Gợi ý mở bài "ăn điểm" 9, 10 của các thủ khoa

Mở bài được xem là "cánh cổng" đưa người chấm đi vào sâu bên trong căn nhà văn học của mỗi thí sinh. Để ghi điểm với người chấm, hãy chuẩn bị cho mình một mở bài thật xuất sắc.

Đỗ Thu Nga
11:00 11/06/2024 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Dưới đây là một vài gợi ý về cách mở bài "ăn điểm" 9, 10 của các bạn thủ khoa. 2K6 dừng lại một chút để học tập nhé:

MỞ BÀI 1

Suốt cả chặng đường dài sáng tác của mình, có rất nhiều người nghệ sĩ cứ theo đuổi giấc mơ, tìm hiểu và cắt nghĩa về tình yêu. Thế nhưng câu trả lời vẫn cứ luôn là một con số khó đoán định. Trong nền văn học Việt Nam, ta biết tới ông hoàng thơ tình Xuân Diệu với những vần thơ tình đắm đuối, nồng nàn. Trên thế giới, bản thân ta cũng không thể nào quên đi những bài thơ tình nổi tiếng như "Tôi yêu em" của Puskin. Và giữa bao chông chênh cuộc đời, ta lại tình cờ xô trái tim mình vào tiếng thơ giản dị, gần gũi nhưng vô cùng ấm áp và sâu sắc của Xuân Quỳnh. Một trong những tác phẩm nổi tiếng của Xuân Quỳnh không thể không nhắc tới - với tựa đề "Sóng".

MỞ BÀI 2

Ai đó đã từng nói rằng, hoa hồng ở lại giữa cuộc đời nhờ hương thơm say đắm, không nồng nàn như hoa cúc hay ngọt ngào như hoa ngọc lan. Loài chim sơn tước ở lại giữa cuộc đời bởi tiếng hót tha thiết vút lên giữa dàn đồng ca núi rừng. Câu chuyện ấy gợi nhắc trong lòng người đọc nỗi băn khoăn: "Có phải điều còn lại với mỗi nhà văn chính là giọng điệu của riêng mình?"

goi-y-mo-bai-an-diem-9-10-cua-cac-thu-khoa-8

MỞ BÀI 3

Ôi tổ quốc, ta yêu như máu thịt

Như mẹ cha ta, như vợ như chồng

Ôi tổ quốc, nếu cần, ta chết

Cho mỗi ngôi nhà, ngọn núi, con sông"

Lịch sử dân tộc đã trải qua những năm kháng chiến trường kỳ đầy gian khổ để có được độc lập, tự do và hạnh phúc như hôm nay. Trong những năm tháng mưa bom bão đạn khốc liệt, những giây phút thiêng liêng của một thời khói lửa, ta càng trân trọng hơn những tiếng thơ hay của các văn nghệ sĩ viết về quê hương đất nước, về cách mạng dân tộc. Trong đó không thể không kể tới... 

MỞ BÀI 4

Như cây đàn mất đi một dây, vườn hoa mất đi những bông hoa giàu hương sắc, như bầu trời thiếu vắng những vì sao, nếu không có Huygo, Ban-dắc, Puskin hay Nam Cao, Nguyễn Du, Nguyễn Tuân,... nền văn học nhân loại sẽ trốn trải biết nhường nào. Bởi lẽ, những tác giả ấy thực sự đã tìm được "giọng nói" của riêng mình". Và đó chính là "điều còn lại đối với mỗi nhà văn" điều làm nên vị trí của họ trong lòng người đọc. 

MỞ BÀI 5

Những vần thơ Andersen, những vần thơ ngân vang từ thung lũng Odenzo, nơi có những hẻm núi, sương giăng mờ ảo và những vòm hóa thạch thảo tim tím nên thơ đã giao và tâm hồn văn Pautopxki niềm xúc cảm mãnh liệt: "Andersen đã lượm lặt hạt trơ lên luống đất của dân cày, ấp ủ nơi trái tim rồi gieo vào những túp lều, từ đó lớn lên và nảy nở những bông hoa tuyệt đẹp, chúng an ủi trái tim người cùng khổ". Thơ ca, hai chữ kỳ diệu mà muôn đời vẫn chưa tìm ra một định nghĩa trọn vẹn, hoàn cảnh...

Xem thêm: Ôn thi tốt nghiệp: 5 mẫu kết bài chung cho bài nghị luận văn học

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận