Kỳ lạ tục "thuê" vợ của người Eskimo sống ở nơi lạnh giá nhất thế giới

Tục "thuê" vợ của người Eskimo đã tồn tại từ rất lâu. Theo đó, đàn ông đi săn bắn được phép "thuê" vợ của một ai đó trong bộ tộc theo một thỏa thuận mà cả hai bên thấy hợp lý nhất.

Đỗ Thu Nga
10:00 02/05/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Người Eskimo chịu lạnh giỏi nhất hành tinh

Eskimo là tên gọi khác của tộc người Inupiat hay Yupik sống ở những vùng đất quanh năm băng giá như Đông Siberira, Alaska (Mỹ), Canada, Greenland. Người Eskimo ở Canada và Greenland được gọi là người Inuit. 

Có hai nhóm người chính là những người có ngôn ngữ, văn hóa Yupik phân bổ ở phía Đông Siberia và Alaska, được coi là nơi sơ khai của tộc người (5.000 năm trước). Nhóm thứ hai là Inuit ở phía Bắc Alaska, Canada và Greenland.

giai-ma-tuc-thue-vo-cua-nguoi-eskimo-song-o-noi-lanh-nhat-the-gioi-1
Người Eskimo chịu lạnh giỏi nhất hành tinh

Bộ tộc này sống ở khu vực lạnh nhất thế giới gần Bắc Cực. Việc sinh tồn giống như một trận chiến thường xuyên với những yếu tố khắc nghiệt của môi trường. Họ được mệnh danh là tộc người chịu lạnh giỏi nhất hành tinh.

Người Eskimo có khả năng sống ở nơi có nhiệt độ thấp -30 độ đến -40 độ. Để chống chọi với khí hậu khắc nghiệt, họ xây dựng lều Igloo, dáng tròn, làm từ những khối băng nén chặt. 

Những ngôi nhà như thế có thể được xây dựng trong vòng 1 giờ đồng hồ. Igloo có thể đứng riêng, hoặc kết nối nhiều gia đình với nhau thông qua các đường hầm.

giai-ma-tuc-thue-vo-cua-nguoi-eskimo-song-o-noi-lanh-nhat-the-gioi-4
Nhà băng của người Eskimo

Vì không thể trồng trọt ở nơi băng giá nên thực phẩm chủ yếu của người Eskimo là thịt động vật như cá tuyết, cá hồi, hải cẩu, tuần lộc, một số loại chim xứ lạnh. 

Người Eskimo còn được mệnh danh là những chuyên gia hàng đầu trong việc săn bắt cá voi mà không một tàu thuyền nào trên thế giới có thể sánh ngang với tài nghệ của họ.

Những loài thú sống trên bờ như gấu bắc cực thì người Eskimo dùng bẫy và bả để săn bắt. Người Eskimo nổi tiếng với tài săn bắn. Chiếc lều trong hình được phủ kín bởi da những con thú - chiến tích sau mỗi buổi đi săn của đàn ông nơi đó.

Món ăn truyền thống của người Eskimo là akutaq (thường được gọi là kem Eskimo). Món ăn này được làm từ quả mâm xôi, mỡ hải sản, cá và thịt tuần lộc. Sau bữa ăn thì thường có trà nóng và bánh quy được làm từ bột mì mua từ các trạm buôn bán, được phục vụ trong gần như mọi nhà. 

giai-ma-tuc-thue-vo-cua-nguoi-eskimo-song-o-noi-lanh-nhat-the-gioi-7
Món ăn truyền thống của người Eskimo

Ngay từ khi mới 8 tuổi, các bé trai trong bộ tộc đã theo cha đi săn bắt còn các bé gái theo mẹ học nấu nướng, may vá quần áo lông thú. Quần áo của người Eskimo được làm từ da động vật. Giầy được làm từ da hải cẩu không thấm nước. Truyền thống của họ là kể cả đàn ông, phụ nữ hay trẻ em đều mặc quần áo giống nhau.

Trong gia đình người Eskimo có sự phân chia công việc rõ ràng, đàn ông thì săn bắn, đàn bà thì nấu nướng may vá… Tuyệt đối sẽ không thấy bóng dáng người phụ nữ nào sửa nhà, bởi người trong tộc này rất tôn trọng người già, trẻ em và phụ nữ. 

Kỳ lạ tục cho "thuê" vợ của người Eskimo 

Mặc dù sinh sống ở vùng đất lạnh lẽo nhất hành tinh nhưng người Eskimo tới nay vẫn duy trì tập tục cho vợ mình ngủ chung với khách lạ để bày tỏ lòng hiếu khách. Song điều này không chứng minh phụ nữ thuộc tầng lớp yếu thế trong xã hội và bị sử dụng như một món hàng. Trái lại, phụ nữ Eskimo quyền lợi, có tiếng nói như những người đàn ông trong gia đình.

giai-ma-tuc-thue-vo-cua-nguoi-eskimo-song-o-noi-lanh-nhat-the-gioi-3
Người Eskimo có tục "thuê" vợ lạ lùng

Đặc biệt, người Eskimo có một tục lệ kỳ lạ là cho "thuê" vợ ngắn hạn. Tục đổi vợ cũng chỉ là một bước tiến xa hơn của tục "thuê" vợ. Đối với người Eskimo, đổi vợ hay cho thuê vợ cũng chỉ là một việc bình thường như hàng trăm việc bình thường khác mà họ phải đối mặt trong suốt cuộc đời.

Tục "thuê" vợ của người Eskimo được miêu tả như sau: Những người đàn ông đi săn bắn được phép "thuê" vợ của một ai đó trong bộ tộc theo thỏa thuận trước đó. Trong suốt thời gian thuê, người phụ nữ phải đáp ứng tất cả các nhu cầu của người "thuê" mình.

giai-ma-tuc-thue-vo-cua-nguoi-eskimo-song-o-noi-lanh-nhat-the-gioi-8
Phụ nữ Ekimo có tiếng nói trong gia đình

Tục lệ này có ý nghĩa nghĩa đàn ông muốn chia sẻ những điều tuyệt vời nhất của họ là phụ nữ cho các vị khách. Nếu đối phương từ chối, người đàn ông sẽ cho rằng đó là hành vi thiếu tôn trọng phụ nữ trong gia đình.

Từng có các nhóm nghiên cứu đến vùng đất lạnh giá này và nghiên cứu về đời sống hôn nhân của người Eskimo. Họ cho rằng, nguyên nhân của việc đổi vợ bắt nguồn từ hi vọng của người dân về việc sẽ có nhiều đứa trẻ khỏe mạnh ra đời. 

Bởi nơi đây có nhiều đứa trẻ ốm yếu, chết yểu, đó là hệ quả của hôn nhân cận huyết. Ngoài ra, điều kiện thời tiết khắc nghiệt, chế độ ăn uống thiếu thốn cũng khiến việc nuôi trẻ con trở nên khó khăn.

Bởi vậy, người phụ nữ sinh được nhiều con thì gia đình rất có phúc. Thậm chí còn được cộng đồng tung hô.

giai-ma-tuc-thue-vo-cua-nguoi-eskimo-song-o-noi-lanh-nhat-the-gioi-0
Những đứa trẻ trong tộc

Ngày nay do hiệu ứng nhà kính khiến toàn cầu nóng lên, nơi ở của những người Eskimo đang có nguy cơ biến mất dần và tộc người này đang phải đối mặt với một chuyến di cư để tìm ra nơi ở mới.

Người trong tộc bắt đầu di chuyển đến những vùng khí hậu ấm hơn và phải làm quen với một số những điều kiện của thế giới hiện đại. Nhiều người trẻ trong tộc đã đi học, nhận thức được vấn đề trong những phong tục được lưu truyền từ xa xưa.

Họ nhận ra, quan hệ tình dục với nhiều người khác nhau có thể gây ra bệnh lây qua đường tình dục. Ngoài ra, chính những mối quan hệ cận huyết khiến cho dân số người Eskimo ngày càng thu hẹp.

Những người trẻ đã ra ngoài thế giới, hòa nhập và lấy vợ, lấy chồng sinh con, hiện tại còn rất ít người giữ tư tưởng "đổi vợ" và hầu hết đó chỉ là những người già hoặc trung niên.

Sự thật đằng sau những lời đồn thổi đầy bí ẩn nghi lễ cúng tế kỳ lạ của bộ tộc Chewa

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận