CĐM Việt Nam phẫn nộ kêu gọi "tẩy chay" H&M vì pha lật mặt công nhận "đường lưỡi bò" là của Trung Quốc

Pha xử lý "không thể chấp nhận nổi" của H&M khi cố tình công nhận "đường lưỡi bò" là của Trung Quốc đã tạo ra làn sóng phẫn nộ cực độ tại Việt Nam.

Đỗ Thu Nga
23:58 02/04/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

H&M là thương hiệu thời trang bình dân bán lẻ sở hữu hơn 1.000 cửa hàng trên toàn thế giới, trong đó có cửa hàng đặt tại Việt Nam và Trung Quốc. Đây là thương hiệu thời trang bình dân đến từ Thụy Điển.

Cách đây ít ngày, người tiêu dùng Trung Quốc đòi "tống cổ" H&M ra khỏi lãnh thổ sau khi hãng thời trang này nói rằng sẽ không thu mua nguyên liệu bông từ Tân Cương. Nguyên nhân bắt nguồn từ bình luận trước đó của H&M khi bày tỏ quan ngại về tình trạng lao động cưỡng bức và nạn phân đối xử với các sắc tộc thiểu số tôn giáo ở Tân Cương - khu vực sản xuất bông ở khu tự trị tây bắc Trung Quốc.

Làn sóng "tẩy chay" lan rộng khắp đất nước Trung Quốc, người tiêu dùng không còn tìm thấy sản phẩm của H&M trên các kênh bán hàng trực tuyến... khiến H&M run sợ.

hm-da-lat-mat-cong-nhan-duong-luoi-bo-la-cua-trung-quoc-nhu-the-nao-0
Pha "quay xe" gây phẫn nộ của H&M

Thương hiệu thời trang bình dân này đã thực hiện một cú "quay xe' khiến CĐM Việt Nam vô cùng phẫn nộ. H&M đã phát đi thông báo Trung Quốc là thị trường quan trọng, mong muốn tiếp tục hợp tác và đang nỗ lực hết mình để lấy lại niềm tin cũng như sự tín nhiệm của người tiêu dùng. 

Theo Sohu, cách đây ít giờ, cư dân mạng Trung Quốc đã phát hiện website của H&M (hm.com) đăng tải bản đồ nước này nhưng không có đường lưỡi bò. Ngay lập tức từ khóa liên quan đến vấn đề này nhảy lên hạng 2 trên bảng xếp hạng tìm kiếm Weibo.

Văn phòng Thông tin Internet TP và Cục Quy hoạch và Tự nhiên TP Thượng Hải đã thông báo phía H&M và muốn họ sửa lại bản đồ. H&M rất nhiệt tình với lời đề nghị này và ít giờ sau họ đăng tải lại bản đồ Trung Quốc có đường lưỡi bò.

hm-da-lat-mat-cong-nhan-duong-luoi-bo-la-cua-trung-quoc-nhu-the-nao-5
CĐM khẳng định "thà mặc quần áo chợ Đồng Xuân" còn hơn mua đồ của kẻ không tôn trọng Việt Nam

Hành động này nhanh chóng bị CĐM Việt Nam phát hiện. Việc H&M đăng tải bản đồ Trung Quốc có đường lưỡi bò chính là 1 trong những hành vi phi lý, không trung lập. Làn sóng tẩy chay H&M nhanh chóng lan tỏa khắp các mạng xã hội tại Việt Nam.

Cộng đồng mạng Việt Nam đang kêu gọi tẩy chay toàn bộ sản phẩm của của brand này tại thị trường trong nước, trong đó đặc biệt nhấn mạnh câu khẩu hiệu: "Hoàng Sa, Trường Sa là của Việt Nam".

Hiện tại phía H&M vẫn chưa có phải hồi về vụ "lật mặt" đáng khinh bỉ này của mình.

Như đã biết, đường lưỡi bò hay chữ U, đường đứt đoạn... là những tên gọi khác nhau mà các học giả thế giới dùng để chỉ về yêu sách của Trung Quốc đối với 80% diện tích của Biển Đông. Đường này được vẽ sát bờ của các quốc gia ven biển như Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Brunei, Philippines.

hm-da-lat-mat-cong-nhan-duong-luoi-bo-la-cua-trung-quoc-nhu-the-nao-44
Quần đảo Hoàng Sa và Trường là của Việt Nam!

Ban đầu, đường yêu sách này có 11 đoạn do Trung Quốc (Quốc dân đảng) vẽ ra vào năm 1947 và sau đó được CHND Trung Hoa tiếp tục sử dụng nhưng có sử đổi (bỏ bớt 2 đoạn trong Vịnh Bắc Bộ nên chỉ còn 9 đoạn).

Đường lưỡi bò của Trung Quốc từng bị Tòa trọng tài được thành ập theo phụ lục VII của Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS) bác bỏ trong phán quyết năm 2016.

Phía Bộ Ngoại giao Việt Nam cũng đưa ra lập trường của nước ta về vấn đề Biển Đông. Bộ Ngoại giao nêu rõ: Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền với Quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với các vùng biển được xác định phù hợp với quy định Công ước của Liên Hiệp quốc về Luật biển năm 1982.

Việt Nam không công nhận bất kỳ yêu sách biển nào của Trung Quốc đối với tên gọi "đường 9 đoạn" tại Biển Đông. 

Fan Việt kêu gọi tẩy chay phim 'Em là thành trì doanh lũy của anh' vì có lồng hình ảnh bản đồ 'đường lưỡi bò'

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận