Đường đi của áp thấp nhiệt đới: Đang di chuyển rất nhanh

Theo cơ quan khí tượng, vùng áp thấp trên biển Đông có khả năng mạnh thành áp thấp nhiệt đới vào đêm nay (22/9). Áp thấp nhiệt đới di chuyển rất nhanh vào Trung Trung Bộ.

Đỗ Thu Nga
13:26 22/09/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn quốc gia, hồi 10h ngày 22/9, vị trí trung tâm vùng áp thấp ở khoảng 12,0-13,0 độ Vĩ Bắc; 115,0-116,0 độ Kinh Đông, cách đảo Song Tử Tây khoảng 190 km về phía Đông Bắc. 

Dự báo, trong 12h tới, vùng áp thấp di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15 - 29km và có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới. 

Dự báo trong 12 đến 24h tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 15 - 20km. Đến 10h ngày 23/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới khoảng 14,5 vĩ độ Vĩ Bắc; 111,5 độ Kinh Đông, cách bờ biển Đà Nẵng khoảng 390 km, cách bờ biển Bình Định khoảng 270 km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7, giật cấp 9.

Vùng nguy hiểm do áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông trong 12 - 24h tới (gió mạnh cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): từ vĩ tuyến 11,5 đến 16.0 độ Vĩ Bắc; từ kinh tuyến 110,0 đến 114,0 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh và sóng lớn. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3.

Trong 24h đến 48h tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển chủ yếu theo hướng Tây Tây Bắc, giờ mờ đi được 15 - 20km, đi vào khu vực từ Thừa Thiên - Huế đến Bình Định. 

duong-di-cua-ap-thap-nhiet-doi-tren-bien-dong-6

Đến 10h ngày 24/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở khoảng 15,7 độ Vĩ Bắc; 107,7 độ Kinh Đông, ngay trên đất liền khu vực Trung Trung Bộ. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6, giật cấp 8.

Vùng nguy hiểm do áp thấp nhiệt trên Biển Đông trong 24h đến 48h tới (gió mạnh cấp 6 trở lên, giật từ cấp 8 trở lên): Từ vĩ tuyến 12,5 đến 17,0 độ Vĩ Bắc; phía Tây Kinh Tuyến 113,0 độ Kinh Đông. Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trong vùng nguy hiểm đều có nguy cơ cao chịu tác động của gió giật mạnh và sóng lớn. Cấp độ rủi ro thiên tai: cấp 3.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu vùng áp thấp (có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới), kết hợp với gió Đông nên các tỉnh Trung Trung bộ, Nam Trung bộ và Tây Nguyên trong các ngày 23-24/9 sẽ đón một đợt mưa lớn diện rộng, cục bộ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to.

Trước khi đón đợt mưa đông mới, hôm nay, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt nhiệt đới có trục ở khoảng 11 - 14 độ Vĩ Bắc kết hợp với gió mùa Tây Nam có cường độ trung bình nên khu vực Trung bộ, Tây Nguyên và Nam bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to rất to với lượng mưa 30-70mm, có nơi trên 90mm.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió mạnh. Nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ các vùng trũng, thấp, ven sông.

Khu vực Đông Bắc bộ từ chiều tối nay cũng bắt đầu xuất hiện mưa rào và dông ở các tỉnh đồng bằng và khu vực ven biển, cục bộ mưa vừa, mưa to, thời gian mưa tập trung vào đêm và sáng. Từ ngày 24/9, mưa mở rộng các tỉnh Tây Bắc Bộ, trong đó phía nam Sơn La và Hòa Bình có thể xuất hiện mưa vừa, mưa to. Đợt mưa này kéo dài đến ngày 26/9 ở các tỉnh miền Bắc với trọng tâm mưa và đồng bằng và khu vực ven biển. Trong mưa dông đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

duong-di-cua-ap-thap-nhiet-doi-tren-bien-dong

Khu vực Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế, từ hôm nay đến 24/9, ngày xuất hiện mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều và tối hiện mưa rào và dông rải rác, cục bộ xảy ra mưa vừa, mưa to. Trong đó, các tỉnh từ Quảng Bình đến Thừa Thiên - Huế ngày 24/9, có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. 

Từ đêm 24/9 đến 25/9, mưa tiếp tục gia tăng ở khu vực này với cường độ mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và rải rác có dông. Trong mưa dông đề phòng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới với gió mùa Tây Nam có cường độ trung bình nên trong ngày và đêm nay (22/9), ở Vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Quảng Trị đến Cà Mau, từ Cà Mau đến Kiên Giang, Vịnh Thái Lan, khu vực Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa) có mưa rào và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

Cơ quan khí tượng cảnh báo, nước ta đang bước vào cao điểm của mùa mưa bão năm nay. Dự báo từ nay đến giữa tháng 10, có khả năng xuất hiện 2-3 xoáy thuận nhiệt đới (bão/áp thấp nhiệt đới) trên khu vực Biển Đông và có khả năng ảnh hưởng đến đất liền nước ta. Các tỉnh miền Trung có thể đón mưa lớn dồn dập trong tháng 10 và tháng 11.

Trước đó, trên Biển Đông cũng hình thành một vùng áp thấp, di chuyển vào đất liền, nối với dải hội tụ nhiệt đới đi qua khu vực Nam Trung Bộ, gây ra một đợt mưa rất lớn tại các tỉnh từ Đà Nẵng đến Bình Thuận, Tây Nguyên và Nam bộ trong các ngày 18/9 đến 21/9.

Xem thêm: Dự báo đường đi và vùng ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới mới hình thành trên biển Đông

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận