"Giấc mơ Mỹ" - câu chuyện truyền cảm hứng giúp cô gái nghèo từng làm 4 công việc nuôi gia đình được bay vào vũ trụ

Câu chuyện “giấc mơ Mỹ” truyền cảm hứng của cô Katya Echazarreta giúp cô trở thành 1 trong 6 hành khách khách của chuyến du hành vũ trụ lần thứ 5. 

Đỗ Thu Nga
10:49 10/06/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

 Cô gái duy nhất trong chuyến bay lên vũ trụ lần

Một tàu vũ trụ do công ty tên lửa Blue Origin thuộc sở hữu của tỷ phú Jeff Bezos vừa đưa nhóm hành khách thương mại thứ 5 của mình lên rìa vũ trụ thành công. 

Con tàu này sơn màu trắng mang tên New Shepard đã cất cánh tại căn cứ của Blue Origin ở phía Tây bang Texas vào lúc 21:26, ngày 4/6 (giờ Việt Nam). Tàu đưa 6 người lên vùng không gian quỹ đạo không trọng lượng để hành khách có cơ hội ngắm toàn cảnh không gian bên ngoài Trái Đất trước khi quay trở về điểm xuất phát ban đầu. 

Katya-Echazarreta-va-cau-chuyen-phia-sau-tam-ve-free-bay-vao-vu-tru-9
Katya Echazarreta là người phụ nữ duy nhất trong chuyến bay lên vũ trụ lần này (Ảnh: Katya Echazarreta/Twitter)

Trong khi tất cả mọi hành khách phải thanh toán một khoản tiền lớn nhưng không được tiết lộ số cụ thể để có 1 vị trí ngồi trên tàu thì cô gái 26 tuổi Katya Echazarreta - kỹ sư thông tin đến từ Guadalajara (Mexico), đã được tổ chức phi lợi nhuận Space for Humanity lựa chọn từ hàng ngàn ứng viên để tham gia chuyến du hành này.

Mục tiêu của tổ chức Space for Humanity là gửi những "nhà lãnh đạo xuất sắc nhất" lên không gian để họ có cơ hội trải nghiệm việc quan sát Trái đất từ ​​không gian “giúp mang lại sự thay đổi sâu sắc về quan điểm” như cách mô tả của các nhà du hành vũ trụ.

"Từ trên không gian nhìn xuống, tôi nhận ra rằng, đó là nơi con người đang sống, là nơi chứa đựng tất cả quá khứ của chúng ta, tất cả những sai lầm của chúng ta, tất cả những trở ngại của chúng ta. Tất cả mọi thứ", Echazarreta nói với hãng tin CNN.

Katya-Echazarreta-va-cau-chuyen-phia-sau-tam-ve-free-bay-vao-vu-tru-7

"Và điều duy nhất tôi có thể nghĩ đến khi trở về lại trái đất chính là phải tìm cách tiếp tục khuyến khích mọi người, nhất là phụ nữ da màu ở các nước nghèo, hãy bay vào không gian và làm bất cứ điều gì họ muốn”.

Trước đó, vào tháng 3/2022, con tàu này cũng thực hiện chuyến bay vào vũ trụ lần thứ 4. Trong số 6 hành khách đi trên chuyến tàu đó có 1 người không phải trả chi phí, đó là ông Gary Lai.

Cho đến thời điểm hiện tại, chi phí cho 1 chuyến du lịch đặc biệt này vẫn là một bí ẩn.

Câu chuyện cảm hứng của Katya

Katya Echazarreta là người Mỹ gốc Mexico đầu tiên và là người Mexico thứ 2 bay vào không gian. Nhà khoa học Rodolfo Neri Vela là người Mexico đầu tiên đã bay vào không gian cùng các phi hành gia NASA vào năm 1985.

Câu chuyện của cô gái 26 tuổi là một ví dụ điển hình cho giấc mơ của mọi gia đình nhập cư có khỏi đầu khó khăn lựa chọn Mỹ làm "miền đất hứa".

Theo đó, Katya Echazarreta sinh ra ở Guadalajara, miền Tây Mexico. Cô đến Mỹ lúc mới 7 tuổi cùng mẹ. Cô không bao giờ quên được những ngày tháng vất vả nơi đất khách quê người, không thyể giao tiếp bằng tiếng Anh, luôn sống trong tình trạng nơm nớp lo âu với nguy cơ bị trả về Mexico treo lơ lửng trên đầu.

"Chính những thách thức đó đã tiếp thêm động lực để tôi, lúc đó chỉ mới là cô học sinh lớp 3 tiếp tục đứng dậy và bước tiếp", Katya Echazarreta nói. 

Katya-Echazarreta-va-cau-chuyen-phia-sau-tam-ve-free-bay-vao-vu-tru-6
Từ một bé gái sinh ra trong gia đình nghèo, Katya Echazarreta đã nỗ lực tốt nghiệp đại học danh tiếng và trở thành một người truyền thông khoa học xuất sắc

Để nuôi sống bản thân và gia đình trong suốt thời gian dài ở Mỹ, cô gái trẻ đã lao vào kiếm tiền từ sớm. Cô trở thành trụ cột gia đình khi mới 17 tuổi. Lương của cô đến từ công việc trong tiệm đồ ăn nhanh.

Năm 17 – 18 tuổi khi Katya Echazarreta đến làm việc tại McDonald’s, cô đã là nguồn thu nhập chính của gia đình. “Tôi từng làm tới 4 công việc cùng lúc chỉ để học xong đại học vì nó thực sự quan trọng đối với tôi”.

Hiện cô đang theo học thạc sĩ kỹ thuật tại Đại học Johns Hopkins. Trước đây cô đã từng làm việc tại Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực của NASA ở California. Cô nhận thấy ở đó không có kỹ sư nào giống cô. Điều này đã thúc đẩy cô trở thành người của công chúng. Cô nói: “Trên thế giới có rất nhiều người có ước mơ giống như tôi, nhưng ở đây tôi lại không thấy họ. Đối với tôi, chỉ đạt được ước mơ này thôi là chưa đủ, tôi muốn giúp đỡ những người khác có ước mơ như mình”.

Không chỉ có hơn 330.000 người theo dõi trên tài khoản TikTok, Katya Echazarreta còn tổ chức một chương trình khoa học trên YouTube và dẫn chương trình cuối tuần của CBS mang tên “Nhiệm vụ không thể ngăn cản” (Mission Unstoppable).

Space for Humanity, một dự án phi lợi nhuận được khởi xướng từ năm 2017, đã chọn Echazarreta trong số hơn 7.000 ứng viên đến từ 100 quốc gia để đại diện cho nữ giới và các sắc dân thiểu số được tham gia chuyến du hành của Blue Origin.

“Chúng tôi tìm kiếm những thủ lĩnh trong cộng đồng. Họ phải là những nhân vật có tầm ảnh hưởng, có những cống hiến vượt bậc, và là một người có đam mê khao khát vươn lên. Và Echazarreta có tất cả những điều đó”, Rachel Lyons, Giám đốc điều hành của Space for Humanity nói.

Một ngày trước khi Echazarreta tham gia chuyến du hành, Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard đã bày tỏ sự ngưỡng mộ và chúc “niềm tự hào của Mexico” một chuyến đi thành công.

Xem thêm: Những câu chuyện "người thật việc thật" truyền cảm hứng: Không gì là không thể, chỉ cần có ước mơ và nỗ lực!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận