Tuyên Quang, Phú Thọ, Sơn La.

Cơ quan y tế đánh giá, đây là thời điểm dịch bệnh diễn biến căng thẳng nhất, số ca bệnh liên tục tăng. Vì vậy, việc đi cách ly tập trung đối với các trường hợp mắc hoặc nghi mắc COVID-19 là vô cùng cần thiết, giúp ngăn chặn phần nào sự lây lan ra ngoài cộng đồng.

khi-di-cach-ly-tap-trung-can-chuan-bi-nhung-gi-6
Cách ly tập trung là 1 trong những phương pháp quan trọng để phòng chống dịch COVID-19

Vậy nên, nếu chẳng may thuộc các đối tượng trên, mỗi người cần tự nâng cao ý thức, chủ động thực hiện đúng theo quy định của Bộ Y tế và chuẩn bị những thứ cần thiết để chống dịch trong thời gian ở lại khu cách ly tập trung.

Đương nhiên trong chúng ta không ai muốn trở thành F1, F2 nhưng do tiếp xúc gần với bệnh nhân nên khả năng lây chéo rất cao. Điều này đồng nghĩa với việc chúng ta buộc phải thực hiện cách ly tập trung để phòng chống bệnh dịch. Việc cách ly tập trung là quyền và nghĩa vụ của công dân. Nó rất cần thiết cho sức khỏe của mỗi cá nhân cũng như gia đình và cộng đồng.

Trong Nghị định số 117/2020/NĐ-CP của Chính phủ nêu rõ: Nếu nếu từ chối, trốn tránh cách ly hoặc từ chối cưỡng chế cách ly y tế, có thể bị phạt tiền đến 20 triệu đồng và chi trả các chi phí khắc phục hậu quả.

Nếu ai cố tình giấu bệnh, làm lây lan COVID-19 ra cộng đồng thì sẽ bị xử phạt hình sự. Vậy nên, mọi người dân cần chấp hành nghiêm chỉnh các quy định cách ly của Bộ Y tế.

Vậy, trong trường hợp phải đi cách ly y tế thì cần chuẩn bị những gì? Theo Trung tâm truyền thông giáo dục sức khỏe Trung ương, khi đi cách ly y tế tập trung, cần chuẩn bị:

Chuẩn bị vật dụng

- Tại khu cách ly, bạn sẽ được cung cấp các bữa sáng đầy đủ dinh dưỡng, thuốc thông thường, vật dụng cần thiết.

- Với những trường hợp đặc biệt (trẻ em từ 5 đến 15 tuổi, người già, phụ nữ mang thai, người mắc bệnh mãn tính...) cần chủ động chuẩn bị kính lão, sữa, thuốc trị bệnh, đồ ăn kiêng...

- Nếu có bất cứ yêu cầu gì, hãy báo cho ban quản lý khu cách ly để được hỗ trợ.

khi-di-cach-ly-tap-trung-can-chuan-bi-nhung-gi

Chuẩn bị tinh thần

- Tuyệt đối tuân thủ các quy định trong khu cách ly để tránh lây chéo.

- Suy nghĩ lạc quan rằng thời gian cách ly chỉ là tạm thời, việc cách ly là cần thiết cho sức khỏe của bạn, người thân và cộng đồng.

- Tải sẵn lên điện thoại di động/máy tính xách tay một số phim, clip ca nhạc, clip tập thể dục, mang theo tai nghe (để tránh làm phiền người xung quanh), truyện, sách, đồ chơi trẻ em...

- Cố gắng tham gia các hoạt động do ban quản lý khu cách ly tổ chức. 

Về cơ bản, trong khu cách ly đã được chuẩn bị những vật dụng cá nhân cần thiết. Song với chị em phụ nữ hay những người kỹ tính thì khi cách ly tập trung có thể chuẩn bị thêm một vài vật dụng cá nhân cần thiết khác. Điển hình như dầu gội, kem đánh răng, sữa tắm... Bởi trong trường hợp nếu đồ dùng được phát không hợp da, gây dị ứng có thể sử dụng đồ của mình để dùng. Đặc biệt nhớ mang theo băng vệ sinh để cho ngày "đèn đỏ".

Ngoài 3 bữa chính, người đi cách ly có thể mang thêm lương thực, thực phẩm dạng đồ khô đóng gói để sử dụng khi có nhu cầu. 

khi-di-cach-ly-tap-trung-can-chuan-bi-nhung-gi-0

Vì thời gian cách ly ít nhất là 14 ngày nên có thể chuẩn bị thêm mỹ phẩm, khẩu trang, vài bộ quần áo, dày dép tùy ý để chăm sóc da, tập thể dục. 

Cới các trường hợp có con nhỏ đi cùng cần chuẩn bị quần áo, đồ chơi cho các bé. Với trẻ dưới 5 tuổi cần mang thêm bỉm, sữa, nhiệt kế, thuốc hạ sốt hay bình uống nước, bình sữa, khăn, truyện, đồ chơi, sách vở,.. để con không quấy khóc và ngoan ngoãn vui chơi trong suốt thời gian ở khu cách ly.

Đặc biệt, cần phải đeo khẩu trang mọi lúc, mọi nơi để hạn chế tình trạng lây chéo. Đảm bảo giữa khoảng cách trong khu cách ly. Chỉ như thế mới giúp công tác phòng chống dịch đạt hiệu quả cao nhất.

Xem thêm: Tình hình dịch COVID-19 liên quan đến hội thánh Phục hưng: Sáng 1/6 ghi nhận 51 ca

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận