Tiết Lập hạ là gì và ngày Lập hạ năm 2022 rơi vào thứ mấy?

Tiết Lập hạ là 1 trong 24 tiết khí theo quan niệm của người Trung Quốc, Việt Nam, Nhật Bản, Triều Tiên. Vậy, Tiết Lập hạ năm 2022 rơi vào thứ mấy?

Đỗ Thu Nga
07:49 03/05/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đối với bộ phận dân cư sản xuất nông nghiệp, 24 tiết khí trong năm có ý nghĩa cực kỳ quan trọng đối với kế hoạch mùa vụ của họ. Mỗi năm có 24 tiết khí, trong đó có 4 tiết khí bắt đầu bằng chữa "Lập", đó là Lập xuân, Lập hạ, Lập thu, Lập đông.

Ngày Lập hạ là người đầu tiên trong Tiết Lập hạ. Vậy, ngày Lập hạ năm 2022 sẽ rơi vào thứ mấy?

24 tiết khí là như thế nào?

Theo Wiki, Tiết khí là 24 điểm đặc biệt trên quỹ đạo của Trái đất xung quanh Mặt trời. Mỗi điểm này sẽ cách nhau 15 độ. 

24 tiết khí được sử dụng trong công tác lập lịch của các nền văn hóa phương đông cổ đại như: Trung Quốc, Việt Nam, Nhật Bản, Triều Tiên để đồng bộ hóa các mùa.

Tại Việt Nam, có một số học giả phân biệt tiết và khí. Họ lý giải rằng, cứ một tiết lại đến một khí. Tuy nhiên, để dễ hiểu, nhiều người vẫn gọi chung là tiết khí hoặc đơn giản chỉ là tiết.

Có 2 yếu tố ảnh hưởng đến khoảng cách giữa hai tiết khí, đó là:

- Vì quỹ đạo vào Trái đất là hình elip rất gần với hình cầu chứ không phải một hình cầu nên tốc độ di chuyển của Trái đất trên quỹ đạo xung quanh Mặt trời không phải là hằng số. Do đó, khoảng cách tính theo thời gian giữa các tiết khí không phải là một số cố định.

- Do làm tròn thời điểm bắt đầu của mỗi tiết khí vào đầu ngày mà tiết khí đó bắt đầu.

Tiet-Lap-ha-la-gi-va-ngay-Lap-ha-nam-2022-roi-vao-thu-may-5

Thông thường khoảng cách giữa mỗi tiết khí sẽ trong khoảng 14 - 16 ngày.

24 tiết khí bao gồm:

- Mùa xuân có các tiết Lập xuân, Vũ thủy, Kinh trập, Xuân phân, Thanh minh, Cốc vũ.

- Mùa hạ có các tiết Lập hạ, Tiểu mãn, Mang chủng, Hạ chí, Tiểu thử, Đại thử.

- Mùa thu có các tiết Lập thu, Xử thử, Bạch lộ, Thu phân, Hàn lộ, Sương giáng.

- Mùa đông có các tiết Lập đông, Tiểu tuyết, Đông chí, Tiểu hàn, Đại hàn.

Mỗi tiết khí bắt đầu vào những ngày tương đối cố định theo Dương lịch. Việc theo dõi các tiết khí giúp ích rất nhiều cho người nông dân. Trong văn hóa nông nghiệp, nhiều nghi lễ cúng bái được thực hiện vào những ngày Lập xuân, Lập hạ... mà ý nghĩa, mục đích từ thời cổ xưa chính là để cầu mong mùa màng bội thu, mọi nhà sung túc.

Tiết Lập hạ là gì?

Lập hạ là tiết khí thứ 7 trong năm nhưng lại là tiết khí đầu tiên của mùa hè. Lập ở đây có nghĩa là hình thành, xác lập. Còn hạ có nghĩa là 1 trong 4 mùa trong năm (xuân, hạ, thu, đông). Tiết Lập hạ được hiểu là thời gian bắt đầu mùa Hạ, kết thúc mùa Xuân.

Tiết Lập hạ được xác định là điểm đặc biệt khi Mặt trời ở vị trí kinh độ nên thời tiết có những đặc trưng riêng biệt như nắng nhiều, xuất hiện mưa nhiều.

Tiet-Lap-ha-la-gi-va-ngay-Lap-ha-nam-2022-roi-vao-thu-may

Vì là tiết khí bắt đầu của mùa Hạ nên thời tiết những ngày Lập hạ bắt đầu có sự nóng bức. Càng về sau, nhiệt độ càng tăng cao theo nhiệt lượng mà Mặt trời tỏa ra. Song biểu hiện ở các vùng miền có sự khác nhiệt.

Nguyên nhân là do đặc điểm địa hình nên thời tiết miền Bắc thường nóng bức, oi ả; thời tiết miền Nam ổn định, mát mẻ hơn.

Tiết Lập hạ là lúc Trái đất, vũ trụ đang chuyển đổi một phần năng lượng lớn, lan tỏa nhiệt lượng rất cao, thúc đẩy vạn vật sinh sôi, cây cỏ hoa lá đơm bông, kết trái, đem lại thu hoạch cho người nông dân. Đây là thời điểm nông dân Việt Nam chuẩn bị nhận về thành quả sau nỗ lực canh tác.

Trong khoảng thời gian này, mọi người cần lưu ý hơn đến việc chống nắng khi ra ngoài trời, giữ gìn sức khỏe để tránh đau ốm do thời tiết giao mùa.

Tiết Lập Hạ ngày dài, đêm ngắn, ban ngày nhiệt độ cao, ban đêm mưa nhiều.

Ngày Lập hạ năm 2022 rơi vào thứ mấy?

Ngày Lập xuân là ngày đầu tiên của tiết Lập xuân. Tiết Lập xuân thường bắt đầu vào ngày 4 hoặc 5 tháng 2 Dương lịch, khi Mặt trời ở vị trí 315 độ. Tiết khí này được coi là bắt đầu một năm mới, bắt đầu mùa xuân. 

Tiết Lập xuân năm 2022 bắt đầu vào thứ Sáu ngày 4/2, tức mùng 4 Tết Nguyên đán Nhâm Dần.

Theo quy ước, tiết lập hạ là khoảng thời gian bắt đầu từ khoảng ngày 5 hay 6 tháng 5 khi kết thúc tiết cốc vũ và kết thúc vào khoảng ngày 21 hay 22 tháng 5 trong lịch Gregory theo các múi giờ Đông Á khi tiết tiểu mãn bắt đầu.

Tính theo lịch vạn niên, tiết Lập hạ 2022 bắt đầu tiết Lập hạ 2022 là thứ Năm ngày 5/5/2021 Dương lịch (tức 5/4 Âm lịch).

Tiet-Lap-ha-la-gi-va-ngay-Lap-ha-nam-2022-roi-vao-thu-may-0

Ngày Lập thu từ ngày 7 hoặc 8 tháng 8 Dương lịch, khi Mặt trời ở vị trí 135 độ. Năm 2022, Tiết Lập thu bắt đầu từ Chủ nhật 7/8, tức 10/7 Âm lịch. Đây là thời điểm mùa thu bắt đầu, nhiệt độ, ánh sáng giảm dần, trời se lạnh.

Ngày lập đông 2022: Tiết Lập Đông bắt đầu từ ngày 07 hoặc 08 tháng 11 dương lịch. Mặt trời ở vị trí xích kinh 225 độ. Thời điểm này bắt đầu mùa đông, ánh sáng và nhiệt độ tại nửa cầu bắc thay đổi giảm xuống rất mạnh. Ngày lập đông năm nay rơi vào thứ Hai 7/11/2022, tức ngày 14/10 âm lịch.

Ngày Lập hạ năm 2022 tốt hay xấu?

Ngày Lập hạ được coi là tốt hay xấu còn phụ thuộc nhiều yếu tố, có thể là tốt với người này nhưng lại xấu với người kia.

Theo tìm hiểu, Ngày Lập hạ thuộc ngày Trực Thu trong Nhị Thập Kiếm Trừ có ý nghĩa là thu hồi, cất giữ mang ý nghĩa tốt đẹp. Vậy nên, trong nông nghiệp, đây là giai đoạn thu hoạch. Đặc biệt, ngày có Trực Thu cũng rất kỵ với các việc như khải công, xuất hành hay an táng nên cần phải tránh.

Ngày Lập hạ năm 2022 nên làm gì và không nên làm gì?

Ngày Lập hạ năm 2022 nên làm gì?

- Làm lễ nghênh hạ: Người xưa có quan niệm vào ngày Lập hạ ta nên thực hiện lễ nghênh hạ để dâng cúng trời đất nhằm đón mùa hè và cầu mong một năm mưa thuận, gió hòa, bình an, hạnh phúc.

- Uống trà: Nhiều người có quan niệm uống trà vào ngày Lập hạ để cổ vũ tinh thần và chuẩn bị cho một vụ mùa bội thu.

Tiet-Lap-ha-la-gi-va-ngay-Lap-ha-nam-2022-roi-vao-thu-may-4
Ngày Lập hạ nên uống trà

- Ăn mặc thoáng và uống nhiều nước: Vào tiết Lập hạ, bạn nên mặc thoáng mát, hạn chế sử dụng các loại thực phẩm mặn, nhiều dầu mỡ hoặc cay nóng, thay vào đó bạn nên ưu tiên các loại thực phẩm có tính mát và uống nhiều nước nhé.

Ngày Lập hạ năm 2022 không nên làm gì?

- Không nên ngồi trước cửa nhà: Nhiều người có quan niệm kiêng ngồi trước cửa nhà vào ngày Lập hạ bởi đây là vị trí đón gió, đón khí vào nhà. Nếu bạn ngồi trước cửa nhà vào ngày này thì rất dễ bị ốm, đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.

- Kiêng quan hệ: Theo quan niệm dân gian, vào những ngày Tứ Ly (Đông chí, Hạ chí, Xuân phân, Thu phân); Tứ Lập (Lập xuân, Lập hạ, Lập thu, Lập đông) hay Tứ Tuyệt (tức ngày trước những ngày thuộc Tứ Lập) đều nên kiêng quan hệ nam nữ bởi có thể gây ra những ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe và ảnh hưởng tới tuổi thọ.

Vận mệnh người sinh vào Tiết Lập hạ thế nào?

Người sinh vào tiết Lập hạ thường là người vất vả, khó khăn, không được may mắn như người khác. Dù làm lụng chăm chỉ thì bổng lộc, tiền tài cũng không nhiều. 

Song vào sinh vào tiết Lập Hạ dù không may mắn về cuộc sống nhưng đường tình cảm lại thuận lợi, viên mãn, tìm được người như ý nguyện chung sống cả đời.

Tiet-Lap-ha-la-gi-va-ngay-Lap-ha-nam-2022-roi-vao-thu-may-3

Theo lịch vạn niên, ngày Lập hạ năm 2022 là ngày Mậu Ngọ, tháng Ất Tỵ, năm Nhâm Dần. Ngày này thuộc hành Hỏa - sao Giác - trực Mãn và là ngày Thanh Long Hoàng Đạo.

Giờ Hoàng Đạo: Nhâm Tý (23h-01h), Quý Sửu (01h-03h), Ất Mão (05h-07h), Mậu Ngọ (11h-13h), Canh Thân (15h-17h), Tân Dậu (17h-19h)

Ngày Lập hạ 2022 tốt với người tuổi Tuất, Dần và khắc với người tuổi Bính Tý, Giáp Tý.

Về tính cách, người sinh vào tiết Lập hạ thường nóng tính, không kiềm chế được bản thân đôi khi có những cảm xúc và hành động bộc phát không đáng có. Ngoài ra nóng tính cũng dễ gây mâu thuẫn và dễ làm mất lòng với những người xung quanh.

Về sức khỏe, tiết Lập hạ có đặc trưng nắng nóng, hay có mưa lớn bất chợt, thời tiết thay đổi thất thường nên cần đặc biệt chú ý để tránh bị ốm. Đặc biệt đề phòng các bệnh cảm, sốt, đau đầu, ho trong thời gian này.

Xem thêm: Lập xuân, lập hạ, lập thu, lập đông năm 2022 rơi vào những ngày nào Dương lịch?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận