Hệ thống nào đứng đằng sau loạt bài PR về coin của các nghệ sĩ nổi tiếng?

Theo nhận định của các chuyên gia, FXT Token nằm trong danh sách mà Ngọc Trinh, Nam Thư, Lê Dương Bảo Lâm... đăng bài PR trên mạng xã hội. Đây là một dự án rác, hoạt động theo kiểu đa cấp.

Đỗ Thu Nga
08:57 13/05/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

FXT Token là gì và FXT Token có phải dự án rác không?

Ông Phan Duy Khánh - Giám đốc Tư vấn Đầu tư của Công ty Maybank Kim Eng chia sẻ với Zing rằng: FXT Token là mã thống báo tiền điện tử của nền tảng FXT. Từ mức cao nhất hồi tháng 4, giờ đây FXT Token chỉ còn 0,03 USD/đồng, giảm đến 90%. Nền tảng tài chính Coinmarketcap cũng chỉ xếp hạng nó ở vị trí trên dưới 3.000. Có thể nói, FXT Token là loại coin rác.

Trên nhiều trang thông tin giới thiệu, đồng FXT Token là một loại tiền ảo được nhiều người tìm kiếm và lựa chọn trên sàn tiền ảo hiện nay. FXT Coin là mã thông báo tiền điện tử của nền tảng đầu tư FXT. FXT Token cung cấp giải pháp tài chính toàn diện cho phép người dùng kiểm soát hoàn toàn tài sản của họ.  Nền tảng này cung cấp một số điểm đến duy nhất để lưu trữ, trao đổi, giao dịch, thanh toán cho nhà cung cấp và tận dụng các dịch vụ tài chính bằng tiền điện tử trong khi vượt qua các hạn chế quy định xuyên biên giới. 

Tuy nhiên, theo tìm hiểu, FXT Token ra mắt từ cuối năm 2020, hoạt động kêu gọi đầu tư có nhiều dấu hiệu đa cấp. Đỗ Phương Quỳnh - chuyên gia tài chính từ Ant Group, Thượng Hải, Trung Quốc nhận định FXT là "dự án rác, thông tin trong Sách trắng hoàn toàn không hữu ích. Các cá nhân điều hành dự án đều không rõ ràng".

fxt-token-la-gi-va-fxt-token-co-phai-du-an-rac-khong-11
FXT Token là một dự án rác

Theo đó, nền tảng này được sử dụng một loại tiền ước định được dùng cho dự án của Lio****. Dự án này hoạt động như một sàn đầu tư ngoại hối kết hợp với lựa chọn phân. Hình thức giao dịch nhị phần này từ lâu đã được cảnh báo như một loại hình đánh bạc đa cấp. 

Bà Quỳnh cũng đánh giá, FXT hoạt động cùng kịch bản với WIN của Wefinex và BCC từ Bitconnect. Dự án này đánh vào đối tượng thiếu hiểu biết và lòng tham. Chúng hoạt động bằng cách xây dựng nền tảng lựa chọn nhị phân, lợi dụng danh tiếng của thị trường giao dịch Forex để lừa nhà đầu tư tham gia. Chúng hứa hẹn nhà đầu tư sẽ nhận lãi ngày, thay vì hoạch định chiến lược thực thụ trong giao dịch. 

Thay vì tự chơi, nhà đầu tư vào Lio**** được cam kết trả lãi hàng ngày. Mức lãi tổng cả năm của dự án này lên tới 2, 3 lần vốn gốc. Đầu năm 2021, đã có nhiều người mất tiền khi Lio**** dừng hoạt động, không cho rút tiền ra khỏi tài khoản.

Cũng theo bà Quỳnh FXT xây dựng hệ thống theo mô hình ponzi kinh điển để trả tiền cho các F1, F2 với mục đích lôi kéo thêm nhiều người tham gia hệ thống. Các nhà đầu tư không có kiến thức nền tảng về tài chính thường coi dự án này như giải pháp giúp họ kiếm tiền mà không cần lao động. 

fxt-token-la-gi-va-fxt-token-co-phai-du-an-rac-khong
Đồng FXT được cho là liên quan trực tiếp đến dự án đa cấp Lio**** (Ảnh: VTV)

Đồng quan điểm, ông N. T, đại diện một quỹ đầu tư ươm mầm blockchain cho rằng FXT Token gắn với mô hình kinh doanh không bền vững, chủ yếu đánh vào lòng tham. Ông nhận định có 2 dạng người sẽ đầu tư vào FXT.

"Thứ nhất, là những nhà đầu tư thiếu hiểu biết về cơ chế và bản chất thị trường tiền mã hóa lẫn đầu tư ngoại hối. Họ dễ bị hấp dẫn bởi những thứ nghe mới lạ, các câu chuyện được vẽ ra nghe có vẻ logic, những thuật ngữ chưa chắc họ đã nắm rõ như 'công nghệ 4.0'. Số này có thể chiếm đến 80-90%", ông T phân tích.

Nhóm người thứ 2 được chuyên gia N. T liệt kê là những nhà đầu tư đã hiểu bản chất của những mô hình lừa đảo này, song nghĩ rằng có thể tự kiểm soát được rủi ro. "Họ nghĩ rằng bản thân nhanh lẹ, có thể đầu tư sớm, rút sớm. Nhưng chính họ về sau cũng không kiểm soát được lòng tham của mình. Số này chiếm khoảng 10-20%", ông T nói thêm.

Vì sao dự án coin đa cấp cần nghệ sĩ PR?

Tối ngày 11/5, trên trang cá nhân của nhiều người nổi tiếng như Gin Tuấn Kiệt, Nam Thư, Lê Dương Bảo Lâm, Kiều Minh Tuấn, Ngọc Trinh đăng bài viết nhắc đến Dogecoin, Shiba Inu, FXT Token cùng nhiều đồng tiền mã hóa. Đáng nói, ở phần bình luận, những người này tỏ ra thiếu kiến thức cơ bản về tiền mã hóa. 

Gần 1 ngày sau khi dư luận và các chuyên gia tiền mã hóa lên tiếng khả năng lừa đảo của FXT Token, các nghệ sĩ Việt Nam đăng bài quảng cáo cho đồng tiền này nhanh chóng xóa bài viết và im lặng cho đến bây giờ.

Ông Dương Nguyễn Huy - chủ một cộng đồng giao dịch (trader) tiền mã hóa tại Việt Nam nhận định, việc hàng loạt nghệ sĩ đăng bài về tiền mã hóa là một chiến dịch quảng cáo. Bởi nội dung chia sẻ và hình ảnh giống hệt nhau, không khác dấu chấm, dấu phẩy.

"Các bài đăng của nghệ sĩ bắt đầu có sức ảnh hưởng. Từ các tài khoản chính chủ, thông tin được lan truyền rộng trên mạng Internet, trở thành chủ đề được bàn tán tại văn phòng, quán cà phê chỉ sau vài tiếng", ông Huy cho rằng chiến dịch này đã thu hút sự chú ý của nhiều người.

Không chỉ Dogecoin, đồng Shiba Inu cũng tăng giá nhờ CEO Tesla. Ngày 7/5, trả lời bình luận của một người dùng Twitter, Musk cho biết “đang tìm kiếm một chú chó Shiba”. Ngay sau câu nói này, đông hiba Inu (SHIB) đã tăng giá mạnh. 

fxt-token-la-gi-va-fxt-token-co-phai-du-an-rac-khong-8
Bài đăng quảng bá tiền số của nhiều người nổi tiếng tại Việt Nam

Vài ngày sau, giá của Shiba Inu đã tăng gần 40 lần. Với gần 400.000 tỷ đồng tiền SHIB đang được lưu hành, vốn hóa thị trường có thời điểm vượt qua mốc 20 tỷ USD.

Ông Huy cũng cho rằng, thị trường tiền thuật toán tiềm ẩn nhiều rủi ro. Dẫn chứng là thị trường tiền mã hóa từng sụt giảm mạnh trong giai đoạn từ 2018 đến đầu năm 2020 bất chấp đó là Bitcoin hay Ethereum. Vậy mà các bài đăng của nhiều nghệ sĩ không có bất kỳ cảnh báo nào.

Trong danh sách tiền mã hóa nhiều người nổi tiếng đăng tải, ngoài những cái tên theo trào lưu động vật thì có 1 đồng khác biệt, được đặt ở giữa danh sách là FXT Token. Theo Zing, FXT Token là đồng tiền vô danh. Bởi nó không có trên các sàn lớn, uy tín niêm yết mà chỉ có thể mua qua các sàn nhỏ. 

Thêm nữa, tổng lượng giao dịch của đồng này chỉ khoảng 500.000 USD/ngày. Nghĩa là bất cứ ai có khoảng 200.000 USD cũng có thể thao túng giá của nó. 

"Việc xếp FXT Token vào danh sách đáng đầu tư là vô cũng thiếu hiểu biết. Chính sự mập mờ này khiến FXT Token cần phải nhờ đến sự quảng cáo của người nổi tiếng", ông Vinh, đồng sáng lập Coin98 phân tích.

Cũng theo Zing, nhà sáng lập một nền tảng thông tin về rypto lớn nhất Việt Nam cho rằng FXT Token đang muốn mượn sự ảnh hưởng của người nổi tiếng để trấn an nhà đầu từ, đồng thời tạo ra nỗi sợ bị bỏ lỡ (FOMO) để thổi giá đồng tiền này.

Kết quả, ảnh chụp màn hình các bài đăng của nghệ sĩ Việt được cộng đồng người tham gia FXT Token chia sẻ rầm rộ trong hàng trăm nhóm kiếm tiền online. Điều này cho thấy sức ảnh hưởng không nhỏ của việc sử dụng uy tín nghệ sĩ để quảng bá tiền điện tử "rác". 

Các nghệ sĩ không có kiến thức nhưng vẫn quảng cáo Dogecoin, Shiba Inu hay FXT Token có thể gây hiểu lầm, thậm chí khiến nhiều người tham gia các dự án lừa đảo. Những bài viết trên còn có thể tác động tiêu cực đến lĩnh vực đầu tư vốn còn nhiều điều chưa được nhận thức đúng. 

"Những người nổi tiếng không có chuyên môn, kiến thức và kinh nghiệm trong lĩnh vực tiền mã hóa... Mảng này rất dễ bị lừa bởi các dự án xấu, được tạo ra chỉ để kiếm tiền, bán 'rác' cho nhà đầu tư", ông Huy nhận định.

Ông Huy khuyên những người tham gia cần tìm hiểu kỹ thông tin về nguồn chính thống, tuyệt đối không đầu tư nếu được bạn bè rủ rê, hoặc gia nhập các nhóm chào mời, đưa ra viễn cảnh giàu sang khi "chơi" coin.

Tổng hợp: Zing

Đồng Dogecoin được tỷ phú Elon Musk đầu tư có thực sự tiềm năng?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận