Sau 12 giờ sử dụng, khẩu trang bẩn đến mức khó tin

Môi trường ấm và ẩm trong khẩu trang là cơ hội tốt cho các loại vi khuẩn phát triển. Trong đó có cả vi khuẩn vô hại và vi khuẩn siêu hại.

Đỗ Thu Nga
11:35 15/04/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Asiaone đưa tin, các nhà nghiên cứu từng khuyến cáo, khẩu trang dùng nhiều lần nên được giặt thường xuyên vì chúng chứa nhiều vi khuẩn từ da, các giọt bắn từ đường hô hấp. 

Mới đây, phòng thí nghiệm Eurofins tìm thấy lượng lớn vi khuẩn, nấm mốc trong khẩu trang của những người tham gia khảo sát. Cuộc thử nghiệm sử dụng loại khẩu trang dùng 1 lần và tái sử dụng được đeo trong khoảng thời gian 6h và 12h nhằm mục đích so sánh lượng vi khuẩn xuất hiện ở 2 khung giờ này.

Sau khi kết thúc thử nghiệm, các nhà khoa học đã tiến hành phân tích và kiểm tra số vi khuẩn, nấm mốc cũng như vi khuẩn tụ cầu liên quan đến nhiễm trùng da và trực khuẩn mủ xanh liên quan đến phát ban có trong khẩu trang.

khau-trang-ban-den-kho-tin-sau-12-gio-su-dung
Lượng vi khuẩn trên khẩu trang sau 6 và 12 giờ sử dụng

Kết quả cho thấy, vi khuẩn tụ cầu và trực khuẩn mủ xanh không có trong bất kỳ mẫu khẩu trang thử nghiệm nào. Lượng nấm mốc và vi khuẩn ở khẩu trang đã đeo trong vòng 12 giờ cao hơn hẳn loại 6 giờ. 

Các nhà nghiên cứu cho biết, môi trường ấm và ẩm của khẩu trang chính là điều kiện thuận lợi để vi sinh vật phát triển. Nhưng họ lưu ý rằng, không phải tất cả các vi khuẩn phát hiện trong khẩu trang đều có hại.

Giáo sư William Chen - Giám đốc chương trình khoa học và Công nghệ thực phẩm của Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore) cho biết: "Môi trường xung quanh chúng ra có rất nhiều vi khuẩn, trong hệ tiêu hóa (miệng và ruột) cũng vậy. Bởi thế, không có gì có lạ khi tìm thấy vi khuẩn trên các khẩu trang đã qua sử dụng".

Tiến sĩ Joel Lee, Hiệu trưởng Trường Khoa học Hóa học và Đời sống thuộc Đại học Bách khoa Nanyang, các nghiên cứu sâu hơn sẽ cho kết quả, vi khuẩn trong khẩu trang có lợi hay có hại và chất liệu khẩu trang liên quan đến việc tích tụ vi khuẩn không.

Ông cũng lưu ý, sự khác biệt chính giữa khẩu trang dùng một lần và tái sử dụng là chất liệu của lớp bên trong gần miệng nhất. "Lớp bên trong này có thể là nơi vi khuẩn bị giữ lại khi bạn ho, hắt hơi hoặc khi chúng ta phun các giọt bắt trong quá trình nói chuyện với ai đó", tiến sĩ Lee cho biết.

khau-trang-ban-den-kho-tin-sau-12-gio-su-dung

Tiến sĩ Lee cũng đưa ra lưu ý rằng, khẩu trang dùng một lần có khả năng lọc vi khuẩn và độ thoáng khí tốt hơn khẩu trang làm bằng vải. Khẩu trang tái sử dụng đeo trong vòng 6 giờ và không giặt trong một tuần có dấu vết của vi khuẩn, nấm mốc. 

Khẩu trang tái sử dụng không được giặt sạch sẽ thường xuyên có thể bám bụi, bẩn, mồ hôi, da chết và nhiều loại vi khuẩn khác. Điều này có nguy cơ gây ra mẫn cảm, kích ứng da hoặc nhiễm trùng da. 

Tiến sĩ John Chen, Trường Y Yong Loo Lin, Đại học Quốc gia Singapore, cho biết vi khuẩn trên khẩu trang không dẫn đến điều gì đó nghiêm trọng trong đại đa số các trường hợp. Song một số vi khuẩn cư trú trên da khỏe mạnh có thể phát triển quá mức trên khẩu trang bẩn và gây bệnh. 

Tiến sĩ Chen cho biết: “Ở mức độ thấp, hệ miễn dịch của bạn luôn kiểm soát chúng, nhưng ở mức độ cao, chúng có thể gây ra dị ứng từ nhẹ đến nặng, các vấn đề về hô hấp và thậm chí là nhiễm trùng mũi”.

Vì rất khó để xác định liệu có vi khuẩn có hại trên khẩu trang hay không, Tiến sĩ Chen khuyên mọi người nên giặt khẩu trang thường xuyên hoặc sau mỗi lần sử dụng nếu có thể.

Tổng hợp những thương hiệu khẩu trang y tế tốt và hợp thời trang nhất hiện nay

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận