Chuyện có thật về chú cá heo Peter yêu say đắm cô trợ lý, biết ghen tuông và tự tử khi phải xa "người tình"

Sau 4 tuần tiếp xúc với nhau, Margaret phát hiện Peter bắt đầu “tán tỉnh” mình, thậm chí còn ghen tuông khi cô nói chuyện với người khác. Và khi không được ở gần "người tình", Peter đã tự sát theo cách riêng của loài này.

Đỗ Thu Nga
14:30 05/11/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vào tháng 6/2014, sau gần 5 thập kỷ im lặng, nhà khoa học Margaret Howe sẽ tiết lộ chi tiết về mối quan hệ tình cảm của mình và chú cá heo tên Peter trên kênh BBC. Sự kiện kỳ lạ này diễn ra vào những năm 60 của thế kỷ 20. 

Khi đó các nhà khoa học thực hiện một chương trình thí nghiệm do NASA tài trợ trên quần đảo Virgin (Mỹ) để tìm cách giảng dạy cách sinh vật biển thông minh nói tiếng Anh. Mục đích lâu dài của thí nghiệm này là thông qua cơ chế học hỏi của cá heo để tìm ra cách giúp con người nói chuyện được với người ngoài hành tinh nếu họ thật sự tồn tại.

chuyen-chu-ca-heo-yeu-co-tro-ly-tu-tu-khi-phai-xa-nguoi-tinh-7
Bà Margaret Howe đã kể lại câu chuyện kỳ lạ của mình trên BBC vào năm 2014

Để thí nghiệm này được diễn ra đúng kế hoạch và không xảy ra bất cứ vấn đề gì, một khu phức hợp rộng lớn được đặt tên là "nhà cá heo" đã chính thức được xây dựng và thành lập. Chú cá heo 6 tuổi tên Peter được nhà khoa học Margaret Howe - khi đó vẫn là một cô gái trẻ, làm việc với vai trò trợ lý nghiên cứu chịu trách nhiệm dạy dỗ. Họ có thời gian 10 tuần để hoàn thành thí nghiệm của mình.

Trong suốt 10 tuần sống trong một khu biệt nhìn ra vùng biển Caribê, nhà thần kinh học - tiến sĩ John C. Lilly và Margaret Howe đã sống chung, cùng ăn, cùng ngủ, cùng tắm... với chú cá heo Peter để dạy nó nói chuyện.

chuyen-chu-ca-heo-yeu-co-tro-ly-tu-tu-khi-phai-xa-nguoi-tinh-0
Margaret Howe dành toàn bộ thời gian thí nghiệm để dạy chú cá heo Peter nói tiếng Anh

Khu phức hợp này được thiết kế đặc biệt với tầng trệt ngập trong nước biển, độ sâu đủ cho Margaret Howe có thể bơi lội và chú cá heo Peter bơi. Cuộc sống của cô và chú cá heo này hoàn toàn biệt lập với bên ngoài. Margaret Howe mặc đồ bơi suốt ngày để khuyến khích Peter bắt chước cách phát âm của cô.

Trong khoảng thời gian huấn luyện, Peter đã có thể phát âm được một số từ như “chúng ta”, “tam giác”, “xin chào” và thậm chí khi Margaret nói “làm việc, làm việc”, chú cá heo sẽ đáp lại là “chơi, chơi, chơi”.

Tiến sĩ John C Lilly khi đó là người giám sát thí nghiệm đá nói rằng, cá heo có thể bắt chước giọng nói của con người trong khoảng 10 đến 20 năm tới, tính từ thời điểm thí nghiệm được tiến hành. Tuy nhiên, mọi thứ nằm ngoài dự đoán của ông và các nhà khoa học khác. Giữa chú cá heo này và cô gái Margaret phát triển một phản ứng kỳ lạ.

Không ai tin vào điều này nhưng dường như Peter đã nảy sinh tình yêu với cô giáo của mình. Thậm chí đó còn là thứ tình cảm sâu đậm. 

chuyen-chu-ca-heo-yeu-co-tro-ly-tu-tu-khi-phai-xa-nguoi-tinh-9
Peter đã nảy sinh tình yêu mãnh liệt với Margaret Howe sau 4 tuần gắn bó

Sau 4 tuần được huấn luyện, cô gái Margaret cũng phát hiện ra rằng, Peter bắt đầu “tán tỉnh” mình, thậm chí còn ghen tuông.

Đến khi phản ứng yêu đương của con vật đã quá rõ ràng, Margaret đành lòng phải đáp ứng để Peter tập trung hoàn thành cuộc thí nghiệm. Rất nhiều lần cô khẳng định tất cả mọi quyết định của mình là để phục vụ cho cuộc thí nghiệm chứ không nhằm thỏa mãn dục vọng cá nhân dù với cô, Peter là một con vật đặc biệt và đáng yêu.

"Mối quan hệ chuyển từ bắt buộc phải ở cùng nhau thành sự thích thú ở bên nhau và muốn ở bên nhau. Tôi cảm thấy nhớ Peter khi không ở cùng nó", Margaret chia sẻ trong một bộ phim tài liệu của BBC năm 2014. 

"Nó biết tôi ở đó, và nó cũng ở đó. Chắc chắn đối với Peter mối quan hệ này là thuộc về tình dục, đối với tôi thì tất nhiên không phải nhưng trải nghiệm này thực sự là thứ rất nhạy cảm", Margaret nói thêm.

Chú cá heo thông minh này biết cả "ghen" khi nhìn thấy "tình yêu" của mình trò chuyện với một người khác. Mặc dù được nhốt cùng hai con cá heo khác nhưng nó không hề phát sinh quan hệ, luôn tỏ ra thờ ơ với đồng loại. Nó chỉ vui sướng khi có sự xuất hiện của Margaret Howe.

Peter ngủ ngay cạnh chiếc giường treo lơ lửng của Margaret, cả hai cùng xem TV, con vật thậm chí còn bắt đầu hình thành một số âm thanh của con người, đặc biệt là từ "ball" (bóng).

chuyen-chu-ca-heo-yeu-co-tro-ly-tu-tu-khi-phai-xa-nguoi-tinh-4

Tuy nhiên, khi cả hai đã hiểu rất rõ nhau thì nguồn kinh phí của thí nghiệm dần cạn kiệt, "nhà cá heo" buộc phải đóng cửa. Chú cá heo Peter bị chuyển đến một phòng thí nghiệm có quy mô nhỏ hơn tại Florida, Mỹ và chia cắt hoàn toàn với Margaret. 

Trong những ngày đầu tiên phải thay đổi môi trường sống và xa Margaret, cá heo Peter tỏ ra vô cùng đau đớn, buồn bã. Vài tuần trôi qua, khi đã quá tuyệt vọng, nó đã tự sát.

"Tiến sĩ John đã gọi cho tôi và nói rằng Peter tự sát", Margaret chia sẻ với tờ The Guardian. Chuyên gia tại phòng thí nghiệm Florida nhận định Peter chết vì không được gặp người nó yêu. 

"Cô gái kia có thể vượt qua được điều đó, nhưng Peter thì không", họ nói. Theo Ric O’Barry, nhà nghiên cứu tới từ tổ chức bảo vệ quyền động vật, khẳng định cái chết của Peter là hành động "tự sát" của loài cá heo.

Ông phân tích rằng: "Cá heo không phải loài tự thở như con người. Mỗi hơi thở của chúng là một nỗ lực có kiểm soát. Nếu gặp phải những thay đổi lớn, cá heo chỉ cần lấy một hơi rồi tự chìm xuống đáy bể. Chúng không ngoi lên thở lần tiếp theo nữa".

Thí nghiệm năm đó thất bại trong việc dạy cá heo học tiếng Anh nhưng lại giúp các nhà khoa học có cái nhìn sâu sắc hơn về cảm xúc của động vật, nhất là loài thông minh như cá heo.

Xem thêm: Phát hiện loài cá mập tiến hóa thêm chân, có thể "đi bộ" ở vùng nước nông để săn mồi

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận