Nòng nọc - đặc sản bổ dưỡng chỉ dùng để thiết đãi khách quý của người dân miền núi xứ Quảng

Người dân huyện miền núi Nam Trà My nhận định, nòng nọc là thứ đặc sản mà nhiều loại thịt như trâu, bò... không thể sánh nổi. Món đặc sản này chỉ dùng để thiết khách quý.

Đỗ Thu Nga
09:00 29/06/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Những ngày tháng 8 khi ruộng lúa của bà con huyện miền núi Nam Trà My (Quảng Nam) thu hoạch thì cũng là lúc vào vụ "săn" nòng nọc. Người dân ở địa phương kéo nhau cầm rổ, cầm man đụt (một vật đựng bằng tre) đi xúc "đặc sản" nòng nọc. 

Với người dân huyện miền núi xứ Quảng, nòng nọc là "đặc sản" ngon và bổ dưỡng. Mùi vị của nòng nọc khi chế biến thành đồ ăn thơm ngon, hấp dẫn đến mức mà khó có loại thịt nào sánh bằng. Món ngon này người dân chỉ dùng để thiết đã những vị khách quý của gia đình.

du-vi-kho-quen-cua-dac-san-nong-noc-o-vung-cao-xu-quang-0
Nòng nọc được xem là đặc sản ở vùng cao xứ Quảng

Giải thích lý do, nòng nọc là đặc sản thơm ngon, một người dân cho biết: Nòng nọc chỉ sống ở những môi trường nước sạch, không hóa chất. Vì vậy nó được xem là đặc sản bổ dưỡng.

Vài năm trở lại đây, người dân huyện Nam Trà My phát hiện, nòng nọc sống nhiều ở các suối trên núi Ngọc Linh. Nòng nọc sinh sôi mạnh nhất khi những cơn mưa đầu mùa ập đến. Đây cũng là thời điểm người dân Xê Đăng đi vào mùa "săn" loại ấu trùng béo tròn, tươi ngon để chế biến thành các món ăn bổ dưỡng.

Để bắt nòng nọc, người dân Xê Đăng thường đi khi đêm xuống. Đây là thời điểm cả đàn nòng nọc kéo nhau đi ăn đêm. Khi phát hiện nơi có nòng nọc trú ẩn, người dân bới đất đá cho nước cạn đi, sau đó dùng tay hoặc chiếc vợt có mắt lưới để bắt.

du-vi-kho-quen-cua-dac-san-nong-noc-o-vung-cao-xu-quang-5
Người dân thường hay đi "săn" nòng nọc vào ban đêm

"Mò mẫm" trong bóng đêm khoảng 30 phút là người dân Xê Đăng đã bắt được cả trăm con nòng nọc. Con nào con nấy to bằng ngón tay, tươi roi rói. 

Sau khi bắt nòng nọc về, người dân tỉ mỉ bỏ ruột rồi xát muối vào thân nó và rửa lại thật sạch bằng nước. Sau đó để nòng nọc ráo nước rồi mới đem đi chế biến thành nhiều món ăn khác nhau, tùy theo khẩu vị.

du-vi-kho-quen-cua-dac-san-nong-noc-o-vung-cao-xu-quang-4

Thế nhưng, món ăn phổ biến nhất vẫn là canh nòng nọc nấu rau rừng; nòng nọc ướp sả, ớt xào lăn hoặc nòng nọc nướng than củi.... Chỉ cần thịt nòng nọc chín một chút là mùi thơm dậy lên thơm phức. Vị ngọt, béo, giòn, thơm ngậy của món nòng nọc nướng than củi khiến mọi thực khách đều nhớ mãi. 

du-vi-kho-quen-cua-dac-san-nong-noc-o-vung-cao-xu-quang-7

Theo tờ soha, không chỉ người dân vùng núi Quảng Nam mà người dân ở các huyện miền núi của tỉnh Quảng Ngãi cũng xem nòng nọc là đặc sản chỉ dùng để thiết đãi những vị khách quý.

Trong quá trình sử dụng món ăn này, người ta phát hiện nòng nọc là món "siêu" bổ dưỡng dành cho phụ nữ sau sinh. Phụ nữ sau sinh ăn nòng nọc giúp lợi sữa. Các cụ già ăn nòng nọc giúp dễ ngủ, ngủ ngon giấc. 

Vào vụ mùa, nòng nọc bắt được số lượng ít nên người dân thường mang về chế biến để thiết đãi khách hoặc làm món nhậu cho quý ông. Chỉ khi nào "trúng quả" thì người dân mới mang ra chợ bán với giá từ 70.000 đồng - 100.000 đồng/kg.

Xem thêm: Dưa muối xổi xứ Quảng - "món ăn nhà quê" ai đi xa cũng nhớ như người Hàn nhớ kim chi

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận