Hội An - thành phố đầu tiên trong cả nước cam kết không tiêu thụ thịt chó, mèo

Sáng 10/12, TP Hội An (tỉnh Quảng Nam và tổ chức FOUR PAWS (tổ chức phúc lợi động vật toàn cầu) cùng nhau ký cam kết loại bỏ việc sử dụng thịt chó, mèo trên địa bàn thành phố.

Đỗ Thu Nga
14:19 10/12/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Việc thỏa thuận giữa thành phố Hội An và tổ chức Four Paws nhằm cải thiện phúc lợi vật nuôi thông qua các chương trình tiêm chủng và loại trừ bệnh dại, giúp ngăn chặn bệnh dịch bùng phát.

Thỏa thuận này sẽ có hiệu lực từ cuối năm 2021 và kéo dài liên tục trong 2 năm. Như vậy, TP Hội An đã trở thành địa phương đầu tiên ở nước ta có thỏa thuận nhằm mục đích chấm dứt nạn buôn bán thịt chó, mèo.

Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó chủ tịch UBND TP Hội An cho biết: Hội An là thành phố di sản có bề dày lịch sử, văn hóa và là nơi hội tụ nhiều nền văn hóa trong và ngoài nước. Hội An được biết đến với truyền thống "nhân tình thuận hậu", nếp sống giản dị.

Hoi-An-cam-ket-khong-tieu-thu-thit-cho-meo-0
Đại diện lãnh đạo TP Hội An ký cam kết không tiêu thụ thịt chó, mèo và hỗ trợ loại trừ bệnh dại

Vì vậy, dự án xây dựng Hội An thành phố du lịch thân thiện, không tiêu thụ thịt chó, mèo và hỗ trợ loại trừ bệnh dại do tổ chức FOUR PAWS hỗ trợ thực hiện là hoàn toàn phù hợp với định hướng xây dựng và phát triển thành phố sinh thái, văn hóa, du lịch của Hội An.

Lãnh đạo thành phố kỳ vọng, giá trị nhân văn của dự án cùng với sự đồng hành của tổ chức, các ngành, sự hưởng ứng của người dân sẽ góp phần vào chiến dịch bảo vệ, chăm sóc động vật.

Giám đốc phụ trách Vật nuôi của Four Paws bà Julie Sanders, kỳ vọng Hội An là địa phương tiên phong thực hiện để các địa phương khách trên cả nước tiếp nối.

Được biết, hiện nay tại Việt Nam có hơn 5 triệu con chó và 1 triệu con mèo bị buôn bán, giết thịt mỗi năm, gây nguy hại đến quyền lợi động vật và sức khỏe cộng đồng. 

Trước đó vào năm 2019, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP Hồ Chí Minh cũng có khuyến cáo người dân thành phố từ bỏ thói quen sử dụng thịt chó làm thực phẩm.

Theo cơ quan này, chó là vật nuôi được thuần hóa, gắn bó với cuộc sống của con người từ lâu. Gần đây, nhiều phòng khám thú y và cửa tiệm chăm sóc thú cưng phát triển mạnh do nhu cầu của chủ nuôi, cho thấy tình cảm dành cho loài chó ngày càng sâu đậm, thân thiết.

Hoi-An-cam-ket-khong-tieu-thu-thit-cho-meo

Song thực tế vẫn còn tình trạng một số người thích ăn thịt chó. Những người có thói quen thích ăn thịt chó cho rằng thịt chó ngon và đạm cao. Trong khi việc sử dụng thịt chó làm thực phẩm trong điều kiện nuôi, giết mổ, bảo quản như hiện nay, nguy cơ không bảo đảm an toàn thực phẩm là rất cao, thậm chí gây tử vong nếu sử dụng thịt chó bị nhiễm bệnh dại hoặc những vi sinh vật gây bệnh khác.

Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP cho rằng dù hiện tại, pháp luật Việt Nam không cấm sử dụng thịt chó nhưng cũng không đưa loài chó vào danh mục vật nuôi để giết thịt làm thực phẩm cho con người. 

Ngoài ra, việc sử dụng thịt chó hiện nay tiềm ẩn nhiều rủi ro về sức khỏe do việc chăn nuôi, giết mổ chưa qua kiểm dịch, kiểm soát giết mổ của cơ quan nhà nước như: nhiễm các vi sinh vật gây bệnh, đặc biệt là virus gây bệnh dại; nhiễm ký sinh trùng, đặc biệt là trứng và ấu trùng không phát triển thành giun trong ruột mà xâm nhập vào gan, phổi, các phủ tạng khác, thậm chí có thể xâm nhập vào cả não và mắt. 

Hiện tượng này được gọi là hội chứng ấu trùng di chuyển nội tạng (larva migrans) gây ra nhiều bệnh nguy hiểm cho con người; nhiễm hóa chất tồn dư trong thịt chó, đặc biệt là các hóa chất dùng để đánh bả chó, những hóa chất này thường rất độc và có thể gây chết người.

Từ những phân tích nêu trên, cơ quan quản lý an toàn TP cho rằng sử dụng thịt chó là thói quen không tốt và khuyến cáo người dân nên từ bỏ, đặc biệt trong thời kỳ hội nhập, giao lưu với thế giới và quá trình tạo dựng hình ảnh đất nước Việt Nam văn minh, hiện đại.

Xem thêm: Chuyện có thật về chú cá heo Peter yêu say đắm cô trợ lý, biết ghen tuông và tự tử khi phải xa "người tình"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận