Hạ chí 2022: Ngày Dương khí cực mạnh, siêu nóng bức và những điều nên kiêng kỵ

Năm nay (2022), Hạ chí rơi đúng vào thứ Ba, ngày 21/6 (Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam). Đây là ngày đánh dấu sự khởi đầu chính thức của mùa theo theo Dương lịch.

Đỗ Thu Nga
12:28 21/06/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hạ chí là gì?

Kể từ những ngày đầu tiên của tháng 6 Dương lịch, chúng ta đã thấy nhiều người nhắc đến Hạ chí nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về ngày này. Vậy, Hạ chí là gì?

Theo Dương lịch, Hạ chí được coi là khoảng thời gian bắt đầu của mùa hè tại Bắc bán cầu và tương ứng là bắt đầu mùa Đông ở Nam bán cầu. Thời điểm này được gọi là summer solstice hoặc cũng là estival solstice, xảy ra khi một trong hai cực của Trái Đất có độ nghiêng tối đa về phía Mặt Trời.

Ha-chi-2022-va-cach-khai-van-ngay-Ha-chi-giup-tang-may-man-8
Hạ chí là ngày dài nhất ở Bắc bán cầu

Nó thường xảy ra 2 lần mỗi năm,một lần ở mỗi bán cầu (Bắc và Nam). Ở mỗi bán cầu, ngày Hạ chí là khi Mặt Trời đạt vị trí cao nhất trên bầu trời và là ngày có thời gian sáng dài nhất. 

Vào ngày Hạ chí, độ nghiêng trục tối đa của Trái Đất đối với Mặt Trời là 23,44°. Đây là thời điểm mà Mặt Trời lên tới điểm cao nhất về phía Bắc trên bầu trời để rồi sau đó bắt đầu quay trở lại phía Nam. 

Hạ chí năm 2022 rơi vào thứ mấy, ngày bao nhiêu?

Hạ chí là tiết thứ 10 trong 24 tiết khí của năm, đánh dấu thời điểm giữa mùa hè. Lúc này, mặt trời nằm ở kinh độ 90, thẳng với chí tuyến Bắc. Vào thời điểm này, thời tiết sẽ trở nên nắng nóng cao độ, nóng bức dễ gây ra nhiều bệnh như sốc nhiệt, cảm nắng, đột quỵ.

Ha-chi-2022-va-cach-khai-van-ngay-Ha-chi-giup-tang-may-man-9
Hạ chí năm 2022 trùng với ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Vậy, Hạ chí năm 2022 rơi vào thứ mấy, ngày bao nhiêu? Theo lịch vạn niên, Hạ Chí thường bắt đầu từ ngày 21-22/6 dương lịch và kết thúc vào trong ngày 6-7/7 dương lịch hàng năm. Ngày Hạ Chí là ngày đầu tiên của tiết Hạ Chí.

Tiết Hạ Chí 2022 bắt đầu từ từ thứ Ba, ngày 21/6/2022 (ngày 23/5 âm lịch) và kết thúc vào thứ Tư, ngày 6/7/2022 (8/6 âm lịch).

Vì sao Hạ chí là ngày nóng bức nhất năm 2022?

Khi Hạ chí vừa bắt đầu, bán cầu Bắc nghiêng hẳn về phía Mặt trời 23,5 độ. Chính vì thế, lượng ánh sáng ở đâu nhận được rất nhiều, dẫn đến việc thời gian ban ngày trong tiết khí này sẽ lớn nhất trong năm, ngày dài hơn đêm, trời lâu tối và nhanh sáng. 

Nếu bạn để ý thì có thể thấy, ngày có thể dài đến mức một số thành phố ở Bắc Âu có hiện tượng "đêm trắng", tức là không hề xuất hiện ban đêm. 

So với mùa đông, mùa hè, Trái đất nằm xa Mặt trời hơn do quỹ đạo của Trái đất hình elip nên có sự thay đổi về khoảng cách từ Trái đất đến Mặt trời.

Ha-chi-2022-va-cach-khai-van-ngay-Ha-chi-giup-tang-may-man-7

Khoảng cách này chênh lệch tới ba triệu dặm (5 triệu km) và làm bức xạ nhiệt của Trái đất nhận được nhiều hơn các ngày bình thường 7%.

Ngày Hạ chí đánh dấu điểm cao nhất của Mặt trời nhưng không phải là ngày nhiệt độ cao nhất do nhiệt độ ở đại dương bắt đầu giảm dần.

Đến giữa tháng 6, các đại dương ở Bắc bán cầu vẫn giữ được nhiệt độ “mát” từ mùa đông năm ngoái.

Ngày chí diễn ra hai lần trong năm, một vào mùa hè được gọi là ngày Hạ chí - tháng 6, và một vào mùa đông được gọi là ngày Đông chí - tháng 12. Ngày Hạ chí thì Mặt trời nằm cao nhất về hướng bắc, ngày Đông chí thì Mặt Trời nằm cao nhất về hướng nam.

Đặc điểm của ngày Hạ chí và ngày Hạ chí ảnh hưởng đến con người thế nào?

Đặc điểm của ngày Hạ chí

Đây là ngày mà toàn bộ Bắc bán cầu nghiêng về phía Mặt trời, vì thế thời tiết nắng nóng nhất trong năm. Gió tín phong và gió Mậu dịch hoạt động mạnh mẽ trên biển nên thường tạo nên sự ngưng tụ của hơi nước, dẫn đến mưa lớn kéo dài, bão lũ, thiên tai.

Ha-chi-2022-va-cach-khai-van-ngay-Ha-chi-giup-tang-may-man-5

Tiết Hạ chí có nhiệt nóng ẩm, tạo điều kiện cho các loài động thực vật phát triển. Đồng thời cũng tạo ra nguồn thức ăn dồi dào. Đây cũng là thời điểm động vật ghép đôi, sinh sản nhiều. 

Nhiều con non được sinh trước đây đến tiết Hạ chí đã lớn, có thể tự đi kiếm thức ăn, tự lập cuộc sống của mình.

Ngày Hạ chí ảnh hưởng đến con người như thế nào?

Vào thời gian này, thời tiết thường nóng bức, oi ả, khô nóng, bầu trời trong xanh. Gió Tín phong và gió Mậu dịch hoạt động mạnh mẽ trên biển nên thường tạo nên sự ngưng tụ của hơi nước dẫn đến mưa lớn kéo dài, bão lũ, thiên tai gây nên những tai họa cho đời sống người dân.

Vào tiết Hạ chí, thời tiết cũng thay đổi thất thường dẫn đến con người dễ bị nhiễm các bệnh như cảm cúm, say nắng, cảm lạnh, sốt xuất huyết, sốt rét, ô nhiễm môi trường... Do đó, chúng ta cần chủ động phòng tránh bệnh để đảm bảo sức khỏe luôn tốt nhất.

Trong lao động sản xuất, các ngành xây dựng giai đoạn này thường không gặp thuận lợi vì thời tiết nắng nóng, lại thường có bất ngờ ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả công việc.

Với người nông dân, vào tiết hạ chí, họ thường bận rộn việc đồng áng. Các hoạt động chăm sóc, làm cỏ cho cây trồng cũng diễn ra trong thời điểm này. Để đảm bảo cây trồng  phát triển mạnh và cho năng suất tốt nhất. 

Nếu bạn đang có ý định xây sửa, làm công trình thì không nên chọn mùa này mà nên làm vào mùa khô sẽ hiệu quả hơn.

Ha-chi-2022-va-cach-khai-van-ngay-Ha-chi-giup-tang-may-man

Mặc dù đem đến một số ý nghĩa tiêu cực, nhưng Hạ chí vẫn là một trong số những ngày được đông đảo người dân trên toàn thế giới đón chào và ăn mừng. Đây cũng là thời điểm diễn ra nhiều lễ hội ở phương Tây như: Lễ hội vòng tròn đá Stonehenge, lễ hội Sankt Hans Aften của Đan Mạch, lễ hội Litha của đạo Wicca, một trong tám lễ hội Sabbat của những người theo đạo đa thần giáo kiểu mới (neopagan)... 

Tại Thụy Điển, người dân thường nhảy múa quanh một cây nêu, uống rượu Vodka và ăn cá trích. Theo họ ngày hạ chí là thời điểm lý tưởng để các cặp đôi gặp gỡ, hoặc các cặp vợ chồng hâm nóng tình cảm.

Tại Hy Lạp, ngày Hạ chí là thời điểm để các phụ nữ gặp gỡ, trò chuyện còn các chàng trai tham gia trò chơi “nhảy lửa” để gây ấn tượng với các cô gái. Theo người Hy Lạp, hạ chí là thời điểm để kết đôi và có thể tạo ra may mắn và phép màu.

Tại Việt Nam, nhiều lễ hội ăn mừng cũng được diễn ra trên khắp các vùng miền đất nước để cầu mong sự may mắn và mùa màng bội thu.

Người xưa thường làm gì trong tiết Hạ chí?

Dưới đây, Sống Đẹp xin tổng hợp và điểm qua một số việc người xưa thường làm trong tiết Hạ chí:

Cúng thần linh, trời đất

Ngày xưa, khi Hạ chí về, người dân sẽ tổ chức lễ cúng long trọng không thua kém gì Tết Đoan Ngọ để tế thần linh và trời đất. Những nơi khô hạn thì cầu mưa, nơi mưa nhiều thì cầu không ngập úng.

Trong ngày này, chủ yếu quan trọng việc tế thần, tế trời cầu mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, gia đình êm ấm. Người xưa tin rằng, không cúng Hạ chí thì có thể bị chư thần trách phạt và gặp thiên tai. 

Khi cúng, người dân sẽ hướng về phương Bắc để cầu mưa. Nếu muốn cầu nắng chan hòa, không ngập úng thì cúng về hương Nam.

Đề phòng giông tố

Theo quan niệm dân gian, tiết Hạ Chí thường xuất hiện giông tố. Đây là điều đáng sợ nhất vì nó có thể làm mất mùa, thất thu.

Kiêng khởi công xây dựng

Ai đang có kế hoạch xây dựng thì nên tránh tiết Hạ chí. Bởi đây là thời điểm nắng nóng, mưa dông bất thường.

Trời nắng to hay mưa lớn đều ảnh hưởng đến công việc và khó đảm bảo an toàn khi thi công.

Kiêng cắt tóc

Người xưa kiêng cắt tóc vào ngày Hạ chí. Dân gian cho rằng, nếu cắt tóc vào thời điểm này thì vận âm dương sẽ bị phá vỡ khiến vận khí của con người bị thay đổi.

Ha-chi-2022-va-cach-khai-van-ngay-Ha-chi-giup-tang-may-man-4

Đây là lúc âm thịnh dương suy khiến trời đất chuyển giao nên bất cứ thay đổi nào cũng có thể là điềm gở với con người. Vì vậy, cần tránh cắt tóc trong tiết khí này để không rước xui xẻo vào người.

Kiêng tắm quá khuya

Không nên tắm quá khuya vào tiết Hạ Chí nói riêng và cả những ngày khác trong năm vì việc này có thể ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe. Cơ thể đang nóng tắm nước lạnh rất dễ bị sốc nhiệt.

Kiêng "chuyện vợ chồng"

Dân gian cho rằng nam nữ nên kiêng "chuyện vợ chồng" vào các ngày Tứ Lập (Lập Xuân, Lập Hạ, Lập Thu, Lập Đông), Tứ Ly (Đông Chí, Hạ Chí, Xuân Phân, Thu Phân) và Tứ Tuyệt (ngày trước những ngày thuộc Tứ Lập).

Vào những ngày này, âm dương tranh chấp nhau, là thời điểm sinh tử tách rời. Nếu làm "chuyện vợ chồng" thì sức khỏe giảm sút, tuổi thọ cũng bị ảnh hưởng.

Ngoài ra, trong ngày này nhiều vùng còn kiêng một số điều sau: 

- Kiêng ngồi trước cửa.

- Kiêng cho người ngoài người không cùng huyết thống, không cùng dòng họ vay tiền.

- Kiêng mang lửa trong nhà mình sang nhà khác hay cho lửa.

- Kiêng cầu tự cầu con cái.

- Kiêng hóa vàng hóa mã.

Cách khai vận trong ngày Hạ chí 2022 để tăng may mắn

Khí hậu ngày Hạ chí rất có thể khiến cho tinh thần và thể trạng bất ổn, vì vậy chúng ta cũng có thể vận dụng một vài mẹo khai vận tử vi phong thủy vừa hỗ trợ tăng cường sức khỏe lại có tác dụng mang may mắn tới cho bản thân.

- Giữ môi trường xung quanh thật sạch, thông thoáng

Ha-chi-2022-va-cach-khai-van-ngay-Ha-chi-giup-tang-may-man-3

Một trong những chiêu khai vận tử vi phong thủy đơn giản nhưng đem lại hiệu quả cao trong tiết khí Hạ Chí đó là luôn giữ cho môi trường xung quanh được sạch sẽ, gọn gàng và thông thoáng. Môi trường sống sạch sẽ không chỉ thúc đẩy vận khí hanh thông mà còn giúp tinh thần thư thái, thoải mái, giúp nâng cao chất lượng không khí, cải thiện sức khỏe.

- Giữ vệ sinh thân thể

Việc giữ gìn vệ sinh thân thể sạch sẽ là điều ai cũng có thể làm được, cách làm này sẽ giúp tinh thần thêm thoải mái và sảng khoái. Từ đó cũng sẽ hỗ trợ rất nhiều cho những mối quan hệ trong cả công việc lẫn cuộc sống, tình cảm của bạn.

Top 4 con giáp được thần may mắn phù hộ, tiền tài "cất cánh" trong ngày Hạ chí

Top 4 - Hổ

Các bạn tuổi Dần có thể được quan tâm, chăm sóc trong khoảng thời gian này, gia đình hạnh phúc, cũng có thể làm ăn phát đạt từ bất động sản, tuy có xu hướng vượng phát nhưng hãy nhớ lấy hạnh phúc trong công việc, họ sẽ tự mãn với sự giàu có của mình.

Top 3 - Ngựa

Trong giai đoạn này, các bạn tuổi Ngựa có thể nhanh chóng trở thành tâm điểm, danh vọng ngày càng tăng, nếu quan tâm đến người khác sẽ mang lại tài lộc, làm nên danh tiếng và tài lộc. Vận đào hoa cũng siêu vượng. Được mọi người yêu mến.

Ha-chi-2022-va-cach-khai-van-ngay-Ha-chi-giup-tang-may-man-2

Top 2 - Lợn

Trong khoảng thời gian này, những người bạn sinh năm Hợi sẽ có nhiều khởi sắc trong sự nghiệp, công việc, quý nhân, phú quý tìm đến, có cơ hội kiếm tiền nhanh chóng, tuy có những áp lực nhưng đừng để bị cản trở, dũng cảm tiến về phía trước, cứ vui vẻ đừng mất bình tĩnh, mọi việc đều có thể giải quyết dễ dàng, ví tiền rủng rỉnh, nhớ đừng để cảm xúc ảnh hưởng đến vận may nhé.

Top 1 - Khỉ 

Trong khoảng thời gian này, các bạn tuổi Thân sẽ đạt được mọi điều như ý muốn, sự nghiệp, công danh, công việc đều vượng phát, quý nhân, đối tác làm ăn siêu đắc lực. Hãy nắm bắt cơ hội mạnh nhất này, muốn làm gì thì làm, bạn sẽ gặp may mắn.

Xem thêm: Tiết Lập hạ là gì và ngày Lập hạ năm 2022 rơi vào thứ mấy?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận